Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Vinacomin: Sẵn sàng thích ưng với biến đổi khí hậu

Khai thác và bảo vệ môi trường - 2 nhiệm vụ song hành của ngành Than

CôngThương- Để ứng phó với BĐKH, mỗi năm Vinacomin dành khoảng 700 tỉ đồng cho công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Nhiều đơn vị thành viên đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và tổ chức quan trắc môi trường theo định kỳ. Cụ thể như cải tạo hệ thống thoát nước Khe Chàm - Dương Huy, cải tạo cảnh quan môi trường sông Vàng Danh (Uông Bí); cải tạo các bãi thải mỏ bằng biện pháp cắt tầng, hạ độ cao, xây dựng đê chắn dưới chân để ngăn chặn tối đa việc đất, đá thải chảy trôi lấp sông, suối hoặc khu vực dân cư lân cận; tiến hành công tác hoàn nguyên môi trường như việc san lấp các địa điểm đã khai thác, trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, Vinacomin và các đơn vị sản xuất - kinh doanh than trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 32 trạm xử lý nước thải cho các đơn vị trong ngành (năm 2012) đã hoàn thành và đưa vào vận hành thêm 6 trạm, góp phần cải thiện chất lượng các nguồn nước.

Tập đoàn còn thực hiện giải pháp cải tạo bãi thải bằng kỹ thuật tạo phân tầng tại các bãi thải Khe Rè (Cọc Sáu), Chính Bắc (Núi Béo); ổn định bãi thải thông qua việc tạo hình thể, tạo mặt tầng và đê chắn mép tầng, kè chân bãi thải và chân tầng thải, tạo hệ thống thoát nước mặt tầng và sườn tầng...

Hiện tại, bãi thải lớn nhất vùng Cẩm Phả là bãi thải Đông Cao Sơn (dung tích 295 triệu m 3 ) đang được 3 mỏ lộ thiên Đèo Nai, Cọc Sáu và Cao Sơn sử dụng. Tính đến 31/12/2012, tổng khối lượng đất đá thải còn lại vùng Cẩm Phả là 3,7 tỉ m 3 . Giai đoạn 2013-2020, khối lượng đất đá thải của vùng dự kiến khoảng 1,9 tỉ m 3 . Để đảm bảo độ an toàn cho các sườn tầng, Tập đoàn đã quy định tỉ lệ đất đá đổ khoảng 30-45 O , đảm bảo cho sườn tầng luôn ổn định, không bị sạt lở.

Theo quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, sản lượng than khai thác từ 14-16 triệu tấn/năm, tương ứng khối lượng đất bóc 180-200 triệu m 3 /năm. Hiện tại, Vinacomin đã có 66/67 khu vực khai thác than, 7/12 cảng than của Vinacomin đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM), 4 cảng được xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Vinacomin còn đặt ra những kế hoạch cụ thể ứng phó với tình hình BĐKH như: Tăng cường hệ thống bơm thoát nước tại các mỏ bằng bơm có công suất lớn và sức đẩy cao. Quy hoạch lại các cảng than theo hướng bỏ bớt cảng nhỏ, lẻ, tập trung xây dựng một số cảng lớn, hiện đại. Đến năm 2020, toàn bộ than ở các cảng sẽ được chứa trong các silo chứa kín. Thay phương thức vận chuyển than bằng ôtô sang vận chuyển bằng băng tải. Chuyển các trạm sàng than tại cảng sang các nhà máy tuyển quy mô và dịch dời sâu vào nội địa, gần mỏ, trên các vùng có địa hình cao. Bãi thải phải cách xa với khu dân cư và có kè kiên cố để bảo vệ. Chú trọng đến công tác thoát nước, bảo vệ môi trường và an toàn trên bãi thải; phòng, chống hiện tượng sụt lở bờ mỏ và bãi thải…

Thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng rừng lấy gỗ trụ mỏ và tăng độ phủ xanh trên các bãi thải mỏ đã được cải tạo. Hợp tác với nước ngoài áp dụng công nghệ tách khí CO 2 từ các nhà máy nhiệt điện để nuôi tảo biển, sản xuất thực phẩm chức năng.

Trong tương lai xa hơn, tập đoàn sẽ sử dụng các mặt bằng bãi thải mỏ đã cải tạo làm địa điểm sản xuất điện mặt trời hoặc phong điện.

Hồng Kiên

Khai thác và bảo vệ môi trường - 2 nhiệm vụ song hành của ngành Than

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét