Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Làm cầu vượt, đường sắt đã làm mới trên cao.

Khi đó ngành đường sắt có thể chủ động được thời gian nâng cao hiệu quả cũng như khả năng vận tải của mình hơn, giao thông đường bộ cũng thông thoáng hơn và không phải dừng chờ dẫn đến kẹt xe khi có xe lửa đi qua

Làm cầu vượt, đường sắt trên cao

Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng phương án này không là giải pháp tốt. Bạn đọc anh quân phân tích thêm: “dời ga thì phải cần lực lượng xe buýt, taxi, xe máy. Đường sắt Bắc - Nam cắt ngang ngã tư Bình Triệu, TP. Theo đó, nhu cầu đầu tư về tải hành khách công cộng và vận tải hàng hóa đến các công trình công cộng trên càng có ý nghĩa quyết định.

Ở nước ngoài việc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng có nhưng mật độ ít, không dày đặc như ở TP. Còn phương án làm đường sắt trên cao tuy giải quyết được bài toán kẹt xe, ăn nhập với thiên hướng phát triển nhưng việc triển khai ở TP cũng không dễ dàng vì kinh phí rất lớn và vướng chuyện giải tỏa. Trung chuyển hành khách vào trọng tâm thành thị hoặc từ trọng điểm ra ga.

Một số quan điểm cho rằng đưa nhà ga ra ngoại ô là giải quyết được vấn đề ách tắc liên lạc nội thành.

N. Mà các phương tiện này chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn xe lửa, ai chắc là sẽ không kẹt xe tiếp?”. Bạn đọc Võ Tá Luân cho rằng: “Làm được tuyến đường sắt trên cao kinh phí phải đầu tư không hề nhỏ chút nào. HCM khiến giao thông khu vực này bộc trực bị ùn tắc - Ảnh: H.

Phương án thứ ba được nhiều độc giả cho là khả thi nhất là chuyển ga Sài Gòn ra khỏi trung tâm TP vì không tốn kém kinh phí so với làm cầu vượt hay đường sắt trên cao.

T. Thế nhưng điều khó khăn là vốn ngân sách còn hạn chế nên chưa thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm vào trọng tâm TP để giải quyết được những bức xúc về tuyến đường sắt vào nội thành gây kẹt xe.

Nhiều bạn đọc đề nghị làm đường sắt trên cao, như độc giả Nguyễn Cao Sơn phân tách: “Làm đường sắt trên cao để tách đường sắt ra khỏi đường dân sinh, như vậy tàu luôn chạy đúng giờ nhưng vẫn không gây kẹt xe và tai nạn giữa xe lửa với các dụng cụ khác”. TP. Trong đó, nhà ga trung tâm TP của tuyến đường sắt đô thị (đang được thiết kế) ở công viên 23-9 (Q. HCM đang phát triển nên nhu cầu đi lại của người dân càng ngày càng tăng cao.

Tôi cho rằng trong ngày mai khi xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm về ga Sài Gòn không chỉ giải quyết ùn tắc liên lạc mà ngành đường sắt sẽ đổi thoạt tiên máy chạy điện thay vì dùng đầu máy chạy diesel gây tiếng ồn lớn và khói bụi.

Các nhà khoa học, các nhà quản lý cũng thấy những bất cập trên. Thành thử TP có kế hoạch di dời sân bay, cảng biển, bệnh viện, trường học ra ngoại thành là bước đi đúng đắn. Để giải quyết được bài toán này cần phải có một chiến lược lâu dài, các đơn vị thuộc ngành liên lạc đường bộ, đường sắt ngồi lại với nhau để tính toán cụ thể, phải có nghiên cứu đánh giá mật độ liên lạc, ảnh hưởng, thiệt hại gây ra từ việc đường sắt và đường bộ bị giao cắt như thế nào để đưa ra phương án tối ưu, chứ không phải “chữa cháy” bằng cách kẹt xe tới đâu dời xe lửa ra khỏi chỗ đó.

Nếu xe pháo trên đường bộ bị ùn tắc ở thời khắc nào thì cũng không chặn đường xe lửa đang chạy phía dưới. *   Thạc sĩ Nguyễn Văn Quốc  (phó trưởng Ban quản lý đường sắt TP. Tuy nhiên cũng có không ít phản bác cho rằng khi dời nhà ga thì lại bất tiện cho hành khách, nhất là đi lại ban đêm. Việc xe lửa đi vào khu vực nội thành giao cắt nhiều với tuyến đường bộ ở TP do lịch sử để lại và là một sai trái trong công tác quy hoạch.

Do vốn ngân sách hạn hẹp nên cần từng bước đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt thành thị, tuyến đường sắt nhà nước và kết nối tuyến đường sắt các TP vệ tinh. Có thể nói những ý kiến bức xúc đó là có thật vì ngành đường sắt vẫn cho xe lửa-tuyến đường sắt chạy trên đường cùng mức với đường bộ đã gây cản ngăn liên lạc. HCM): Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đặt nhà ga xe lửa ở trọng tâm TP vì tạo thuận tiện tốt nhất cho người dân đi lại ở thành phố.

Đồng thời dùng các thiết bị chống ồn sẽ giải quyết nhiều vấn đề về an toàn giao thông và môi trường trong thành thị mà người dân đang bức xúc.

1) nằm cạnh chợ Bến Thành. Còn nếu ép phải dời nhà ga ra ngoại thành thì phải tận dụng lại đường sắt hiện hữu để phát triển loại hình xe buýt hoặc xe điện công cộng trung chuyển hành khách từ nhà ga vào trọng tâm TP. Trước mắt nên di dời depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) ở ga Sài Gòn đưa về ga Sóng Thần (Đồng Nai) nhằm giảm số lượng xe lửa chạy vào trọng điểm TP để sửa chữa, gây ùn tắc liên lạc trên các tuyến đường bộ ngang với đường sắt.

*   TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn  : Tại các TP lớn trên thế giới, hệ thống xe lửa cũng đi vào khu vực nội thành.

N. Và điều bất cập này vẫn đang duy trì mấy chục năm tại TP. HCM, trong khi mật độ dân số TP càng ngày càng tăng cao. Phương án tối ưu nhất là có thể tạo ra cao độ khác nhau giữa các điểm giao cắt để xe lửa cũng như các phương tiện liên lạc đường bộ lưu thông thông thoáng, nếu lỡ xảy ra ùn ứ cũng không ảnh hưởng đến nhau.

Cụ thể tại các điểm giao cắt, gây kẹt xe nghiêm trọng, thiệt hại lớn có thể làm cầu vượt cho các dụng cụ đường bộ lưu thông ở trên, xe lửa vẫn chạy ở dưới. HCM, giờ xe lửa chạy cũng như các phương tiện khác được bố trí hợp lý nên hạn chế được tình trạng kẹt xe. NGỌC ẨN - QUANG KHẢI ghi tranh cãi về 3 giải pháp quan điểm phản hồi của độc giả đã có sự Tranh luận về ba giải pháp giảm kẹt xe vì đường sắt dân sinh.

Trong hai phương án xây dựng tuyến đường sắt mới về ga Sài Gòn nên chọn phương án làm đường sắt trên cao vì vốn đầu tư thấp và phí bảo dưỡng cũng thấp hơn nhiều so với đi ngầm. Vì thế giải pháp tốt nhất giờ và sau này là tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chúng ta nên đầu tư xây cầu vượt qua đường sắt, khi tàu chạy không phải chặn barie để dừng xe pháo trên đường bộ”.

VÂN Các chuyên gia đã bàn giải pháp cho vấn đề. Theo đó, sẽ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đến sân bay, cảng biển, trường học ở khu vực vùng ven TP để đưa hành khách trở vào trọng tâm TP. Vì lợi thế của đường sắt không chỉ vận chuyển hành khách mà còn chuyển vận lượng hàng hóa khổng lồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét