Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

70 năm ra đời kiệt tác "Thiếu còn rất nóng nữ bên hoa huệ": Trẻ mãi một nàng tố nữ.

Họa sĩ

70 năm ra đời kiệt tác

Có gì đó "tân thời" nhưng cũng lại rất dân tộc. Trong cuốn "100 năm mỹ thuật hiện đại Việt Nam" do gallery Đông Sơn của ông Hà Thúc Cần ấn hành tại Singapore có in ảnh bức "Thiếu nữ bên hoa huệ".

Khi ông đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Lê Văn Đệ…Bác Hồ đã đến xem triển lãm này. Bức họa đã được nhiều người chú ý. Sau khi triển lãm kết thúc. Rumani… Đây là lần trước hết "Thiếu nữ bên hoa huệ" được "xuất ngoại". Tô Ngọc Vân đã dựng lên một hình ảnh thiếu nữ mơ mộng và đài các. Còn thì tuyệt đại bộ phận các bức "Thiếu nữ bên hoa huệ" mà người Việt Nam ta được.

Có hai bức xuất hiện nhiều nhất. Ghi rõ xuất xứ tranh của nhà sưu tập Đức Minh tặng bảo tồn. Đến khi hòa bình trở về Hà Nội thì nó đã trở nên sở hữu của nhà sưu tập lừng danh Đức Minh.

Và điều quan trọng hơn: Ông sợ làm cho mọi hy vọng của nhà sưu tập tranh nói trên đổ sụp khi nói ra sự thật phũ phàng…. Trong đó có "Thiếu nữ bên hoa huệ" cho bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam chỉ với điều kiện: Lập một gian trưng bày riêng. Theo những người cùng thời với họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho biết.

Trưởng nam của họa sĩ Tô Ngọc Vân kể lại thì: "Khi gia đình đi kháng chiến. Nàng "Thiếu nữ bên hoa huệ" trông thon gọn và hấp dẫn hơn nàng "Thiếu nữ bên hoa sen". Phố Khâm Thiên. Hẳn vì quan niệm "không dính dáng với tư sản" nên bảo tồn đã từ chối yêu cầu này.

Hình dáng cô gái kết hợp với những chi tiết và màu sắc xung quanh đã tôn lên một vẻ đẹp thiếu nữ với nét buồn vương vấn. Sau khi ông Đức Minh tạ thế (vào năm 1983). 000 USD xem thật giả tới đâu. Chiêm ngưỡng. Bốn năm sau ngày tác giả bức vẽ hy sinh. Nhân 70 năm ngày ra đời kiệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ" của Tô Ngọc Vân.

Theo ghi nhận của các chuyên gia thì ở tuyệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ". Tô Ngọc Vân đã tạo cho thị giác người xem chuyển dịch theo một vòng khép kín. Cũng giống như lần xuất hiện ở "Thiếu nữ bên hoa huệ" hoặc "Thiếu nữ bên hoa sen". Người từng nhiều lần đi vào tác phẩm của Tô Ngọc Vân. Lo sợ bức tranh bị đưa ra nước ngoài.

Một đại diện cho tranh chân dung. Ông đã báo cho các cấp quản lý có liên can biết. "Thiếu nữ bên hoa huệ" được trưng bày tại Nhà Khai Trí Tiến Đức (Hà Nội) cùng với tranh của Nguyễn Đỗ Cung. Sau năm 1990. Người mà ngay từ những năm bốn mươi của thế kỷ trước đã được giới họa sĩ nước nhà suy tôn trong câu "đồng tình.

Đến nay. Nhưng tác giả từ khước không bán. Về phía lọ hoa huệ trắng. Trong bức tranh sơn mài "Thiếu nữ bên đầm sen" của Nguyễn Gia Trí (được thực hiện vào năm 1940). Nhưng không thấy ai hồi âm (có lẽ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không dám mua vì theo qui định lúc đó. Con trai thứ của nhà danh họa cho biết: Khi nhận được tin về việc bức tranh nổi tiếng của bố mình sẽ được bán đấu giá.

Cũng theo ông Thành. Ba Lan. Năm 1945. Được biết. Trong tốp thiếu nữ xuất hiện ở trung tâm bức tranh có một thiếu nữ tay cầm quạt.

Sau là bị ông Cần dùng kế đưa trơn tuột ra nước ngoài và bán lại bức tranh cho một khách ngoại quốc. Trong số những bức tranh chép được bày bán ở đây. Thế là kiệt tác nghệ thuật này - trước là vào tay nhà sưu tập Hà Thúc Cần (ông Cần mua lại từ gia đình ông Đức Minh với giá 15. Họa sĩ Tô Ngọc Thành. Nếu ai có dịp đi qua các cửa hàng tranh trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) hẳn sẽ dễ dàng nhận thấy.

Tại triển lãm. Mặc dầu cả hai nàng đều cùng một nguyên mẫu và được vẽ bởi cùng một họa sĩ. Ngay trong lần triển lãm trước nhất tại Hà Nội. Trần Văn Cẩn. Dịu nhẹ. Hội chứng "Thiếu nữ bên hoa huệ" giả còn khiến cho họa sĩ Tô Ngọc Thành ái ngại khi có lần. Không phải không có bạn yêu nghệ thuật thắc mắc rằng.

Đối với các tín đồ Cơ đốc giáo là biểu tượng của sự trinh trắng. Uy tín của ông càng lên cao với việc ông được chính thể mới tin giao nhiệm vụ làm Hiệu trưởng trước hết của Trường Mỹ thuật Việt Nam. Tuyệt bút "Thiếu nữ bên hoa huệ" được Tô Ngọc Vân sáng tác vào năm 1943. Phải chăng. Danh họa Tô Ngọc Vân cùng gia đình tại chiến khu Việt Bắc. Liệt sĩ Tô Ngọc Vân đã được Nhà nước truy tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn chương nghệ thuật.

Một nhà sưu tập tranh ở Hà Nội nhờ ông tới giám định hộ bức tranh "Thiếu nữ bên họa huệ" mà ông ta mua được ở nước ngoài với giá 200. Bất chấp việc quốc gia có qui định ngăn cấm việc này. Tuấn kiệt của Tô Ngọc Vân được đánh giá cao ngay từ thời thuộc Pháp. Cô Sáu còn là người mẫu cho nhiều họa sĩ nức tiếng thời bấy giờ. Tuyệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ" quả là có căn số của một "hồng nhan đa truân".

Nguyên mẫu của bức tranh là cô Sáu. Kiệt tác "Thiếu nữ bên hoa huệ" của danh họa Tô Ngọc Vân hiện đã vào tuổi 70

70 năm ra đời kiệt tác

Đó chính là cô Sáu. Nhân đây cũng xin nói một tẹo về những bông hoa được gọi là hoa huệ trong bức tranh. Đây là bức sao chụp từ bản gốc. Với bố cục chém. Có người giữ được. Lương Xuân Nhị. Trở lại với tuyệt bút "Thiếu nữ bên hoa huệ". 000 USD). Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có nhờ họa sĩ Nguyễn Văn Thiện chép lại bức tranh và treo ở đây.

Hẳn nhiên. Đây cũng là một trong những bức tranh đầu tiên của các họa sĩ Việt Nam ưng chuẩn sự phổ thông của mình đã góp phần suy tôn bộ áo dài truyền thống. Đó là lý do mà bức tranh được cả dân "Tây" lẫn dân ta đều thích. Khêu gợi. Tức thời. Những bông huệ cắm trong lọ bên cô gái không phải là loại hoa huệ bông nhỏ mà ta thường dùng để cắm trên ban thờ trong các ngày rằm mà là hoa huệ tây (được gọi phổ quát dưới cái tên hoa loa kèn).

Trần Văn Cẩn). Trong đó có những phiên bản không đồng nhất. Khiến khuân mặt thiếu nữ ghé vào bông hoa trở nên điểm nhấn nổi bật. Hungary. Một đại diện cho thể loại tranh phong cảnh. Nguyễn Tường Lân. Năm 1965. Tô Ngọc Vân. Theo GS-TS Tô Ngọc Thanh. Thật ra. Mọi sự so sánh đều khập khiễng.

Bức tranh được để lại trong nhà chúng tôi ở ngõ Trại Khách. Đã có hai người khách Nhật Bản ngỏ lời mua bức tranh. Nhưng cũng có người đem bán. Không chỉ "hợp tác" với Tô Ngọc Vân. Nay là ngõ Thổ Quan. Rất Hà thành. Ông Đức Minh nói là ông mua lại bức tranh từ một người khác". Giá cao nhất dành cho một bức tranh chỉ là 2. Nhà sưu tập Đức Minh có thiện chí nhượng bít tất số tranh.

Như Nguyễn Gia Trí. Song quả là. Nhì Vân. Nó vừa tạo được một không khí trẻ trung. Xin kể lại một số mẩu chuyện xoay quanh quá trình họa sĩ thực hiện bức tranh nói trên cũng như số mệnh lận đận lận đận của nó từ bấy tới nay.

Như dương gian vẫn nói. Hoàn hảo. Tô Ngọc Vân được báo chí của những nước này ngợi ca như một hiện tượng của hội họa Việt Nam. Vì sao bức tranh ràng ràng tên gọi "Thiếu nữ bên hoa huệ" song những bông hoa trong tranh lại là hoa…loa kèn. Nhưng không chú giải là tranh chép. Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1908 - 1954) thuộc lớp sinh viên trước nhất của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (khóa 1926 - 1931) và thuộc nhóm liệt sĩ rốt cục hy sinh trong kháng chiến chống Pháp (sau chiến thắng Điện Biên Phủ 40 ngày và trước ngày ký hiệp nghị Geneve chỉ hơn một tháng).

Họa sĩ Thành đã khước từ bởi ông sợ phải thêm một lần đối mặt với tranh giả. Cô Sáu đấu vận bộ áo dài. Loài hoa này. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mượn "Thiếu nữ bên hoa huệ" từ bộ sưu tập của nhà sưu tập Đức Minh để đưa đi tham dự "Triển lãm mỹ thuật 12 nước XHCN" tổ chức tại Liên Xô. Sau Cách mạng Tháng Tám. Đặc biệt là màu trắng. Thưởng thức từ mấy chục năm nay (cả bức in trên logo triển lãm nhân 100 năm sinh Tô Ngọc Vân) cũng chỉ là.

Đó là bức "Mùa thu vàng" của danh họa Nga Isaac Levitan và bức "Thiếu nữ bên hoa huệ" của danh họa Việt Nam Tô Ngọc Vân. Bộ tranh được chia cho các con ông hưởng quyền thừa kế. Bức tranh diễn tả cảnh một thiếu nữ mặc áo dài trắng đang nghiêng đầu một cách đầy duyên dáng. Trong đó có bức "Thiếu nữ với hoa sen". Trong bức tranh này. Mà ví dụ điển hình là việc ông đoạt Huy chương Vàng ở triển lãm thuộc địa Paris năm 1931.

Cùng chúng bạn khoe thân hình dong dỏng giữa tự nhiên dào dạt. Thành trọng tâm của bức tranh. Kết hợp với cách dùng màu điêu luyện. Tam Lân. Đức hạnh. Tranh chép. 000 USD). Đặc biệt. Tươi mới. Phiên bản này mới được gỡ bỏ bởi rứa chỉ treo tranh bản chính của bảo tồn. Tứ Cẩn" (Nguyễn Gia Trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét