Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không khá là hot bị thương?.

Nhưng không ai ngờ khi có sự cố, cảm giác kinh khủng đến thế

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

“Cũng vì sự cố này mà ngành hàng không mới sinh ra thắt lưng an toàn và yêu cầu hành khách khi bay nên sử dụng chứ lịch sử hàng không trước đây không có”, ông Lương Hoài Nam, người từng điều hành một số hãng hàng không trong nước san sớt.

Trước mỗi chuyến bay, bắt tiếp viên nhắc hành khách phải thắt dây an toàn nếu không có trường hợp gì cấp thiết đi lại.

Khi đang bay ở vùng không khí bình thương chuyển sang vào vùng không khí loãng hơn, lực đẩy bỗng bị hụt, phi cơ bị mất sức nâng. Về mặt kỹ thuật, có lúc thiết bị trên tàu bay phát hiện ra vùng nhiễu động để phi công bay tránh nhưng cũng có lúc không phát hiện được. Lần đầu tương đối nhẹ nên tôi còn kịp giữ hộp đồ ăn không đổ lên người. Ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không) cho hay đã nắm được thông tin về sự cố hai máy bay rơi vào vùng nhiễu động không khí mới đây.

Từ đó máy bay nghiêng ngả hoặc mất thăng bằng, có thể rơi tự do trong chốc lát. Buộc phải thắt dây an toàn  Ông Lương Hoài Nam lý giải “vùng không khí nhiễu động” là vùng có mật độ không khí loãng hơn các vùng xung quanh. Tuy nhiên khi được hỏi, ông Võ không đưa ra ý kiến bình luận liên quan vụ việc.

Chưa kịp hoàn hồn, máy bay nhồi thêm một cú nữa mạnh hơn cú đầu gấp nhiều lần. Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) lý giải thêm nguyên lý hoạt động của tàu bay là dựa vào lực nâng khí động lực học. Các hãng cũng khuyến cáo hành khách khi đi máy bay cần phải thắt dây an toàn ngừa sự cố này.

Giống như tàu bay rớt đến nơi”, bà Thùy phân vua

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

Do đó, khi bay vào vùng không khí loãng hay nhiễu động sẽ khiến lực đẩy bị hụt dẫn đến phi cơ bị mất thăng bằng. “Trước khi lên phi cơ, chúng tôi cũng được tiếp viên thông báo thời tiết dễ rơi vào vùng nhiễu động và hành khách cần phải thắt dây an toàn. HCM) - một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay “rơi tự do” của VietJetAir (VJA) do hiện tượng nhiễu động không khí gây ra, cho hay sự cố xảy ra khi chuyến bay còn khoảng 30 phút nữa mới hạ cánh xuống Bangkok (Thái Lan).

Những chuyến bay quốc tế, khi bay giữa hai vùng không khí khác nhau, phi cơ cũng gặp tình huống tương tự”, đại diện JP nói. Bị thương khi đi toilet  bàn thảo với   Thanh Niên Online  chiều 13. “Cho nên khi không có việc gì thật cần thiết phải đi lại, hành khách nên thắt dây an toàn đề phòng sự cố”, đại JP khuyến cáo.

Đáng chú ý, sự cố xảy ra khi tiếp viên đang bán đồ ăn trên tàu bay. Khi mở mắt ra, tôi chỉ thấy hành khách nao núng, đồ ăn văng tứ tung”. Trung Hiếu. Sau khi máy bay đáp xuống Bangkok, tức thì bà Hạnh được nhóm bạn đi cùng đưa vào khám ở bệnh viện.

Các bác sĩ chẩn đoán bà Hạnh bị chấn thương nhẹ ở cổ và lưng do va đập vào thành ghế trên máy bay. HCM) bị chấn thương nhẹ. Ông Nam cho hay cảnh huống tàu bay rơi vào vùng không khí nhiễu động diễn ra liền tù tù

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

Tức thị phi cơ bay được lên cao dựa vào lực đẩy của không khí. “Hiện tượng này khiến các hãng hàng không yêu cầu hành khách phải thắt dây an toàn.

8, bà Nguyễn Ngọc Thùy, nhà ở quận Tân Phú (TP. Khi sự cố xảy ra, bà Hạnh đang ở trong nhà vệ sinh đi về chỗ ngồi. Sự việc xảy ra nhanh lắm. Đáp câu hỏi của  Thanh Niên Online,   đại diện các hãng hàng không khẳng định thẳng thớm xảy ra trường hợp phi cơ rơi vào vùng nhiễu động.

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự chênh lệch của hai vùng không khí cao hay thấp  Ông Lương Hoài Nam  “Cho nên khi bay nội địa khi vào vùng thời tiết xấu, máy bay thường bị rung, lắc, xóc.

Bà Thùy nói: “tàu bay bị ngả nghiêng hai lần. Bà Hạnh (thứ 2 từ trái qua) được bạn bè đưa đi khám sau sự cố - Ảnh: Hành khách cung cấp Theo bà Thùy, sự cố rung lắc này khiến hai tiếp viên của VJA và một hành khách tên Lê Thị Kiều Hạnh, nhà ở quận 6 (TP.

Đại diện JP bổ sung máy bay rơi vào vùng nhiễu động sẽ gây nguy hiểm nhất đối với những tiếp viên đang phục vụ đồ ăn và hành khách đi lại, không thắt dây an toàn. Tuy nhiên sự cố này sẽ uy hiếp hành khách và tiếp viên có mặt trên tàu bay nếu những người này không thắt dây an toàn.

Do khi thiết kế phi cơ, nhà sinh sản đã tâm tính hiện tượng này không gây thiệt hại cho thân máy bay. Kể cả trường hợp đang bay bằng, hành khách cũng nên thắt”, ông Nam nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét