Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Ly hôn không cần “xin mới thêm phép”

Của nả trong nhà thành ra mà cũng dần “đội nón” ra đi. Sau nhiều lần khuyên lơn, khích lệ mà chồng vẫn chứng nào tật nấy lại thêm cảnh phải bộc trực chịu những trận đòn vô cớ của chồng, chị Nguyệt quyết định ly hôn...

Thấy vợ đòi ly hôn, anh Phú ra cái điều kiện chị Nguyệt phải để lại thảy nhà cửa đất đai, song song phải trả hết cho anh ta số nợ đã vay để đánh bạc. Anh Phú cho biết, nếu chị Nguyệt không đáp ứng các điều kiện này, anh ta sẽ không đồng ý ký vào đơn ly hôn.

Trước điều kiện vô lý của chồng, chị Nguyệt đã tìm gặp các hòa giải viên trong tổ dân phố để xin lời khuyên. Qua tìm hiểu, bác Bình hòa giải viên được biết, về con cái, hai con của vợ chồng chị Nguyệt đã trên 18 tuổi, có gia đình riêng và đều đã tự lập. Về tài sản, do bao lăm của nả trong nhà đều đã bị anh Phú bán sạch để có tiền đánh bạc nên hiện thời không còn gì đáng kể ngoài ngôi nhà và diện tích đất đai nơi vợ 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 chồng chị Nguyệt đang sinh sống bây chừ là tài sản mà cha mẹ chị Nguyệt đã cho ngày trước.


Ảnh minh họa


Bác Bình đã cho chị Nguyệt biết, theo Điều 42 Bộ luật Dân sự năm 2005, thì việc ly hôn có thể được Tòa án giải quyết trên cơ sở sự thuận tình ly hôn (hai vợ chồng cùng đồng ý xin ly hôn) hoặc giải quyết theo yêu cầu của một trong hai người (giải quyết ly hôn trên cơ sở đề nghị của một bên).

Như vậy, trong trường hợp này chị Nguyệt hoàn toàn có thể gửi đơn đề nghị Tòa án giải quyết việc ly hôn mà không cần phải chờ sự “cho phép” của chồng. Tòa án nếu xét thấy có các cứ cho ly hôn như mục đích của hôn nhân không đạt được, tình trạng hôn nhân trở nên trầm trọng và cuộc sống chung là không thể kéo dài thì có thể ra quyết định ly hôn mà không nhất mực phải có sự đồng ý của anh Phú.

Về tài sản, tài sản chung của vợ chồng chị Nguyệt không còn gì đáng kể nên việc chia tài sản chung của hai vợ chồng không đặt ra ở đây. Còn đối với diện tích nhà và đất là tài sản mà cha mẹ chị Nguyệt đã cho, bác Bình phân tách: Nếu đây là tài sản mà ba má chị Nguyệt cho chung hai vợ chồng hoặc cho riêng chị Nguyệt nhưng chị đã thỏa thuận coi đó là tài sản chung thì nhà và đất này sẽ được coi là tài sản chung và sẽ được chia theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Ngược lại, nếu không có các căn cứ nêu trên thì tài sản này sẽ được coi là tài sản riêng của chị Nguyệt và anh Phú không có quyền đòi chia tài sản đó. Việc anh Phú đề nghị chị Nguyệt phải để lại cả thảy nhà đất cho anh là không có cứ.

Về việc anh Phú đề nghị chị Nguyệt phải tính sổ các khoản nợ do anh ta bài bạc, rượu chè mà có cũng không đúng bởi lẽ, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, vợ chồng phải có bổn phận đối với các giao tế hợp pháp mà vợ hoặc chồng mình đã thực hiện vì lợi ích của gia đình. Ở đây, việc vay mượn, nợ nần của anh Phú hoàn toàn không phải vì ích của gia đình nên anh Phú phải chịu bổn phận với các khoản nợ của mình với tư cách cá nhân chủ nghĩa. Còn chị Nguyệt hoàn toàn không phải liên đới chịu bổn phận.

Sau khi nghe bác Bình hòa giải phân tích, chị Nguyệt đã tự tín nộp đơn xin ly hôn lên tòa án.

T. Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét