Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Báo động hiện tượng “ăn theo” K-pop



Một thiên hướng mới phát triển với tốc độ chóng mặt đó là nhạc Hàn. Bằng việc chọn lựa các ca sĩ, nhóm nhạc làm gương mặt đại diện, sử dụng loại thể âm nhạc dễ nghe, dàn nhảy điêu luyện... Tạo nên một phong cách âm nhạc đặc trưng riêng của xứ sở kim chi với thông điệp chung mang tên làn sóng K-pop. Chính sức hút từ những khuân mặt được tuyển kỹ, kết hợp cùng phong cách ăn mặc hợp thời trang mà số lượng fan trẻ tăng lên mau chóng. Riêng ở Việt Nam, fan K-pop chiếm một số lượng không nhỏ. Hàng loạt hiện tượng “ăn theo” K-pop từ thời trang, kiểu tóc cho đến quán ăn mang phong cách Hàn... Xuất hiện như nấm.


Xu hướng mang phong cách Hàn Quốc đang du nhập vào Việt Nam

Ngay cả với truyền hình, các chương trình âm nhạc, phim ảnh, giải trí, truyền hình thực tại mang âm hưởng Hàn Quốc liên tục xuất hiện, phát sóng với tần số dày đặc như kênh nhạc MOD trên HTV chia làm hai đợt phát sóng trong ngày gồm từ 11 giờ trưa đến 14 giờ chiều và từ 19 giờ đến 22 giờ 30 đêm. Các cửa hiệu bày bán hàng lưu niệm cũng nắm bắt sở thích của người tiêu dùng để bày bán đủ loại sản phẩm từ poster ảnh, móc khóa treo điện thoại đến ba lô, ly tách, lịch bàn, sổ tay, áo quần in hình ca sĩ... Giá từ vài chục thậm chí đến vài triệu đồng nhưng vẫn được fan ngưỡng mộ sẵn lòng móc hầu bao chi trả để có những món hàng “độc” của thần tượng mình yêu thích. Hiện thời, fan còn tổ chức các buổi tiệc on hay offline (online trên mạng hoặc họp mặt trực tiếp - NV) để kỷ niệm ngày sinh hay dịp đặc biệt nào đó của thần tượng. Tại đây, fan sẽ “ủng hộ” tiền, tặng quà và trích một phần quỹ giúp thần tượng “quyên góp” làm từ thiện. Hiện tượng ăn ngủ, sống cùng K-pop


Dù không được gặp mặt nhưng các fan vẫn cố đuổi theo sau xe thần tượng

Của fan Việt Nam có thể nói đang ở mức báo động. Một số fan cuồng đến nỗi khi bước ra đường từ đầu đến chân, phụ kiện nhỏ nhất trên người đều theo phong cách của thần tượng. Mỗi dịp ca sĩ, nhóm nhạc Hàn nào đến lưu diễn tại Việt Nam cũng làm fan một phen chao đảo, mất ăn, mất ngủ để chuẩn bị quà, băng rôn, khẩu hiệu, hình thức tiếp đón như Bi Rain, Super Junior, DBSK... Tháng 9 tới đây là nhóm M-Tiful với hai chàng ca sĩ điển trai xứ Hàn Choi Won Joon, Rae Won. Việc hâm mộ một ai đó không phải là xấu nhưng nên có chừng mực. Có một số fan ái mộ K-pop đến “cuồng tín”: chỉ cần nhìn thấy thần tượng xuất hiện dù trên màn ảnh hay ngắm nhìn từ khán đài cũng đủ bật khóc, đôi khi còn ngất. Một số thậm chí sẵn sàng dẫm đạp lên nhau để tranh cái bắt tay của thần tượng. Các màn nói xấu nhau giữa các cộng đồng fan cũng không kém phần gay cấn. Điển hình, ElF (fan của Suju) và Queen (fan của T-ara) thẳng tắp xảy ra xung đột với nhau. Queen do muốn tăng điểm bình chọn của người ngưỡng mộ nhằm để thần tượng đứng đầu top của tháng nên mạnh tay phá shop của nhiều fan khác khi họ tổ chức show kỷ niệm cho thần tượng của mình, dẫn đến những màn cãi nhau nảy lửa liên tiếp xuất ngày nay bảng tin nhắn trên MOD với những lời lẽ không mấy hay ho.

Tuy vẫn phát triển nhưng V-pop đang bị các fan cuồng nhiệt của K-pop áp đảo. Điều đáng lo ngại là vì mải chạy theo khuynh hướng “chiều” lòng fan K-pop và doanh số mà V-pop ngày một đánh mất bản sắc của âm nhạc Việt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét