Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Gói cho vay tương trợ mua nhà ở xã hội: nạm chung thông dòng

P.V: Xin ông cho biết tình hình khai triển gói tương trợ 30.000 tỷ trên địa bàn TP Đà Nẵng và những khó khăn gặp phải ?

Ông Võ Minh:Đến ngày 26-7-2013 các NH trên địa bàn TP đã tiếp nhận 66 hồ sơ đề nghị vay vốn, trong đó có 46 hồ sơ đã được phê chuẩn cho vay với số tiền hơn 9 tỷ đồng, và đã giải ngân hơn 7 tỷ đồng. Riêng các đối tượng khách hàng vay là doanh nghiệp, các NH đang giám định hồ sơ, chưa giải ngân được trường hợp nào.

Trong quá trình khai triển chương trình cho vay này, vẫn còn một số vướng mắc làm ảnh hưởng đến việc giải ngân, cụ thể: việc xác định tiêu chí người có thu nhập thấp, mức thu nhập như thế nào là thu nhập thấp?, việc xác định thực trạng nhà ở, vấn đề thế chấp tài sản để bảo đảm khoản vay vẫn đang còn những điểm chưa rõ, cần sớm được các Bộ, Ngành có chỉ dẫn cụ thể...

Ông Võ Minh.

P.V: UBND TP Đà Nẵng và NHNN Chi nhánh Đà Nẵng đã có chỉ đạo gì để đẩy nhanh gói tương trợ này?

Ông Võ Minh:Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã có một số chỉ đạo rất cụ thể như sau: NHNN Chi nhánh và Sở Xây dựng thưa những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện về cơ quan chủ quản, song song dự thảo văn bản để TP trình Thủ tướng Chính phủ về các vướng mắc trong quá trình thực hành Thông tư 11 và Thông tư 07. Sở Xây dựng tổng hợp danh sách các dự án NƠXH đã được giao đầu tư, tiến độ xây dựng, số căn hộ đã hoàn thành để UBND bẩm Bộ Xây dựng ưng chuẩn danh sách NƠXH và sau đó thông báo để các NH cho vay.

Sở Tài nguyên- Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng báo cáo đề xuất UBND TP giải quyết việc cấp Giấy chứng thực quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ NƠXH. NHNN Chi nhánh TP cung cấp thông tin tuyên truyền về chủ trương cho vay NƠXH cho các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời thông báo đến người dân; song song theo dõi giám sát việc triển khai thực hiện cho vay NƠXH trên địa bàn. Sở Xây dựng tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu mua NƠXH trên địa bàn; kịp thời thông báo tuyên truyền về tên dự án NƠXH, địa điểm, căn hộ xây dựng đã hoàn tất để người dân biết hệ trọng mua căn hộ và cung cấp danh sách này cho các NH cho vay chuẩn y NHNN.

Riêng Chi nhánh NHNN TP bộc trực theo dõi, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện của các chi nhánh NH cho vay, đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện các chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND TP để đẩy nhanh chương trình cho vay này trên địa bàn.

Gói cho vay tương trợ mua NƠXH đang dần được “cởi trói”.

P.V: Liệu trước áp lực giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ đồng, các NH có cho vay đúng đối tượng không?

Ông Võ Minh:mặc dầu giờ các cơ quan, ban ngành, các NHTM đang rất khẩn trương tổ chức thực hiện chương trình cho vay này trên địa bàn, tuy nhiên các Thông tư của NHNN cũng như của Bộ Xây dựng đã có những nội dung quy định rất cụ thể về trách nhiệm của từng đơn vị, kể cả chế tài đối với các hành vi vi phạm các Thông tư trên. Chính vì vậy, các NH được chỉ định cho vay sẽ tiếp tục triển khai chương trình cho vay này với ý thức tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đang có nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH và các doanh nghiệp thực hiện các dự án xây dựng NƠXH tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình này nhưng vẫn đảm bảo tuân các quy định của pháp luật.

P.V: Những quy định mới bây chừ được Bộ Xây dựng và NHNN áp dụng để “cởi trói” cho gói tương trợ này là gì?

Ông Võ Minh:Ngày 25-6, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 1250/BXD – QLN hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng. Có một số điểm thông thoáng hơn, đặc biệt là việc xác định đối tượng vay vốn. Tuy nhiên một số nội dung tại văn bản này khi đối chiếu với các văn bản pháp quy tại Thông tư 11 và Thông tư 07 thì còn nhiều điểm chưa rõ, do đó ngày 29-7, Bộ Xây dựng tiếp chuyện Công văn số 1550/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư yêu cầu đẩy nhanh việc khai triển thực hiện NQ số 02/NQ-CP của Chính phủ về vay vốn hỗ trợ nhà ở.

Đối với hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa, UBND xã (phường) xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó. Người đứng đơn xin công nhận về thực trạng nhà ở phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu đã có nhà ở khác trong địa giới hành chính của tỉnh, thành thị trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở mà người đứng đơn muốn vay vốn để thuê, mua nhà ở. UBND xã (phường) tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, không để trường hợp người dân đến nhưng không được công nhận mà không có lý do...

Hy vọng với các biện pháp quyết liệt của Bộ Xây dựng, cùng sự vào cuộc của lãnh đạo TP, các NH, gói giải ngân 30.000 tỷ sẽ sớm tiếp cận tới các đối tượng được vay vốn tương trợ để mua NƠXH.

P.V: Xin tình thực cảm ơn ông!

Xuân Đương
(thực hành)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét