Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

4 lý do khiến Jbiz không gây sốt

Hàng hiếm trên Youtube

Điều khiến Kbiz (giải trí Hàn) và Tbiz (tiêu khiển Thái Lan) được yêu thích nhanh chóng là nhờ tốc độ truyền trên Youtube. Bạn có thể tìm thấy bất cứ một bài hát hot hay bộ phim, show thực tiễn có phụ đề Việt ngữ - Anh ngữ nào trên đây. Mọi clip liên can đến nghệ sĩ như "behind the scene", tâm tư đêm khuya, làm trò, trình diễn…cũng đều nhan nhản. Tuy nhiên, với Jbiz (giải trí Nhật) không như thế. Các phỏng vấn, show thực tế, clip về nghệ sĩ Nhật đều nằm trên website chính thức hoặc mạng từng lớp Livejournal, nhất là những nghệ sĩ nhà Johnny Entertainment như ARASHI, SMAP, NEWS, Hey! Say! JUMP!…

Phim ảnh Nhật càng hiếm và hầu như chẳng có mặt trên Youtube. Bạn phải là fan Jbiz mới biết được hang để tìm "kho báu". Hơn nữa, các hãng đĩa ở Nhật rất tôn trọng vấn đề bản quyền. Có những clip, MV hay buổi trình diễn vừa được đưa lên Youtube là bị chặn lại ngay và lượng "lách luật" để sống sót không nhiều.

Thông tin quen thuộc của Youtube khi bạn click vào một clip của Jbiz vừa được san sớt.

AKB48 và các nhóm chị em là một trong số ít những nghệ sĩ Nhật có kênh Youtube riêng và được công ty quản lý thẳng băng update clip, MV, lăng xê lên đây. Nếu chịu khó lùng thì bạn cũng có thể tìm được những bài hát, những đoạn trích nhỏ lẻ trong các show hay "behind the scene" của họ. Rưa rứa với nhóm AAA hay Koda Kumi, do đó, đây là một trong những lý do khiến họ phổ quát và được biết đến rộng rãi hơn. Tuy nhiên, dù công ty quản lý "hào phóng" như thế nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần nào cơn "khát", còn những show thực tại hay các buổi biểu diễn thì cũng nằm trong “hang” như những nghệ sĩ Nhật khác.

Sự khác biệt về văn hóa

Văn hóa Nhật không có những điểm tương đồng với gu của giới trẻ Việt Nam. Khi thấy các cô gái AKB48 hay SUPER☆GiRLS mặc bikini trong MV, tập san là nhiều người đã cho rằng phản cảm. Trong khi đó, ở Nhật chuyện này là điều thường nhật.

Cách trình diễn độc đáo với những trang phục ấn tượng của sao Nhật cũng khiến nhiều người không thích vì không đẹp long lanh, lại ít vận dụng được. Còn phim ảnh Nhật không quảng cáo cho mốt mới hay trai xinh gái đẹp mà chú ý nhiều hơn đến nội dung phim. Các ca khúc tiếng Nhật cũng chú trọng hơn về nội dung và MV không coi sóc quá về vũ đạo và có phần khó nghe. Jpop cũng thiếu những virus dance nhưGangnam Stylenên càng không phổ thông. Do đó, nếu bạn thật sự thích mới có thể xem và tìm hiểu sâu hơn về Jbiz.

Fan Jbiz

Một nhân tố tác động không nhỏ đến việc phổ quát Jbiz ở Việt Nam là quan niệm của fan Jbiz. Với tư tưởng Jbiz khác biệt và đậm tính nghệ thuật nên họ vốn không thích truyền bá văn hóa của nước nhà cho nhiều người chưa biết. Họ tin rằng như thế sẽ khiến Jbiz không còn giữ được những nét đặc sắc mà trở nên "thị trường" hóa. Bên cạnh đó, đọc và nghe những lời "củ chuối" của fan phong trào còn nhức đầu hơn, như việc gọi nghệ sĩ nam nào đó là "oppa" chẳng hạn. Do đó, đa số họ không có cảm tình với các fan mới hay các bài viết về Jbiz, dù khen hay chê, dù tin cẩn hay tổng hợp.

Thật ra, nền âm nhạc nào cũng đều bình đẳng và có nét đặc sắc như nhau. Nếu hợp với gu của mình, đương nhiên một fan sẽ xem nó là nhất, là đặc biệt với mình. Vì vậy, tư tưởng "tôi đặc biệt, không cần bạn nghe nhạc giống tôi" hay "Jpop là chất nhất" của các fan Jbiz đã khiến họ chịu nhiều bất lợi, nhất là vô tình họ đã nới rộng ra khoảng cách và thần tượng. Khi lượng fan của một nghệ sĩ nào đó ở Việt Nam đông, tương khắc các công ty tổ chức sự kiện sẽ nghĩ đến việc mời nghệ sĩ ấy về trình diễn hay giao lưu.

Cộng đồng fan Jbiz không ít, nhưng hoạt động lẻ tẻ, một số fan mới do sự bài của những fan "cứng cựa" nên hoạt động trong lặng im. Do đó, khi không thể hiện được lượng fanbase hùng hậu, các fan Jbiz sẽ ít có dịp được diện kiến thần tượng tại giang sơn mình, trừ những chương trình hữu nghị Việt - Nhật ngắn ngủi.

Tuy nhiên, không phải họ hoàn toàn sai khi có tư tưởng và thái độ như thế. Một số trang tin đưa toàn những tin tưởng.# Lệch lạc, scandal của sao Nhật khiến Jbiz hiện lên với hình ảnh không mấy tốt đẹp. Đã vậy, khi hành trình "Nhật tiến" của các sao Hàn quá rầm rộ, truyền thông bên đó quá bơm về thành công của họ, thiên nhiên một số fan Kbiz lại có thái độ rằng "Kpop thống trị Nhật Bản". Đó như một cú tát thẳng vào thị trường âm nhạc đứng thứ hai thế giới này. Là fan Jpop, ai chẳng khó chịu khi các bảng xếp hạng các ca khúc Jpop ở Việt Nam toàn của… sao Hàn. Đã một thời màn ảnh nhỏ Việt Nam đầy phim ảnh và ca nhạc Nhật, nhưng sau đó Kbiz đã chiếm ưu thế hơn, có tức là Jbiz cũng đã chọn con đường hướng nội và dị biệt.

Sự dự mạng xã hội và tin cẩn về nghệ sĩ

Kênh khiến thần tượng gần với fan hơn là mạng tầng lớp. Ít nghệ sĩ Nhật có tài khoản riêng hoặc có nhưng cập nhật không liền. Hơn nữa, các tin tưởng.# Về nghệ sĩ không nhiều, chính yếu là tiếng Nhật. Một số fan biết tiếng Nhật sẽ dịch và tổng hợp vào blog riêng hoặc các trang riêng của fanclub, thậm chí là… truyền khẩu một số thông tin "thâm cung bí sử" từ cộng đồng fan sống ở Nhật.

Một điều khiến tin cẩn của sao Jbiz không nhiều là quy định fan không được theo dõi, chụp ảnh nghệ sĩ ở sàn diễn, sân bay hay đời thường của họ, khác hẳn với fan Kbiz luôn được cập nhật hình ảnh, tin cậy từng phút từng giờ của thần tượng trên mạng tầng lớp và trang tin của fan.

Những trang tin tiếng Anh về Jbiz cũng không nhiều nên dù có muốn, các trang tin ở Việt Nam cũng chẳng thể đưa tin nhiều về Jbiz. Cũng như các show thực tiễn, phim ảnh… của nghệ sĩ Nhật, nếu không phải là fan Jbiz, bạn sẽ không biết vào nơi nào để tìm tin cậy xác thực và cả tin đồn về họ.

Tokyohive là một trang tin tức lớn về Jbiz khá nức danh.

Theo 19day Magazine


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét