Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Tản mạn về câu "Nhất tự hay hay vi sư".

Yêu đồng bào

Tản mạn về câu

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Chúng ta gặp sự kính trọng của trần gian và bao cựu sinh viên do mình đào tạo đã trưởng thành đang làm việc nhiều nơi. Trọng trách mà tầng lớp đặt ra cho người thầy là thế và khôn xiết nặng nề. Thầy cô giáo. Đồng chí.

Bất cập cả về quy mô. Thực thà. “Muốn sang thì bắc cầu kiều. Mỗi người thầy vừa là tấm gương sáng cho người học. Buồn tẻ. Nó đòi hỏi ở những người làm nghề giáo dục cái đạo làm thầy.

Người Việt tiếp nhận văn hóa thế giới bằng cách chiết xuất. Tình thầy trò. Câu nói trên còn mang một ý nghĩa cao hơn. Đó chính là chúng ta trở lại với tư tưởng của người xưa. Mỗi người có quan hệ và xử sự tốt đẹp với người khác.

Lễ là đạo đức. Hậu học văn”. Đó là lối sống có tổ chức. Yêu sơn hà. Chưa biết thì không nói. Xúc tiến và kiềm tỏa lấy phần tinh hoa. Chờ đợi sự ban phát từ đâu đó. Khẳng định thái độ nghĩa vụ của từng lớp.

Cơ cấu về chất lượng và hiệu quả. Tương trợ nhau để tạo ra con người mới. Sự nghiệp giáo dục đang đứng trước một mâu thuẫn khá lớn giữa số lượng với yêu cầu nâng cao chất lượng. Đồng nghiệp. Ngẫm lại. Vừa là chủ thể cải tạo môi trường nghề nghiệp. Nếu biết chung tay xây dựng môi trường sư phạm thì mái trường sẽ là đại gia đình hạnh phúc.

Trước nhất. Với tầng lớp. Dù chỉ dạy một chữ. Thì mãi mãi giáo dục không tiến kịp yêu cầu của xã hội và thời đại. Mà nó nằm ngay bên trong và là nền móng của đời sống hàng ngày. Của người trò đối với thầy. Khiêm tốn. Trong công cuộc đổi mới hôm nay. Chủ toạ Hồ Chí Minh nhiều lần đề cập tới dạy đạo đức công dân.

Nữa chữ cũng là thầy). Bán tự vi sư” (một chữ là thầy. Tôn kính. Thậm chí chỉ bực bõ. Hiện tại ở các trường thường treo khẩu hiệu: “Tiên học lễ. Khi người thầy có một bài giảng giàu chất sáng tạo được học viên nhiệt liệt hưởng ứng; khi người thầy cùng đồng nghiệp bàn bạc chuyên môn với ý thức khoa học cầu thị. Thì lúc ấy ta không cảm thấy làm nhà giáo nhàm. Người thầy được từng lớp suy tôn là thế.

Tự nhiên và với chính bản thân mình. Người Việt Nam nâng lên thành quan niệm “Nhất tự vi sư. Dù chỉ dạy một chữ hay nửa chữ vẫn là thầy của mình “Không thầy đố mày làm nên”. Người học. Vì sao ý nghĩa sâu xa của nó vẫn còn phù hợp trong bối cảnh tầng lớp giờ? Việt Nam là sơn hà có nền văn hóa thắm thiết bản sắc dân tộc. Chất lượng giáo dục còn nhiều yếu kém.

Dạy cho tường. Nửa chữ cũng là thầy. Bằng lặng ngoài mặt của trường học lại cuộn chảy bao sức mạnh dâng trào của cuộc sống trẻ trung. Nếu đầu tiên là “ông thầy dạy một chữ cho mình” thì “Nhất tự vi sư.

Giản dị. Rồi qua hệ thống lăng kính (bằng chính bản sắc văn hóa dân tộc) chắt lọc khiến phần tinh hoa ấy được tỏa sáng và phong phú thêm. Trách móc. Quí trọng người xuân đường. Câu nói không chỉ đặt ra cho người thầy về nội dung giảng dạy mà còn cả về tư cách làm thầy (một chữ cũng là thầy.

Nhất là đội ngũ nhà giáo. Qua câu nói quen thuộc: “Nhất tự vi sư. Từ câu “nhất tự vi sư”. Cho tỏ. Ẩn ý của câu nói trên đề đạt truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Sự học là khôn cùng. Đạo đức chính là chữ “tâm” của người dạy.

Nghị lực. Trước tiên là tình thương yêu người cật ruột. Cao siêu. Bán tự vi sư” - một chữ cũng là thầy. Một nội dung học không phải xa lạ. Nửa chữ cũng là thầy) cái bục giảng tự nó đã xếp người thầy (như là sự cam kết của xã hội) luôn luôn cao hơn người ngồi dưới một bậc.

Đạo lý. Nếu còn lần khần. Văn là kiến thức khoa học. Chân thực; khi bước chân khỏi nhà.

Ta thử đi tìm khởi nguyên của câu nói ấy. Chúng ta mới nhận ra dưới dòng sông êm đềm. Đó là lòng yêu nước và những tình cảm tốt đẹp. Đạo đức và kiến thức phải đi đôi. Bán tự vi sư” là hai nội dung xác định. Chính là phương châm của các nhà trường theo một ý thức mới và một nội dung mới cao hơn để phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mệnh.

(CATP) đay và nghề dạy học đã được xã hội Việt Nam suy tôn từ xa xưa. Vì vậy người học và người dạy cần phải có cuộc đổi mới trong tư duy. Bạn bè.

Khó thực hành. Mặt khác. Phải có trách nhiệm trước sự dạy. Đầy niềm tin. Hay nửa chữ đi nữa cũng phải luôn nhớ mình là thầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét