Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chương trình giải trí cuối tuần từ ngày 26 đến 28-7

Thu Hà

Chương trình giải trí cuối tuần từ ngày 19 đến 21-7

Chương trình tiêu khiển cuối tuần từ ngày 12 đến 14-7

Hà Nội

Một cảnh trong phim Licuri Surf (Lướt sóng) của Guile Martins - ảnh do BTC cung cấp.

Chùm phim ngắn Berlinale Shorts

Vào lúc 19 giờ ngày 27 và 28-7, tại phòng chiếu của Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học), sẽ giới thiệu chùm phim ngắn của Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale Shorts.

Trong hai đêm chiếu phim miễn phí, khán giả sẽ có dịp được thưởng thức 13 bộ phim ngắn, gồm:Licuri Surf (Lướt sóng)của Guile Martins (2011, Brasil, 15'),Sudsanan (Hạnh phúc tột bực)của Pimpaka Towira (2010, Thái Lan, 30'),Panchabhuta (Năm yếu tố)của Mohan Kumar Valasala (2011, Ấn Độ, 15'),Die Ruhe Bleibt (Chỉ còn là tĩnh lặng)của Stefan Kriekhaus (2013, Đức, 14'),Giardini Di Luce (Vườn ánh trăng)của Lucia & Davide Pepe (2009, Italy, 12'),Echo (Tiếng vang)của Merlin Flügel (2012, Đức, 5’),Colivia (Lồng chim)của Adrian Sitaru (2009, Rumani/Hà Lan, 17'),Karrabing! Low Tide Turning (Karrabing! giờ phút trước cơn lũ)của Liza Johnson và Elizabeth A. Povinelli (2012, Úc, 14'),Havet (Biển)của Jöns Jönsson (2008, Đức, 23'),Switez (Switez tỉnh thành Ma)của Kamil Polak (2010, Ba Lan/Thụy Sỹ/Pháp/ Canada/Đan Mạch, 21'),Misterio (Bí ẩn)của Chema García Ibarra (2013, Tây Ban Nha, 12'),Rao Yi Sheng (Bác sĩ Rao)của Alexej Tchernyi và Wu Zhi (2011, Đức, 7'), vàEin Madchen Namens Yssabeau (Một người Phụ nữ tên Yssabeau)của Rosana Cuellar (2011, Đức/Mehico, 18').

Lễ trao giải Búp Sen Vàng 2013

Lễ trao giải Búp Sen Vàng 2013 do trọng tâm tương trợ phát triển thiên tài điện ảnh (TPD) – Hội điện ảnh Việt tổ chức sẽ được diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 28-7 tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền).

Trước khi diễn ra lễ trao giải, từ 19 giờ đến 20 giờ 30, ban tổ chức sẽ trình chiếu các bộ phim tài liệu và phim ngắn nằm trong danh sách đề cử năm nay như:Chúng tôi đã cưới(đạo diễn Nguyễn Hà Phương, Mai Thị Búp),Nguyên Linh(đạo diễn Lê Thu Minh),Cha và con(đạo diễn Hà Huyền Linh),Tôi đi bán tôi(đạo diễn Mạc Phạm

Poster giải Búp Sen Vàng - ảnh do BTC cung cấp.

Ngọc Hà),Khoảng trời của em(đạo diễn Phan Ngọc Mai),Con đi trường(đạo diễn Hà Lệ Diễm),Bạn đồng hành(đạo diễn Lê Mỹ Cương);Chạy trên đôi nạng gỗ(đạo diễn Nguyễn Hà Phương),Ngoài kia có gì(đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh),Trang 69 & lớn tự khắc biết(Tập thể lớp H23+),Những ngày đẹp trời(đạo diễn Đỗ Phương Trang) vàYRML(đạo diễn Trần Thanh Vân).

Giải thưởng Búp sen vàng là giải thưởng thường niên hàng năm của Trung tâm TPD nhằm tôn vinh các tác phẩm phim truyện và phim tài liệu ngắn cùng các nhà làm phim trẻ xuất sắc trong một năm của dự án Chúng ta làm phim.

Giải năm nay lấy chủ đềTrải nghiệm của tôi – tuổi xanh của tôi, có sự tham dự chấm giải của bảy giám khảo, gồm diễn viên NSND Lê Khanh, diễn viên Johnny Trí Nguyễn, đạo diễn Phan Huyền Thư, đạo diễn Phan Đăng Di, nhà dựng phim Julie Béziau, nhà sinh sản Hà Thục Vân, nhà báo Tạ Bích Loan.

TPHCM

Đêm nhạc của Zeni Geva và những người bạn

Ban nhạc đến từ Nhật Bản – Zeni Geva sẽ có một đêm diễn cùng với các nhóm KK Null (Nhật Bản), Ruins Alone (Nhật Bản), Striped Cobra (Nhật Bản) và COCC (Việt Nam) vào sớm tối 28-7 tại Darts Club (224A Pasteur, quận 3).

Nhóm Zeni Geva (tạm dịch: Kẻ sẵn sàng làm mọi thứ để có được tiền) gồm người sáng lập Kazuyuki Kishino (chơi guitar, vocal, kaoss-pad) và Tatsuya Yoshida (trống, kaoss-pad). Nổi lên từ những năm của thập niên 80 và 90, âm nhạc của Zeni Geva là sự kết hợp các yếu tố của death metal, hardcore, nhạc industrial, noise rock, prog-rock và avant-garde.

Poster đêm nhạc của Zeni Geva và Những người bạn - ảnh do BTC cung cấp.

Cuộc thi nhiếp ảnh “đàn bà với cuộc sống”

Cuộc thi ảnh nghệ thuật mang tên“nữ giới với cuộc sống”dành cho mọi đối tượng tham gia do Nhà văn hóa đàn bà đô thị kết hợp cùng Hội Nhiếp ảnh TPHCM tổ nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 32 năm Ngày thành lập Nhà văn hóa nữ giới TPHCM.

Mỗi tác giả tham gia cuộc thi có thể gửi không quá 10 ảnh dự thi, với khổ ảnh 30 x 45cm cho cả ảnh màu và đen trắng, ảnh panorama chiều dài tối đa 45cm, ảnh vuông mỗi cạnh không quá 40cm.

Tác phẩm dự thi gửi về địa chỉ: Phòng Nghiệp vụ Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM (188-194 Lý Chính Thắng, quận 3, TPHCM), hạn chót nhận ảnh: ngày 6-9.

Ngày hội Xì Trum

Từ 9 giờ đến 12 giờ 30 ngày 28-7, tại cụm rạp chiếu phim Galaxy Nguyễn Du (quận 1), khán giả đến với đây sẽ có dịp tham quan ngôi làng Xì Trum, giao lưu cùng bộ ba nhân vật lồng tiếng Việt của Xì Trum 2: lão Gà Mên (nghệ sĩ Thành Lộc) - Tí Cô Nương (Mỹ Duyên) - Tí Hư Vexy (Miu Lê), tham gia nhiều trò chơi, vẽ tranh, ăn bánn cupcake Xì Trum, uống nước từ phòng thí nghiệm của Tí Vua, có Tí Chụp Hình chụp ảnh...

Văn hóa truyền thống nữ giới Chăm

Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (202 Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) hiện đang trưng bày gần 50 ảnh và hơn 150 hiện vật giới thiệu trang phục truyền thống, vật dụng để sinh sản, săn bắt và nghề thủ công truyền thống, các đồ dung trong sinh hoạt đời thường và ngày lễ... Trong chuyên đề“Văn hóa truyền thống đàn bà Chăm, Ninh Thuận”.

Triển lãm được tổ chức nhằm giúp công chúng có cái nhìn toàn diện về văn hóa truyền thống của cộng đồng người Chăm Ninh Thuận đồng thời nêu bật được vị trí và vai trò của đàn bà Chăm Ninh Thuận trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống dân tộc.

Triển lãm, do trọng tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm (tỉnh Ninh Thuận) phối hợp cùng bảo tồn Phụ nữ Nam bộ (TPHCM) tổ chức nhân kỷ niệm 68 năm cách mệnh tháng tám và Quốc khánh 2-9, sẽ kéo dài đến hết ngày 15-8.

Album mới:

“The B & The G Invasion” của Đăng Khôi

Các ca sĩ tham dự trong album "The B & G Invasion" - nguồn ảnh tiin.Vn.

Album kép“The B & The G Invasion”(Cuộc đổ bộ của các chàng trai và các cô gái) do nam ca sĩ Đăng Khôi sản xuất gồm hai album nhỏ làThe B InvasionThe G Invasionmà anh hiệp tác thực hiện cùng 11 ca sĩ đồng nghiệp.

Trong album "The B Invasion", Đăng Khôi xuất hiện cùng với Lê Hiếu, Ngô Kiến Huy, Ông Cao Thắng, Bùi Anh Tuấn và Hồ Quang Hiếu. Và trong album The G Invasion, Đăng Khôi giới thiệu ca sĩ mới của anh – Windy Quyên bên cạnh các ca sĩ đàn chị Thu Thủy, Đông Nhi, Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh, và Trang Pháp.

Đăng Khôi cho biết, trước mắt nhà sản xuất sẽ phát hành năm MV tặng kèm theo theo hai album, sau đó tùy theo ‘độ nóng’ mà nhà sinh sản sẽ tiếp chuyện thực hiện MV cho các bài hát còn lại trong hai album.

Sách mới:

Hồi ký đấu tranh của Fidel Castro Ruz

Bộ hồi ký chiến đấu của Fidel Castro Ruz gồm hai quyển:“Trên mọi nẻo đường của Sierra: thắng lợi có ý nghĩa chiến lược”“Từ Sierra đến Santiago de Cuba: Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược”, được ông viết từ

Bìa sách Hồi ký đấu tranh của Fidel - ảnh của NXB Trẻ cung cấp.

Chính hồi ức của mình, cuộc cách mạng của quần chúng Cuba, đặc biệt là 147 ngày rút cục phản công lật đổ chế độ độc tài Batista.

Bộ sách đem đến cái nhìn toàn diện về chủ nghĩa anh hùng cách mệnh, cũng như những thách thức mà nhà lãnh đạo Cuba phải đối mặt: chỉ huy quân đội, phát khí giới, xử lý các vấn đề dân sự tại vùng phóng thích, giải mã các bức điện nhạy cảm…

Đặc biệt, bộ sách nêu bật những cụ của chủ toạ Fidel nhằm bảo vệ các nguyên tắc đạo đức và sự trong sáng của quân đội Cuba, tránh mọi lạm dụng và ngược đãi với tầy, dân đen ở vùng cương vực được phóng thích. Bộ sách đề đạt trung thực và đầy đủ về những sự kiện trong giai đoạn chiến đấu giải phóng cuối cùng của dân chúng Cuba chống lại chế độ độc tài Batista.

Bộ sách được ra mắt vào dịp sinh nhật lần thứ 87 của chủ toạ Fidel Castro Ruz và kỷ niệm 60 năm cuộc khởi nghĩa vũ trang Moncada của Cuba.

Bìa sách Catolina tình của tôi - ảnh do Alpha Books cung cấp.

Catalonia – tình của tôi

Cuốn sách của George Orwell kể về giai đoạn nội chiến ở Tây Ban Nha (1936-1939) mà ông từng dự, trong đó có những trang viết hết sức xúc động nói về tình đồng chí, đồng đội giữa những người dân quân đang phải sống trong tình cảnh khôn cùng khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Họ xem nhau như những người bạn, những người anh em cùng chung lý tưởng, mà trên hết là ý thức cách mạng quân bình giữa những sỹ quan và binh sỹ, không có sự phân biệt đẳng cấp, đối xử bất đồng đẳng. Chính nó đã tạo cho George Orwell suy nghĩ về một xã hội tốt đẹp, một từng lớp phi giai cấp mà trước đây ông chưa từng biết đến.

Cũng thông qua tác phẩm này, tác giả muốn gửi gắm đến độc giả phần nào tính cách của con người và của thiên nhiên Tây Ban Nha, với những đoạn văn làm cho người đọc xúc động, chan chứa tình ái đối với miền đất đầy đau thương này.

Cuốn sách được xếp hàng thứ ba trong bảng tổng sắp 100 tác phẩm non-fiction hay nhất thế kỷ 20 do tờ National Review bình chọn, còn nhà xuất bản Random House thì xếp nó ở vị trí thứ 42. Nó cũng cho ta thấy một hình ảnh George Orwell hoàn toàn khác với một Orwell - tác giả của Trại thú vật và 1984.

Sách dày 332 trang, do Alpha Books liên kết cùng NXB Thế giới ấn hành, giá bìa: 84.000 đồng.

Kafka – Vì một nền văn học thiểu số

Cuốn sách dày 244 trang của hai triết học gia - Gilles Deleuze và Félix Guattari viết về“Sức mạnh của Kafka và

Bìa sách Kafka - ảnh do NXB kiến thức cung cấp.

Chính trị của Kafka”.

Những lá thư tình đã là một thứ chính trị, ở đó Kafka tự thấy mình như một ma cà rồng. Các truyện ngắn và các truyện phác nên những sự-trở-thành-động-vật, chúng cũng là những đường náu có thuộc tính hoạt năng. Các tiểu thuyết là vô biên, hơn là chưa hoàn tất, chúng tiến hành một quá trình tháo tung những cỗ máy lớn của xã hội trong ngày nay và mai sau. Chính vào lúc ông trưng chúng ra và dùng chúng như một cái bình phong. Kafka hầu như thường tin vào luật pháp, vào cảm giác tội lỗi, nỗi sợ hãi, tính nội tâm. Ông cũng ít tin vào các biểu tượng, các ẩn dụ hay các hoán dụ. Ông chỉ tin vào những cấu kết và những chuỗi được vạch ra bởi mọi hình thái mong muốn.

Những đường ẩn của ông không bao giờ là một nơi ẩn nấp, một lối thoát ra khỏi thế giới. Trái lại đó là một công cụ để dò tìm những gì đang được chuẩn bị, và để báo trước những “thế lực hắc ám” của mai sau gần. Kafka thích tự xác định mình về mặt ngôn ngữ, về bình diện chính trị và về bình diện cộng đồng, bằng các khái niệm thuộc về một nền văn học được gọi là “thiểu số”. Nhưng văn học thiểu số là bộ phận của mọi cuộc cách mệnh trong những nền văn học lớn.

Sách do Nguyễn Thị Từ Huy dịch sang tiếng Việt, Bùi Văn Nam Sơn hiệu đính, NXB Tri Thức ấn hành, giá bìa: 50.000 đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét