Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch thành khá là hot phố hướng tới văn minh.

TS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan tuốt các đề tài, đề án liên tưởng đến quản lý thành thị và chính quyền thành thị đã có ở Việt Nam. ). Hiệu quả diễn đạt thời kì thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, phí từng lớp giảm. Đà Nẵng không chỉ tạo ra một diện mạo tỉnh thành đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp. TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý đô thị hiện giờ hoàn toàn khách quan.

Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. V: Trân trọng cảm ơn GS. P. TS Nguyễn Thị Cành.

Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các thành thị trực thuộc Trung ương. TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước lượng điểm nhàng nhàng là 7,43 điểm. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) vì vậy những thay đổi theo mô hình chính quyền thành thị của Đà Nẵng có lẽ dễ dàng hơn.

GS. TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tập kết mai mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và bổn phận của người đứng đầu. TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. Ảnh: Văn Thuấn   P. P. Nghiên cứu so sánh sự khác biệt giữa chính quyền thị thành và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập.

Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Xuân Đương      (thực hành). Đà Nẵng là TP tiền phong trong cả nước bước đầu áp dụng mô hình này một cách linh hoạt.

Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng chấp thuận với chính quyền trên một số góc cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy tờ nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh trật tự cũng tốt hơn.

Cụ thể la đà Nẵng đã từng bước giao hội hóa chức năng, quản lý thống nhất thành thị qua một mai dong như chức năng qui hoạch (thống nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan túc trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một dắt mối qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như giờ đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính tỉnh thành, đây là một bước tiến theo cách quản lý tụ hội ở các tỉnh thành trên thế giới (cơ quan hành chính tập hợp một manh mối để thông tin và giải quyết các vấn đề có liên can nhanh hơn, tư vấn cho lãnh đạo thuận tiện hơn.

V: Những đột    phá nổi bật của Đà Nẵng để GS. Đổi thay theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải phù hợp với đặc thù phát triển thành thị tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả. Chúng tôi thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền thành thị tại Việt Nam” trong vòng gần một năm. Kế đến là hai đô thị này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý.

Lý do chọn hai thành phố này là do các thị thành này đã có đề án xin thể nghiệm thành lập chính quyền đô thị cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương chấp thuận. P. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền tỉnh thành được khai triển thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải thay đổi, hao hao phải đổi thay hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

PAPI giao hội nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch; (3) bổn phận giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công.

Cụ thể là DN và người dân được tiếp xúc lãnh đạo theo định kỳ, đáp các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh doanh tại Đà Nẵng, mặc dầu vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi hoàn chưa hợp nhất, dự án khai triển chậm.

Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên can đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, luật pháp, các quy định và trao quyền cho địa phương các thành phố không phải là điều dễ dàng!  P. TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân.

V: Như v   ậy, theo GS. Thành ra, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các thành thị trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của đô thị khác với nông thôn vì thế cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền tỉnh thành khác với nông thôn.

TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS. Rõ ràng với các chuyển động quản lý tụ hợp chức năng theo chính quyền thành phố một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành phố, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND thành thị) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Theo GS. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý đô thị hay Tổ chức chính quyền thành phố theo pháp luật hiện hành có hiệu quả? Để đáp có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát. Tình hình quản lý thành phố của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có ăn nhập thực tiễn quản lý hay không.

Trộm nghĩ mô hình này cần phải mau chóng đưa vào áp dụng. Trong ảnh: Bạn trẻ tham dự dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. ). TS cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền tỉnh thành của Đà Nẵng đã gắn với lợi ích của người dân và cộng đồng DN?   GS. Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng). V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời kì dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này.

Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng hiệp với nghiên cứu trước: “Năm 2011, trọng tâm Nghiên cứu phát triển và tương trợ cộng đồng (CECODES) phối hợp với tạp chí Mặt trận thuộc Ủy ban Trung ương chiến trường đất nước Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/đô thị trong cả nước.

Đây là khuynh hướng quản lý của chính quyền thành phố nhiều nhà nước trên thế giới đang áp dụng có hiệu quả. Sờ soạng để hướng đến một tỉnh thành sống tốt với người dân là Trung tâm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN. TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS. PAPI là hệ thống chỉ báo thể hiện giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực liên can đến quản trị và hành chính công.

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thị thành đề xuất, dù rằng chưa được Trung ương phê duyệt đề án.

Mặc dù, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. Kết quả cho thấy điểm số nhàng nhàng của 63 tỉnh/tỉnh thành ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm.

V: Trong quá trình nghiên cứu vì sao GS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét