Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

‘Sẽ truyền hình trực tiếp thêm mới vào phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai’.

Một đài truyền hình của Hong Kong đưa tin, phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai sẽ được truyền hình trực tiếp cho các phóng viên ở miền đông Trung Quốc, một động thái mang tính bước ngoặt của cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm biểu hiện tính minh bạch trong việc xét xử vụ bê bối chính trị lớn nhất nước này trong nhiều thập kỷ qua

‘Sẽ truyền hình trực tiếp phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai’

Vào năm 1980, truyền hình quốc gia Trung Quốc từng phát các đoạn trích từ vụ xét xử “Bè lũ 4 tên” khét tiếng.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, việc xét xử 1 quan chức cấp cao diễn ra tại các đô thị cách xa nơi họ từng sinh sống là để ngăn ngừa khả năng quan chức đó được nương tay trong quá trình xét xử. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy phiên tòa diễn ra sớm hơn dự định. Trong một diễn biến khác, Bạc Qua Qua, con trai của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã giục giã nhà chức trách Trung Quốc cho cha mình có cơ hội tự bào chữa trước tòa.

/. Trước đó, ông Bạc Hy Lai đã bị khởi tố về các tội nhận đút lót, tham nhũng và lạm quyền, còn vợ ông, bà Cốc Khai Lai đã bị tống giam do can dự đến cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood. Một phát ngôn viên của tòa án ở Tế Nam nói với hãng tin Reuters rằng, thông báo về thủ tục tố tụng sẽ được cung cấp cho các nhà báo trong thời gian diễn ra phiên tòa nhưng không công nhận phiên tòa có được truyền hình trực tiếp hay không.

Các phóng viên bên ngoài Tòa án quần chúng Trung cấp ở Tế Nam (Ảnh: Reuters) Theo kế hoạch, ông Bạc, 64 tuổi sẽ lần trước nhất xuất hiện trước công chúng trong vòng 17 tháng qua tại một phiên tòa xét xử ông ở thị thành Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Phiên tòa xét xử ông Bạc dự định sẽ diễn ra vào ngày 22/5 nhưng có một số nguồn tin của Reuters cho rằng phiên xét xử có thể sẽ được bí ẩn tiến hành sớm hơn 1 ngày.

Kênh truyền hình phụng hoàng ngày 20/8 dẫn lời một quan chức giấu tên đưa tin, phiên tòa sẽ được truyền hình trực tiếp cho các phóng viên theo dõi trong một khách sạn ở Tế Nam, nơi sẽ có một phòng truyền thông đặc biệt dành cho các phóng viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét