Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Ngô Quang Hải sẽ nối làm phim dù bị chê xác xơ - VnExpress Giải Trí

- Phim 'Hit: Hoàng tử và nhọ nhem' của anh vừa công chiếu đã bị chê, cảm giác của anh ra sao?

- Khi phim công chiếu và nhận những phản hồi từ truyền thông, tôi cảm thấy mình bị "chém" quá nặng, trong lòng cảm thấy hơi có chút bất công...

Trước khi đưa phim này ra rạp công chiếu, tôi đã tổ chức những buổi chiếu thử phim cho khoảng 6-8 nhóm khán giả trong và ngoài nước, ở độ tuổi đầu trung học đến đại học. Nói chung, tôi nhận được những phản hồi khá tốt. Họ đều nhận xét phim tiêu khiển nhẹ nhàng, làm tốt về âm nhạc, hí hước. Tôi còn giữ một tập hồ sơ về những phản hồi này ở nhà mình.

Phim "Hit: Hoàng tử và Lọ Lem" là phim teen Việt hiếm hoi ra mắt trong mùa hè này.
Phim "Hit: Hoàng tử và Lọ lem" là phim teen Việt độc nhất vô nhị ra mắt trong mùa hè này.

- Nhưng những gì anh làm đều miêu tả qua bộ phim: cách dàn dựng ẩu, kịch bản lỏng lẻo và lời thoại ngu ngơ. Anh nói sao về điều này?

- Có thểHit: Hoàng tử và Lọ lemkhông phải là một phim hay nhưng tôi tin chắc phim được thực hiện đúng chất trẻ trung. Xem phim, người ta có thể cảm nhận được không khí hừng hực của dòng nhạc underground ở Việt Nam cũng như của những khán giả trẻ yêu dòng nhạc này.

Tôi nhấn kịch bản củaHoàng tử và Lọ lemchưa tốt. Nhưng có nhiều cách làm phim, có những đạo diễn không chỉ dựa vào kịch bản mà dựa vào từng mấu chốt trổi để triển khai nội dung. Tôi thực hành phim theo cách này. Tôi chấm phim này từ điểm làng nhàng trở lên. Đây là một phim tiêu khiển nhẹ nhõm cho người xem với không ít cảnh quay đẹp và lời thoại hí hước.

-Những câu thoại kiểu như "Yêu vì sinh lý quý vì đồng tiền" hay "Cuộc sống không như cuộc đời" gây cười vì bị cho là ngớ ngẩn hơn là hóm hỉnh. Vì sao anh lại đưa những lời thoại này vào phim?

- Đó là những câu tôi góp nhặt từ chính cuộc đời thực, từ ngôn ngữ của giới trẻ bây giờ. Câu "Cuộc sống không như cuộc đời" là từ một câu chuyện có thật về một người bạn của tôi. Anh ấy đi chơi cờ bạc và thua mất mấy triệu USD trong vòng có mấy ngày và đó chính là câu anh bị người ta nói khi rơi vào tình huống bế tắc.

Khi mới được nghe kể lại câu này, tôi cũng bị sốc và suy nghĩ mãi về ý nghĩa của nó. Chung cuộc, tôi quyết định dùng nó vào phim của mình và tôi sẽ còn triển khai ý nghĩa của nó trong phim tiếp theo. Với tôi, cuộc sống khốc liệt và mang nghĩa rộng hơn cuộc đời của mỗi con người trong xã hội.

Bạn trẻ trong nước hiện nay cộc với cuộc sống sớm hơn thế hệ của chúng tôi, họ thực tế hơn, và ngay cả trong tiếng nói của họ cũng biểu thị tính thực tại đó. Tôi thấy những câu thoại như thế gần gũi với họ.

Lý Nhã Kỳ (trái) và một cảnh nóng trong "Mùa hè lạnh".
Lý Nhã Kỳ (trái) và một cảnh nóng với Hà Việt Dũng trong "Mùa hè lạnh".

- Đã gần 50 tuổi, anh lấy cảm hứng từ đâu để làm một bộ phim dành cho teen như "Hit: Hoàng tử và nhọ nhem"?

- Tôi thích nghe dòng nhạc underground và thích những người trẻ. Tôi thấy các bạn của dòng nhạc này rất thiệt thòi. Thanh niên thấy nhạc của họ hay, download về nghe "chùa", rồi dần dần các ca khúc trở thành bài "hit". Nhưng các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ ấy họ chưa có dịp để tỏa sáng đích thực trên sân khấu. Vì vậy, ở góc nhìn của mình, tôi muốn dùng điện ảnh giúp họ làm điều đó. Nếu tôi còn đủ tiền để làm phim tiếp, tôi sẽ tiếp những đề tài mà tôi vẫn rung động.

- Sau "Chuyện của Pao", việc làm phim của anh ngừng lại trong nhiều năm. Quay trở lại với liên tục hai phim nhưng anh bị đánh giá là thất bại về cả tính nghệ thuật lẫn thương mại. Anh mong những thất bại này ra sao?

- Tôi không đổ lỗi cho bất kỳ ai. "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Tôi đã dành hàng trăm giờ ngồi xem lại những thước phim do mình thực hành và dựng lại phimMùa hè lạnhcho gọn ghẽ hơn. Khi anh đã là người viết kịch bản phim, đạo diễn phim mà phim không thành công thì vững chắc anh đã làm sai một số công đoạn nên phim mới ra nông nỗi như thế.

Trước khi đi học về điện ảnh, tôi đi rất nhiều studio khác nhau trong và ngoài nước để học về các khâu viết kịch bản, kỹ năng tiếp xúc diễn viên, kỹ năng làm việc tập thể, làm thế nào để nhà đầu tư bỏ tiền ra... Về lý thuyết tôi rất vững. Nhưng khi bắt tay vào làm, anh sẽ chẳng thể hoàn hảo khi một mình anh làm quá nhiều việc, ôm đồm quá nhiều thứ, dẫn đến một lúc nào đó có thể anh bị "tẩu hỏa nhập ma". Và rốt cục là dẫn đến tình trạng kiểm soát không tới công việc của mình. Tôi đã nhận ra được tình trạng này trong quá trình làm phim của mình.

VớiMùa hè lạnh, Hit: Hoàng tử và nhọ nhem, tôi đều có những bước chuẩn bị chu đáo. Nhưng tôi thừa nhận có những sơ sót. Những sai sót đó có thể là do một vài khâu trong quá trình thực hành phim bị lỗi, hoặc cũng có thể là "lỗi kỹ thuật" đến từ trong chính con người tôi.

- Những lời chê liên tục tác động đến anh ra sao?

- Có những lời chê rất cực đoan như "Anh Hải nên bỏ nghề đi", "Anh Hải làm hai phim liên tục bị hỏng này kia... Không bao giờ làm phim được trở lại như phim Pao"...

Nếu không kiêu dũng nhìn thẳng vào chuyện này thì nghĩ về tương lai của tôi chắc là bi đát lắm. Nhưng tôi luôn tự tin vào bản thân mình. Tôi đã ngần này tuổi, đã sang quá nhiều chuyện và tôi biết mình đang làm gì... Có một anh trong giới phim ảnh, một người mà tôi không hề quen thân gì cả đã điện cho tôi và nói: "Tao thương mày quá, xem phim xong đâu đến nỗi, cứ như mày bị dập vùi ấy...". Tôi đón nhận thảy lời chê, những chia sẻ thực bụng để rút kinh nghiệm, nghĩ suy cẩn thận hơn về những dự án sắp tới của mình.

Không phải đến bây chừ tôi mới nếm trải cảm giác thất bại. Tôi thực hànhChuyện của Paotừ những thất bại rất lớn với một phim đầu tay trước đó. Sau những biến cố trong cuộc sống, có thể tôi vẫn chưa được tỉnh táo và tôi nghĩ giờ mình cần "refresh" lại bản thân đểbắt tay thực hành những phim tốt hơn.

Đạo diễn Ngô Quang Hải.
Đạo diễn Ngô Quang Hải.

- Dự án tiếp theo của anh là gì?

- Ngày nay tôi đã có kế hoạch làm phim mới. Phim sẽ mang nội dung khá kỳ bí. Nhưng trước khi làm phim này, tôi sẽ bắt tay thực hành một phim ngắn 15 phút. Tôi chưa từng có nhịp làm phim ngắn bao giờ nên rất nô nức với công việc này. Qua công việc, tôi muốn sắp xếp lại những giá trị nghệ thuật trong con người mình. Vì nếu những thứ đó có trong bạn thì chúng sẽ không bao giờ bị mất đi. Bạn chỉ hoang mang khi bạn không có tri thức.

- Anh từng nói dốc cạn tiền vào hai phim gần đây. Anh sẽ tìm nhà đầu tư như thế nào để thực hành phim tiếp theo?

- Tôi có những người bạn rất xáp với phim ảnh.Họ bảo tôi: "Thôi cứ nỗ lực làm. Tiền thì chúng ta không nhiều nhưng lòng tin vào điện ảnh thì có". Không hẳn nhiều tiền là có thể làm phim hay. Nhưng mất niềm tin là mất hết. Khi bắt tay vào dự án mới tôi cũng hệ thống lại êkíp của mình.

- Việc vừa thành hôn giúp anh như thế nào trong phát triển sự nghiệp?

- Khi giữ cuộc sống riêng lại cho mình, tôi có nhiều thời kì tụ họp khôn cùng vào công việc hơn.

Thất Sơnthực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét