Trong quá trình xây dựng NĐ 72 và sắp tới là thông tư quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên cương, Bộ TT-TT tham khảo kỹ các hiệp định song phương, đa phương, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã dự hoặc đang thương thuyết nhằm đưa ra những chế tài hiệp, đúng đắn nhất
Từ năm 2001, chúng ta đã có NĐ 55 về quản lý internet. Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Phóng viên: Ông đánh ví thế nào về Nghị định (NĐ) 72 so với NĐ 97 (ban hành ngày 28-8-2008) về quản lý, cung cấp, dùng dịch vụ internet và thông báo trên mạng? Ông HOÀNG VĨNH BẢO: Hoạt động internet ở nước ta trong những năm qua phát triển nhanh, nảy những vấn đề mà NĐ 97 trước đây không quán xuyến hết được, nhất là những áp dụng, dịch vụ mới trên mạng internet và mạng di động.
Tôi cũng xin khẳng định, quy định này không nhằm hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân mà nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền về thông tin cho các cơ quan báo chí.
Một điểm rất mới là chúng ta xác định loại hình thông báo trên mạng viễn thông di động. Một số quan điểm cho rằng, quy định này cấm các cá nhân trên mạng xã hội trích dẫn, san sớt thông tin từ các trang TTĐT, các tờ báo mạng - một việc mà các cá nhân chủ nghĩa vẫn thường làm. Qua đó, bảo đảm cho mọi người, tổ chức đều được tự do, đồng đẳng trước pháp luật khi dự các hoạt động trên internet.
Tới đây, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác đấu xây dựng và ban hành thông tư với những điều khoản cụ thể hơn về nội dung này. Theo đó, sẽ xây dựng kênh thông tin giao thông giữa hai bên (quy định rõ mối manh liên lạc của mỗi bên; sử dụng chữ ký điện tử để xác thực khi hai bên thông tin cho nhau về sự cố), kì hạn xử lý thông tin (tối thiểu là 1 giờ và tối đa là 12 giờ đối với các sự cố nghiêm trọng, nguy cấp), quy trình xử lý sự cố, hoạt động kiểm tra, giám sát, kết hợp… TRẦN LƯU (thực hiện).
Nếu doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp vào Việt Nam các dịch vụ trên mạng xuyên biên thuỳ thì phải tuân pháp luật Việt Nam như các doanh nghiệp trong nước. Mục đích là để thúc đẩy sự phát triển internet của Việt Nam, nhưng bảo đảm môi trường lành mạnh, hạn chế những mặt trái, tiêu cực của nó.
Đến năm 2008 có NĐ 97 và giờ là NĐ 72. Quan điểm của Bộ thông báo - Truyền thông về vấn đề quản lý game online qua NĐ 72 là tạo hiên pháp lý đầy đủ, minh bạch, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tạo sự đồng đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; khuyến khích các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm tầng lớp và hạn chế đến mức tối đa những mặt xấu, bị động của game online.
Điều này đã khiến nhiều cơ quan báo chí hết sức bức xúc. Thời kì qua, tồn tại tình trạng có những cá nhân lấy lại tin bài trên các báo, đăng trên mạng tầng lớp mà không xin phép, có lúc còn tự sửa đổi nội dung, đặt tít giật gân để câu người đọc.
Chỉ có điểm khác so với trước kia là khi cá nhân chủ nghĩa muốn chia sẻ một thông báo nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào, cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông báo đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó. Chúng ta cũng xác định rõ loại hình thông báo công cộng xuyên biên giới và chế tài quản lý, nhằm bảo đảm sự lành mạnh của các loại hình dịch vụ này, song song tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước khi tham dự cung cấp các dịch vụ như doanh nghiệp nước ngoài.
- Cảm ơn ông! trọng điểm Ứng cứu nguy cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa thống nhất cộng tác điều phối và tiếp ứng sự cố internet.
Bên cạnh đó, NĐ còn phân loại trò chơi theo phương thức cung cấp và dùng dịch vụ thích hợp với lứa tuổi và tạo điều kiện cho các bậc bác mẹ có thể chọn lựa hoặc giám sát con em mình, bảo vệ trẻ mỏ, thanh thiếu niên khỏi những tác động tiêu cực của trò chơi.
- Còn vấn đề quản lý game online, thưa ông? NĐ 72 đã quy định rõ việc tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng chuẩn y các biện pháp cấp phép, phê chuẩn nội dung, kịch bản, đăng ký và thông tin cung cấp trò chơi điện tử theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hoạt động, Đồng thời bảo vệ quyền lợi của người chơi.
Đây là điều mà trước đây chưa có trong NĐ 97. Đồng thời, các cá nhân chủ nghĩa vẫn có quyền đánh giá, bình luận về vấn đề mà mình chia sẻ nhưng phải chịu bổn phận hoàn toàn về phát ngôn của mình, đảm bảo không vi phạm các quy định của luật pháp. Với NĐ 72, lần trước hết chúng ta phân định rõ ràng các trang báo điện tử dưới hình thức trang thông báo điện tử (TTĐT); trang TTĐT tổng hợp; trang TTĐT nội bộ; trang TTĐT cá nhân chủ nghĩa và trang TTĐT áp dụng chuyên ngành.
NĐ 72 cũng quy định quản lý các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên cơ sở quy định cụ thể các điều kiện hoạt động, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. - Khoản 4, Điều 20 của NĐ 72 nêu: “Trang TTĐT cá nhân là trang TTĐT do cá nhân chủ nghĩa thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc dùng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, thảo luận thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân chủ nghĩa khác và không cung cấp thông báo tổng hợp”.
Song song, NĐ cũng tăng cường đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trên mạng, cách tân hành chính trên cơ sở phân định rõ nghĩa vụ và cơ chế phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý, phát triển internet. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Tôi khẳng định hoàn toàn không có việc cấm các cá nhân chủ nghĩa san sớt thông báo trên mạng xã hội.
Về nguyên tắc, thông tư sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Viễn thông, NĐ 72 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Từ đó, loại hình nào sẽ có chế tài quản lý phù hợp với loại hình đó và người dân khi dự vào loại hình nào sẽ biết mình phải chịu những chế tài ràng buộc, quy định.
- Can hệ tới những dịch vụ thông tin công cộng xuyên biên cương, chúng ta sẽ quản lý hay có chế tài như thế nào, nhất là những mạng từng lớp không có hội sở hay văn phòng đại diện ở Việt Nam? NĐ 72 mới chỉ đưa ra quy định chung nhất về dịch vụ thông tin xuyên biên giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét