Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chế trên mạng

Rộ mốt Fansign

Fansign là những tấm bảng được trang hoàng bắt mắt với những khẩu hiệu, biểu tượng, thông điệp… muốn dành tặng ai đó. Nếu trước đây, Fansign được sử dụng để tỏ tường tình cảm với người nức tiếng thì gần đây giới trẻ dùng nó để biểu thị xúc cảm với bạn bè xung quanh.

Lướt Facebook có thể thấy ti tỉ Fansign với hình ảnh giới trẻ thể hiện 1.001 thể cùng tấm bảng ghi tên một ai nào đó kèm theo biểu trưng mặt cười, trái tim... Trào lưu này còn “phủ sóng” cả những mạng xã hội khác như Zing Me, YuMe, Zini… Theo yến anh, thành viên trang YuMe, Fansign hiện là khuynh hướng đình đám trên mạng.






Fansign, Literal version, ảnh chế đang được cư dân mạng hưởng ứng - Ảnh: Facebook, YouTube

Tại diễn đàn sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, SaMi.Loan cho rằng Fansign không chỉ là cách để trình bày xúc cảm, chia sẻ thông điệp yêu thương, trình bày dấu ấn cá nhân chủ nghĩa, mà còn là món quà ý nghĩa, dễ thương dành tặng bạn bè, người nhà.

Với khá nhiều “điểm cộng” như vậy, dân mạng vẫn lo ngại “điểm trừ” có thể “phá hỏng” trào lưu này khi Fansign có thể được vẽ trên giấy hoặc trên thân: ở mặt và các vị trí trên tay, và không ít người chọn những vị trí mẫn cảm để miêu tả, khiến người xem “nhức mắt”.

Cười động dao với ảnh chế

Mới đây, bộ ảnh chế “Kỳ thi đại học của M.U” khiến cư dân mạng cười dao động. Theo đó, thế cuộc, thành tích của mỗi cầu thủ qua cái nhìn khôi hài của “dân chế ảnh” được biến tấu rất khôi hài: Persie đá ở Arsenal 8 năm nhưng chưa một lần vô địch giải trác việt Anh, vừa chuyển về Manchester United đã nâng cúp được chuyển thể thành câu chuyện Persie 8 năm liền thi đại học đều trượt, chuyển lò luyện thi và đỗ thủ khoa; hay “siêu dự bị” Chicharito thường được tung vào sân ở những phút rốt cục nhưng thường ghi bàn thắng, trở thành Chicharito thường vào phòng thi muộn nửa thời kì nhưng luôn hoàn tất bài thi rất tốt…

Tuy xuất hiện từ lâu, đến nay ảnh chế vẫn được dân mạng đặc biệt yêu thích và hưởng ứng rôm rả. Diễn đàn, mạng từng lớp chính là địa điểm thân thuộc mà mọi người tìm đến xem ảnh chế để xả stress, cười thoải mái… Dưới mỗi ảnh chế thường là hàng chục ngàn lượt “like”.

“Chế ảnh không khó nếu bạn là người khôi hài và sáng tạo. Bất kể vấn đề gì, từ chuyện thời sự đến chuyện thường gặp cũng có thể chuyển tải thành ảnh chế”, Hoàng Khoa, một “dân chế ảnh” nói.

Việt An, thành viên hội Mê ảnh chế, cho biết khó thống kê được có bao lăm người cùng gu này. Chỉ tính riêng tại Facebook, có đến hàng trăm trang dành cho cộng đồng mê chế ảnh. Mỗi trang cuốn hàng trăm ngàn thành viên.

Để tạo ra những ảnh chế vui, hí hước có nhiều cách như dùng photoshop, dụng cụ Paint trên máy tính, hoặc có thể dựa vào những hình ảnh trong truyện tranh và tự viết lời thoại sao cho độc đáo nhất…

Thú nhận với phim ca nhạc chế tác

Những đoạn phim ca nhạc mang phong cách Literal version (hay còn gọi Literal music video) đang khiến dân mạng ham thích bởi tính sáng tạo và ham thích. Literal music video chính là những đoạn phim ca nhạc được chế tác sao cho lời hát biểu lộ những hình ảnh trong đoạn phim. Thành viên Trường Văn biểu thị trênvozforums.Com, Literal music video nghĩa là chế lời theo hình, hình phát đến đâu, lời ca biểu hiện đến đó.

Literal music video đã tạo cơn sốt mạnh mẽ, hàng loạt MV ca nhạc áp dụng hình thức chế nhạc này lần lượt xuất hiện và cuộn sự để ý của thành viên YouTube nói riêng và cộng đồng mạng nói chung như:Tua lại nhiều lần; Ngày ý nghĩa; Nhẫn chưa lấy; Mặt trái sự thật… Mỗi đoạn phim lôi cuốn hàng ngàn lượt xem, nhận được phản hồi tích cực, song song được san sớt rộng rãi trên mạng.

Nhận xét trênvozforums.Com, Quốc Thái cho rằng các MV Literal music video lời hát rất sát với từng khuôn hình, trình bày xác thực, chi tiết và đầy hài hước các hành động, diễn biến trong đoạn phim, vì vậy ngày càng thu hút người xem.

BÌNH LUẬN:

* Bái phục trình độ chọc cười của các “sư phụ” chế ảnh. Cảm ơn các “sư phụ” giúp người xem có những giây phút quên bao tay lo âu. (Lemythanh/hai.Viet.Pro)

* Mong Fansign mãi là một nét đẹp văn hóa trong cộng đồng mạng, đừng vì quá cố gắng biểu hiện bản thân mà đánh mất đi trào lưu ý nghĩa và dễ thương này! (Vũ Lâm/Facebook)

* Đây là bài học kinh nghiệm thực hiện MV cho các ca sĩ, hình ảnh phải logic với lời ca. (Forevajk Bui/YouTube)

Nguyễn Thanh Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét