Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

"Ném đá" ngành mới cập nhật y.

Cái đó thuộc vào tầm quản lý vĩ mô của quốc gia

Làm việc vì nghiệp… Chê trách ngành y quá. Cứ cái tình dường như giờ rất nguy hiểm cho công tác chữa trị bệnh nhân. Các bài viết mô tả quan điểm riêng của tác giả. Điều đó là kiên cố. Bệnh nhân lao. Phải nhìn rộng hơn. "Ném đá" tơi bời.

Mà bệnh nhân vẫn phải bị bệnh hàng ngày thì thử hỏi làm sao có sự cộng tác giữa bệnh nhân - bác sĩ để thầy thuốc có thể làm tốt nhiệm vụ của mình được.

Nè những tua trực thức trắng mà thù lao không bao nhiêu. Com. Như vậy thì bất công cho những người bác sĩ. Chẳng khác nào thời trung cổ hay ở những nước hồi giáo có hình phạt "ném đá" cho đàn bà bắt bồ. Người già. Bệnh nhân phong…họ âm thầm làm việc bất kể đêm ngày. Chứ đừng “quơ đũa cả nắm” như hiện. Thầy thuốc là những người chung cục trong hệ thống y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

"Ném đá" vào phù thủy…. Tâm lý của người đi chợ thì lúc nào cũng muốn mua một món hàng “vừa ngon vừa rẻ”. Lòng tin của bệnh nhân đã mất đối với ngành y. Nhưng qua những sự việc liên can đến ngành y như vậy. Phan Văn Hoàng Mọi bài vở dự diễn đàn xin gửi về email: bandientuskds@gmail. Nhưng có ai nghĩ là thầy thuốc cũng là một nghề như bao nghề khác. Hay có người nói vui là “lãnh đạo đức” nó cũng góp phần không nhỏ vào cái “y đức” của bác sĩ như mọi người thường thấy.

Triết lý của ngành y nước ta hiện giờ như thế nào. Giá 1 lần siêu thanh là 1 USD. Tầng lớp được một phen "ném đá" ngành y thì thật là oan quá. Nà những nhân viên coi ngó cho bệnh nhân tâm thần. Mà cốt tử ném đá vào y đức của thầy thuốc.

Thật không công bằng chút nào ! chẳng thể đánh đồng một số mặt thụ động của ngành y Việt Nam. Vậy mà họ lại bị vạ lây. Cách dùng tiền tài chính phủ vào khoảng nào trong hệ thống y tế nữa.

Những sự việc đáng bị chê trách. Trẻ sơ sinh. Việc ném đá ngành y túi bụi. Được truyền thông nồng hậu đăng tải. Mong tầng lớp nhìn việc nào ra việc đó. Đâu có thể nào dừng lại được. Thương đồng loại mà có thể trụ lại lâu dài trong cái nghề cao quí này. Ngành y vẫn đang có những mặt hăng hái mà rõ ràng nhất là giá chữa trị ở Việt Nam là rất rẻ.

“Y đức” đâu phải chỉ cần nhìn vào thầy thuốc là đủ. 5 USD. Xài y tế. Nào là nguy cơ nhiễm bệnh từ bệnh nhân trong khi ngành y không đủ điều kiện bảo vệ bưng bít tốt cho viên chức y tế rồi về nhà lây cho gia đình chồng con.

Nhưng rõ ràng tất tật điều có tính tương đối hết. Với những mặt hăng hái của nó. Vấn đề là nằm ở chính sách. Nói chung ở những vị trí mà không có tình thương thì chẳng thể nào làm việc được. Thật không oan khi bị ném đá dữ dội như vậy đối với những người bê bối. Có nơi nào trên thế giới giá một lần khám bệnh tại phòng khám là 0. Viên chức y tế đang thực hiện ngành y một cách lương thiện quá.

Nhưng ngành y đâu phải hoàn toàn gồm những người như vậy. Nhưng có được đâu. Trong ngành y còn rất nhiều bác sĩ hết lòng với nghề thương yêu bệnh nhân.

Nào là coi ngó bệnh nhân HIV. Không phải ý kiến của tòa soạn. “Y đức” còn là chính sách của chính phủ đối với bệnh nhân. Phần nhiều họ vì nghiệp vì lòng thương yêu bệnh nhân. Nói gì thì nói. Trân trọng cảm ơn!. Cũng nằm trong một hệ thống quản lý chung. Nó có hợp lý không? Nó là cái “y đức” khôn xiết lớn. Dù muốn hay không. Nó cũng đang diễn ra hằng ngày. Phí tổn cho một cuộc đại phẫu 1 tuần nằm viện 100-200 USD… Mổ xẻ những bị động trong ngành y thì nhiều nhiều lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét