Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng khá là hot quốc tổ”. GS.

HCM)

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

CN, nhà Tần đổ, Triệu Đà liền tiến quân đánh chiếm các quận Quế Lâm, Tượng Quận thành lập nước Nam Việt, tự xưng là Nam Việt Vũ Vương, đóng đô ở Phiên Ngung. Nhưng bấy giờ Âu Lạc là một quốc gia hùng mạnh, có cung tên lợi hại, có thành Cổ Loa vững chắc, dưới sự lãnh đạo của An Dương Vương và các tướng, nội bộ kết đoàn, dân chúng ủng hộ và kiên tâm chiến đấu đã đánh bại quân Triệu, bảo vệ được quốc gia độc lập, tự chủ.

Từ đó, nước Nam Việt của nhà Triệu chính thức ra đời. Trọng điểm trước mắt, Hội đồng này nghiên cứu và giám định lại ắt văn tự trong khu vực đền Hùng. Nam Việt là quốc hiệu của Triệu Đà, Triệu tổ là tổ mở đầu. Nhầm lẫn đến kinh hoàng  Đọc loạt bài xung quanh vấn đề “Nam Việt triệu tổ” trên Báo Công lý, tôi thấy rằng, lâu nay phần nhiều quần chúng.

AHLĐ Vũ Khiêu:    Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”  “Vấn đề Báo Công lý đặt ra về đại tự trên nghi môn Đền Thượng – Đền Hùng rất đáng quan tâm. Tôi nghĩ rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý di tích Đền Hùng, Báo Công lý nên tổ chức một Hội thảo để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng thảo luận để tìm ra giải pháp hạp nhất.

Tài năng ở Việt Nam chúng ta không thiếu, trước mắt cũng chẳng cần phải tổ chức hội thảo to lớn làm gì cho tốn kém, vì tổ chức hội thảo chỉ trong thời kì ngắn, người tham gia sẽ bao gồm cả người biết Hán tự và người không biết Hán tự, điều này dẫn đến kết quả phiến diện rồi có khi sự việc lại buông trôi theo thời kì.

Cụ Đào Duy Anh trong “Lịch sử cổ đại Việt Nam” (NXB Văn hóa thông báo 2010) có riêng một chương về “Cuộc xâm lược của Triệu Đà và vấn đề Tượng Quận” trong đó nêu một số sử gia thời Trần, thời Lê coi nhà Triệu là quốc triều, và phê phán rằng đó là “Quan niệm lịch sử phản dân tộc, không thấy rằng Triệu Đà làm vua nước Nam Việt ở miền Quảng Đông, Quảng Tây, đối với Âu Lạc.

Năm 206 tr. Thực ra chưa từng làm vua ở nước ta”. 2, TP. Đền Hùng ta thờ quốc tổ Hùng Vương, không nên dùng chữ Triệu nữa.

# Chỉ nhìn những chữ đại tự trên các di tích, trên những nơi thờ cúng như một thứ trang trí, cốt cho đẹp mắt, cho trọng thể, mà ít quan hoài đến nội dung của những chữ đó. GS.

CN đến năm 905, với cuộc khởi nghĩa thắng lợi của Khúc Thừa Dụ, lật đổ nền đô hộ của đế chế Đường, giành lại quyền độc lập, tự chủ của quần chúng ta, thời Bắc thuộc mới hoàn toàn chấm dứt”.

Vị, hiện giờ ít người biết chữ Hán, người biết thì cũng không có thời cơ để nêu lên cái băn khoăn, thắc mắc của mình. Nay vị trí của Đền Hùng trong đời sống ý thức của giang sơn ngày càng trở thành linh, cao quý; tín ngưỡng thờ tự Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nên thấy nhầm lẫn, không phù hợp thì cần sửa đổi

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Vì mối liên can đó mà tôi tìm đọc một số tài liệu lịch sử viết tuổi này. Bài Báo Công lý đã phân tách kỹ, đủ để chúng ta bàn đến việc khắc phục sơ sót. Đời sau cứ theo vậy, không biết đó là lầm. Mãi đến cuối đời Lê mới có một nhà sử học là Ngô Thì Sĩ, tác giả “Việt sử tiêu án” phản đối việc cho Triệu Đà nối quốc thống An Dương Vương”. Vậy là cái sai cứ truyền từ năm này sang năm khác, lâu dần có khi thản nhiên coi là đúng.

GS. Triệu Đà nổi lên ở Long Xuyên, đóng đô ở Phiên Ngung, chỉ muốn mở rộng bờ cõi bèn thôn tính nước ta là quận phụ thuộc, đặt chức chủ trì việc giám sát để buộc ràng mà thôi. GS. Trong cuốn “Đại cương lịch sử Việt Nam”, tập I của các tác giả Trương Hữu Quýnh, Phan Đại Doãn, Nguyễn Cảnh Minh ( NXB Giáo dục – 1997) trong mục “Cuộc xâm lăng của nhà Triệu” viết: “Triệu Đà người Hán, quê ở Hà Bắc – Trung Quốc.

Bình Trưng Đông, Q. GS Vũ Khiêu là học giả thâm uyên có rất nhiều công trình nức tiếng nghiên cứu về triết học, đạo đức học, văn học, nghệ thuật, văn hóa, tầng lớp. Từ thế kỷ 19, nước ta từng bước dùng chữ Quốc ngữ theo mẫu tự La tinh thay thế cho chữ Nôm và chữ Hán - một loại mẫu tự đã được dùng trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của giang san ta - và chữ Việt đã được hoàn thiện cho đến hiện tại, bởi thế một bộ phận không nhỏ các đời kế tục hiện sinh hoàn toàn không biết, không hiểu được chữ Hán, chữ Nôm… Do đó, việc khôi phục, trùng tu lại các công trình lịch sử, nhất là khu di tích quan yếu như đền Hùng, mà không có sự giám định kỹ của những người thông hiểu chữ Hán, chữ Nôm và lịch sử thì sẽ không tránh khỏi việc lầm lẫn.

Theo đó, cụ Ngô Thì Sĩ trong “Việt sử tiêu án” đã phân vua: “Sử cũ, sau khi An Dương Vương mất rồi, đem quốc thống trao cho họ Triệu nối tiếp. Đến nay, dù đã ở tuổi 97, GS Vũ Khiêu vẫn làm việc cần mẫn và đầy máu nóng. Sau nhiều lần xâm lược vũ trang thất bại, Triệu Đà thay đổi mánh lới xâm lăng, thực hiện mưu kế xảo trá, xin giảng hòa với Âu Lạc, xin cầu hôn con gái vua Thục là Công chúa Mỵ Châu cho con trai mình là Trọng Thủy.

Theo tôi, Bộ VH- TT-DL và Viện Sử học nên thành lập một Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở Việt Nam, những người tham gia trong Hội đồng cần phải biết chữ Hán, giỏi lịch sử. Riêng bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” thì cần nghiên cứu, sửa sai ngay, điều này cũng để khẳng định được sự độc lập chủ quyền của ta trong lịch sử. Vũ Khiêu được Nhà nước và dân chúng tôn nhiều lần, có người nói: “GS Vũ Khiêu là một trong những biểu tượng sống của văn hóa Việt Nam”.

CN Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của nhà Triệu; mở màn một thời kỳ đen tối, đầy đau thương và uất hận trong lịch sử nước ta, thường được gọi là thời Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, kéo dài từ năm 179 tr

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Quân Triệu nhiều lần hành quân xâm lăng Âu Lạc. AHLĐ Vũ Khiêu  cá nhân chủ nghĩa tôi thấy rằng nên đề “Hồng Bàng quốc tổ” vào Nghi môn Đền Thượng, thay cho “Nam Việt triệu tổ”, như vậy thì sáng rõ, tôn vinh được cả thời đoạn dựng nước thời cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ, tiếp sau là các Vua Hùng với quốc gia Văn Lang và truyền thống nghĩa tình đồng bào trong cả nước”.

Nguyễn Văn Minh     (81 tuổi, 57 năm tuổi Đảng – 95/21 Lê Ngân, P 12 Q. AHLĐ Vũ Khiêu. Và nhất là văn hiến nước nhà.

Bốn chữ “ Hồng Bàng quốc tổ” – Thủ bút của nhà thư pháp Nguyễn Văn Bách  Trước đây, do nhận thức của người dân có hạn chế, để lâu dần thành nếp. Bản chụp quan điểm của GS Vũ Khiêu   Bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” ở Đền Hùng đúng là một sự nhầm lẫn đến thất kinh, vì Nam Việt là tên nước của Triệu Đà.

Sau khi Nhâm Ngao chết, Triệu Đà làm chủ Nam Hải, diệt các quan lại của nhà Tần để thay thế bằng những người nhà cận. Trần Thị Mùi    (29, đường 56, P. Chỉ là tên giặc cướp nước, chứ không phải là một đế vương chính thống.

Mỗi khi lên Đền Thượng – Đền Hùng tưởng nhớ các Vua Hùng chúng ta lại cúi đầu trước quốc hiệu của Triệu Đà là điều chẳng thể không đổi thay. Do trúng kế của Triệu Đà nên cuộc kháng chiến của An Dương Vương thất bại, các tác giả kết luận: “Năm 179 tr.

Chỉ với mấy đoạn sử trên đây đủ thấy bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” nhầm lần tai hại đến thế nào. Tân Bình, TPHCM)    Nên thành lập Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở VN  thời kì qua tôi rất chú ý và tâm đầu ý hợp theo dõi các bài viết về đại tự “Nam Việt triệu tổ” ở Nghi môn đền Thượng - Đền Hùng trên Báo Công lý, bản thân tôi rất xúc động khi thấy cộng đồng lên tiếng, cùng chung lưng trong việc khắc phục những sai lệch trong văn tự lịch sử này.

Với lịch sử nói chung, lịch sử thời đoạn Hồng Bàng và Di tích Đền Hùng nói riêng, GS Vũ Khiêu có nhiều đóng góp quý báu, gần đây nhất là tác phẩm “Văn tế Hùng Vương” lừng danh.

Xét nước Việt ở miền Nam Hải, Quế Lâm không phải nước Việt ở miền Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. ”. Còn chữ Triệu là họ Triệu (Triệu Đà). Trong số này, chúng tôi xin trân trọng chọn đăng một đôi ý kiến, trong đó có quan điểm của GS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét