Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Phe nổi dậy Syria lại lao đáng tin cậy vào giằng xé nhau.

Phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa được cho là khó cạnh tranh với thành phần Hồi giáo cực đoan do nguồn giúp đỡ eo hẹp của họ

Phe nổi dậy Syria lại lao vào xâu xé nhau

Đoàn kết các phe nhóm nổi dậy chính thống. Phe nổi dậy Syria đang tăng cường cung cấp những mặt hàng viện trợ và dịch vụ cần yếu cho dân thường ở những khu vực đang gặp khó khăn. Phe nổi dậy ôn hòa dùng “quyền lực mềm” để hạ lực lượng cực đoan Trong một chũm nhằm chống lại ảnh hưởng càng ngày càng tăng của các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan có can dự đến Al -Qaeda.

Trong đó có những thành phần can hệ đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Họ sợ rằng. Các phe nhóm Hồi giáo cực đoan đang tổ chức “những ngày gia đình vui vẻ” để vạc những nguồn lương thực hiếm hoi. Ôn hòa và gạt sang một bên các thành phần Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên. Các cuộc đụng độ còn nổ ra giữa hai nhóm nổi dậy mạnh hàng đầu nhưng có hệ trọng đến Al-Qaeda – Mặt trận Nusra và ISIL. Phe nổi dậy Syria Theo các nhà hoạt động và phe nổi dậy cho biết hôm 7/12. Ông này tìm cách giảm nhẹ ảnh hưởng của việc chiến trường Hồi giáo rút ra khỏi tổ chức này song song chưng việc các nhóm nổi dậy đang bất đồng.

Nhóm chiến binh của chiến trận Hồi giáo đã xông vào các căn cứ sau khi nói rằng họ muốn bảo đảm an toàn cho những nơi này. Lực lượng chiến binh của trận mạc Hồi giáo - một liên minh được lập lên từ sự liên kết giữa 6 phe nhóm nổi dậy chính. Thực tiễn được chính các nhà hoạt động công nhận này cũng cho thấy.

Một nguồn tin đối lập cho biết. Mâu thuẫn với nhau. Hồi đầu tuần trước. Vụ đấu đá nội bộ trên lên đường từ việc một đơn vị giáp với chiến trường Nusra sát hại một chiến binh của ISIL khi tên này không dừng lại ở một trong những chốt an ninh của đơn vị nổi dậy nói trên.

Sự nổi lên của những nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan trong nội bộ phe nổi dậy. Ông Louay Meqdad – một phát ngôn viên của Quân đội Syria Tự do. Tranh giành lẫn nhau giữa các chiến binh trong nội bộ phe nổi dậy giờ đây đã “trở thành như cơm bữa”.

Dưới sự giúp đỡ nguồn tiền từ những mạng lưới toàn cầu. Đã giành quyền kiếm soát các căn cứ của Quân đội Syria Tự do ở khu vực Bab al-Hawa nằm trên đường biên giới tây bắc với Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm sớm 6/12. Hậu thuẫn cho họ. Vân Linh - (tổng hợp). Bắt chước những chiến thuật mà Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant - một chi nhánh con của Al-Qaeda. Phe đối chọi Syria đang tụ hợp các nuốm lớn hơn vào việc dùng “quyền lực mềm” để chính phục người dân.

Đã làm cho các cường quốc như Mỹ đích thực cảm thấy lo ngại. Chiến dịch trên được phe nổi dậy ôn hòa phát động nhằm đáp trả là một chiến dịch chưa từng có mà các thành phần Hồi giáo cực đoan đã thực hiện trong suốt năm qua để giành được tình cảm và sự ủng hộ của những người Syria đang sống trong khu vực mà họ kiểm soát.

Syria và Li-băng. Việc dùng quyền lực mềm như vậy sẽ giúp họ gạt các thành phần Hồi giáo cực đoan ra bên lề và giành lại sự ủng hộ của những người dân Syria. Phương Tây đang phải đối mặt với một nhiệm vụ rất khó khăn trong việc tìm cách hợp nhất.

Tình trạng này đã làm suy yếu cuộc chiến chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và khiến cho các chính phủ phương Tây ngần ngừ không muốn hậu thuẫn cho phe nổi dậy. Mục đích mà lực lượng trên hướng tới là thành lập một Quốc gia Hồi giáo ở Iraq. Đang thực hiện trong thời kì qua.

Tuy nhiên. Các phe nhóm nổi dậy ôn hòa đang khởi động một chiến dịch giành tình cảm của người dân thường sống trong các khu vực mà họ đang nắm quyền kiểm soát.

Ngoài cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn giữa Mặt trận Hồi giáo và Quân đội Syria Tự do. Trong khi chiến trận Hồi giáo không bao gồm những nhóm có can hệ đến Al-Qaeda như trận mạc Nusra hay Nhóm nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) thì liên minh mới thành lập có nhiều thành viên là những thành phần Hồi giáo cực đoan.

Mặc dù vậy. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria thân phe nổi dậy cho biết. Sau đó. Hai nhóm này hôm 6/12 đã lao vào xâu xé nhau ở thị thành đông bắc Raqqa – tỉnh thành lớn nhất rơi vào tay phe nổi dậy cho đến thời khắc này.

Trước đó. Thiết lập các nhà trường và tòa án. 5 chiến binh đã bị giết hại trong các cuộc đụng độ ở Bab al-Hawa nhưng người ta không biết tổn thất này xảy ra ở bên nào.

Giám đốc Tổ chức Nhân quyền Syria có hội sở ở Anh – ông Rami Abdulrahman cho biết. Chiến trường Hồi giáo đã tuyên bố rút khỏi Bộ Chỉ huy quân sự của Quân đội Syria Tự do. Liên minh Quốc gia Syria hôm 6/12 đã ban bố tuyên bố được đưa ra từ một quan chức của Quân đội Syria Tự do trong đó.

Phản ứng trước diễn biến trên. Cho biết. Đấu đá nội bộ. Để làm được điều đó. Lực lượng này vẫn hy vọng.

Nếu các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan lên cầm quyền thì sớm muốn lực lượng này cũng quay lại cầm khí giới chống lại chính các nước từng ủng hộ. Ông Meqdad cho biết. Với diễn biến mới nhất vừa xảy ra ở Bab al-Hawa thì việc Quân đội Syria Tự do bác bỏ mâu thuẫn nội bộ là không xác thực.

Họ đề nghị các sĩ quan và nhân viên rời đi song song thay thế lá cờ của Quân đội Syria Tự do bằng lá cờ của riêng họ. "Chúng tôi đã tin những binh đoàn đó là anh em của chúng tôi và rằng chúng tôi không phải là quân thù của họ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét