Ba ngày qua, từng giây từng phút, nhất cử nhất động của thầy trò huấn luyện viên Wenger đến Việt Nam đều được cập nhật trên các trang báo điện tử trong nước với lượng truy cập tăng chóng mặt. Và truyền thông phương Tây, nhất là truyền thông tại xứ sở sương móc có hàng loạt tờ báo lớn đều đăng sự kiện này. Có nhẽ ấn tượng khó phai là hình ảnh thầy trò huấn luyện viên Wenger đội chiếc nón lá truyền thống đã được đăng trên trang chủ tờ Dailymail chỉ sau vài giờ họ đặt chân đến Việt Nam. Từ chiếc nón lá bình dị, đơn sơ trở nên đại sứ du lịch rất có giá trị nhân sự kiện này. Nói đến đây, chúng ta thấy tầm quan trọng của bản sắc, phải có cái riêng để giới thiệu với thế giới thì họ sẽ nhớ đến mình. Quan trọng hơn nữa là truyền bá đúng thời khắc. Thầy trò huấn luyện viên Wenger với chiếc nón lá truyền thống Việt Nam Không chỉ báo chí Anh quan tâm đến chiếc nón lá Việt Nam mà chính các cầu thủ Arsenal cũng rất thú với việc này. San sẻ trên trang Twitter của mình, trung phong Podolski đã gửi lời chào đến fan Việt Nam và cho biết anh rất thích được đón tiếp theo phong cách truyền thống khi vừa đặt chân đến phi trường Nội Bài. Còn trung phong Olivier Giroud thì đăng những bức ảnh đang cười tươi cùng với đồng đội Koscielny và Podolski khi nhận được những chiếc nón lá. Một số cầu thủ khác như Wilshere, Szcsezny, Jenkinson, Mertesacker... Cũng gửi lời chào đến người hâm mộ Việt Nam bằng những hình ảnh với chiếc nón lá. Chuyện Arsenal đến Việt Nam đã rậm rịch mấy tháng nay nhưng đến hôm nay thì chúng ta có thể khẳng định rằng nó đã thành công không chỉ cho doanh nghiệp đầu tư mà còn cho nền bóng đá và thương hiệu nhà nước. Không dừng lại ở chuyện bóng đá giao hữu, chuyện thắt chặt quan hệ ngoại giao hai nước mà đây còn là một sự kiện truyền thông quan trọng. Nên cũng không quá kinh ngạc khi các doanh nghiệp chi 50 tỷ đồng cho sự kiện này mà không mấy ai tỏ ra xót. Trước mắt ta chưa tính chuyện lãi – lỗ trong vấn đề này mà hãy nhìn xa hơn ở nhịp truyền bá về Việt Nam, cụ thể là về du lịch Hà Nội. Một tấm hình chụp cảnh các cầu thủ đang ngồi tại chùa Một Cột; một chiếc nón lá Việt Nam; một clip quay hình thầy trò ông Wenger tại chùa Trấn Quốc... Những chi tiết tưởng chừng nhỏ ấy chính là nhịp của du lịch VN, không chỉ trước 400 fan người nước ngoài đang theo chân Arsenal đến Việt Nam dịp này mà còn trước vô vàn fan ngưỡng mộ khác của Arsenal trên toàn thế giới. Câu lạc bộ Arsenal đến thi đấu giao hữu với đội tuyển nhà nước Việt Nam Là dịp vàng để quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới Theo một thống kê được ban bố vào năm ngoái, dù Manchester United là câu lạc bộ được yêu mến số một trên toàn thế giới nhưng Arsenal mới là đội bóng chiếm được tình cảm nhiều nhất trên cả 2 trang mạng từng lớp Twitter (với 1,7 triệu người) và Facebook (hơn 11 triệu người). Chỉ cần một nửa số người ái mộ Arsenal truy cập vào trang chủ của CLB cũng như trên Twitter và Facebook để theo dõi hành trình của thầy trò ông Wenger những ngày qua (khoảng 160 triệu người), sẽ thấy hình ảnh Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ đến mức nào. Ấy là chưa kể hình ảnh của đội bóng Arsenal ở Việt Nam dịp này xuất hiện dập dồn, tràn đầy trên hầu như quờ quạng các tờ báo lớn ở Anh, như: Independent, Guardian, Daily Mail, Mirror, The Sun, The Telegraph, 101greatgoals (trang video hàng đầu về bóng đá); cùng những cảm xúc mà các cầu thủ Arsenal đưa lên Twitter và Facebook của mình… Trong khi chúng ta chưa đủ tiền để truyền bá du lịch trên các kênh tiêu khiển lớn trên thế giới thì đây quả là một nhịp truyền bá hình ảnh Việt Nam tiết kiệm, hiệu quả, chóng vánh, chỉ tiếc ngành du lịch lại không nắm bắt cơ hội vàng này mà hầu như đứng ngoài cuộc nhưng may mà còn có “đại sứ nón lá”. Nguyệt Anh |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Bóng đá và “Đại sứ nón lá”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét