Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chuyên gia tâm lý: nội dung 'Bà Tưng cũng cần được cảm thông'

Bà Tưng và running men là hai cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới ảo và các kênh truyền thông suốt thời gian qua. Theo sự đánh giá của các chuyên gia, hai nhân vật này giống nhau về hiện tượng “nức danh sau 1 đêm” nhưng thực chất hoàn toàn khác nhau.

Ngay từ khi xuất hiện với cái tên , Lê Thị Huyền Anh đã "làm mưa làm gió" trên mạng với màn nhảy nhót không nội y, ngậm bao cao su, những tấm hình khoe da thịt gợi cảm thậm chí gợi dục … nhằm gây để ý khi lôi kéo được sự tranh biện của dư luận. Chóng vánh bị giới truyền thông lật tẩy những trò lố đó chỉ là chiêu PR “hòng” chen chân vào thế giới showbiz , cô nàng này thật thà huých vì bất tài nên mới phải cởi đồ để được lừng danh, được mong mọi người chú ý.

Phạm Lê Thị Huyền Anh - Bà Tưng

“Tôi ước tôi được hát hay, nhảy đẹp để được làm ca sĩ hay diễn viên gì đó như các anh chị trong showbiz bây chừ. Nhưng sự thật quá phũ phàng. Tuấn kiệt không có thì lấy cái gì để mà phục vụ. Thì đành phải phục vụ bằng mắt vậy.

Nếu tôi có hào kiệt thật sự thì tôi đã không làm những việc như giờ để bị chửi rủa, lên án, bị người thân từ mặt, bị bạn bè nghỉ chơi, phải bảo lưu việc học”, bà Tưng huých trên facebook.

Không dừng lại ở việc “khoe thân”, “bà Tưng” còn mượn một số sự kiện, thậm chí xúc phạm đến ngày lễ 27/7 để có thời cơ phô diễn “tuấn kiệt” của mình. Tức tốc, dư luận, giới nghệ sĩ giãi bày sự thịnh nộ, cơ quan chức năng vào cuộc và "kế hoạch" bị chặn ngay từ đầu.

Cũng “nức danh sau một đêm”, cùng ở “cái tuổi ăn tuổi học” nhưng Vũ Xuân Tiến lại được dư luận hoan hô với sự mến mộ.

Những hình ảnh đẹp của Vũ Xuân Tiến. Ảnh: Dân Trí

Anh là người đã chạy bộ hơn 5km theo xe bus để được gặp các thần tượng Arsenal khi đội tuyển này đến Việt Nam giao tranh. Phần thưởng cho hành động ấy là anh được ông Wenger mời lên xe, được gặp gỡ, chụp ảnh chung với các cầu thủ, được tặng áo và chữ kí, được tặng vé VIP và đứng cạnh cầu thủ Arsenal khi chào cờ. Càng bất ngờ hơn, "running man" của Việt Nam còn được mời sang Anh xem một trận đấu của Arsenal ở Premier League. TGĐ một siêu thị có hội sở tại TP.HCM đã gửi thư cho "Running man" đưa ra lời yêu cầu làm việc với mức lương 20 triệu đồng/tháng sau khi anh tốt nghiệp. Đây đúng là một câu chuyện cổ tích với Xuân Tiến nhưng cậu sinh viên quê Hải Dương này vẫn giữ bản ngã khi nói “mình vẫn là mình dù tên tuổi đình đám tới mức nào”.

Bà Tưng - “Running man”, cặp đôi khập khiễng

“Bà Tưng” và “Running man” xuất hiện cùng thời điểm khiến dư luận đặt họ vào chung nhóm “những người nổi tiếng sau một đêm” nhưng đều cho rằng họ khác nhau hoàn toàn về bản tính.

Theo nhà nghiên cứu tầng lớp học Trịnh Hòa Bình, bản tính sự nổi tiếng của bà Tưng là tai tiếng, là vị lợi còn Xuân Tiến hoàn toàn trong sáng. Theo đó, sự nổi tiếng của Xuân tiến sẽ bền vững còn bà Tưng chỉ để lại miệng thế và sẽ bị quên lãng như nhiều scangdan khác.

“Rất đông người vào facebook bà Tưng click nút like nhưng không phải theo nghĩa tôn thờ mà chỉ là sự hiếu kỳ. Hiện tượng bà Tưng đánh giá thị hiếu của đám đông thích làm những trò gây sốc, độc đáo, quái chiêu. Khi so sánh với Vũ Xuân Tiến, thoạt nhìn thì giống nhau nhưng động cơ khác nhau. Hành vi của Xuân Tiến là hành vi anh hùng nhưng giản dị, không vụ lợi. Đơn giản chỉ là thần tượng đội tuyển Arsenalvà có những hành động để thanh minh sự ngưỡng mộ thần tượng chứ không hề có kế hoạch, kịch bản. Đó là hành vi lành mạnh, tinh khiết nên được độc giả nom, huấn luận viên đội Arsenal cũng dùng Xuân Tiến như một chiêu PR", ông Bình nhận xét.

Cũng theo ông Bình, hành động của Xuân Tiến tiêu biểu cho cái đẹp nên hành đó chắc chắn sẽ sống mãi mà không cần quảng cáo mình bằng mọi giá. Còn hiện tượng bà Tưng càng “nổi loạn” gây scangdan chỉ khiến dư luận thương hại. Những hành vi bạo ngược này sẽ được lặp lại nhưng không bao giờ nhận được sự quý trọng.

Dưới góc độ phân tách tâm lý, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, hiện tượng “bà Tưng” và “Running man” hoàn toàn khập khiễng khi mang so sánh với nhau vì đích định hướng của hai nhân vật này hoàn toàn khác nhau. Hành động chạy theo xe của đội tuyển Arsenal của Xuân Tiến hoàn toàn do ngưỡng mộ chứ không phải vì đích nức danh. Nó trái ngược hoàn toàn với hành động tự quay clip, quảng cáo mình bằng những hình ảnh phản cảm nhằm vấn sự quan tâm của dư luận, ngay cả khi đó là sự thịnh nộ của bà Tưng.

Tuy nhiên, theo ông Chất, dư luận cũng nên có cái nhìn thông cảm, góp ý thật tình để bà Tưng nhìn và dừng lại những việc làm không đẹp của mình.

“Muốn được tên tuổi là mục đích cần thiết, cổ vũ sự phấn đấu của giới trẻ nhưng phải có biện pháp đúng mực. Hành động của bà Tưng cũng nhằm mục đích này nhưng theo hướng lệch chuẩn và ngày một méo mó vì suy nghĩ "đã đâm lao thì phải theo lao" . Nó đáng bị phê phán nhưng cũng cần cái nhìn cảm thông để nữ sinh này nhìn lại những hành động không đẹp của mình. Suy cho cùng đây cũng chỉ là hành động xốc nổi, nông nổi của tuổi xanh khi nhận thức còn quá non kém. Hiện tượng này cũng một phần do ba môi trường: nhà trường, gia đình, từng lớp của mình chưa theo kịp với thời đại, chưa giúp trẻ gạn lọc, chi tiết được những thông báo cập nhật từ nguồn khác nhau”, ông Chất nói.

H.Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét