Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kiểm soát rủi ro quyết định Tham khảo hiệu quả thương nghiệp hóa nghiên cứu - VnExpress

Điều trước hết và không thể thiếu của một công trình khoa học là kinh phí. Một công trình sẽ không bao giờ hoàn thiện nếu không có kinh phí dù ít hay nhiều. Nó giúp người nghiên cứu có động lực hơn, và các quy trình của một công trình nghiên cứu sẽ hoàn tất đúng hạn vận hơn.

Điều quan yếu thứ hai là ý tưởng. Ý tưởng có thể đơn giản hoặc phức tạp nhưng tính thực tại của nó phải được xác định và hẳn nhiên nó phải là nhu cầu của con người. Nguyên tố ý tưởng sẽ làm ảnh hưởng đến ngân sách cũng như cách truyền thông của công trình nghiên cứu đến người sử dụng, và có thể nó cũng phải có những đối tượng khách hàng riêng trong một số các trường hợp đặc biệt.

Một điều mà các nhà khoa học luôn đau đầu đó là kiểm soát rủi ro. Nếu không làm tốt và triệt để vấn đề này thì cho dù ý tưởng có hay, đầu tư kinh phí lớn thì các kết quả nghiên cứu cũng không thể áp dụng được. Đây sẽ vấn đề có thể giết chết tuốt công trình. Nên một nhà nước nên chăm chú và một số các quỹ đầu tư nên ý tới điều này.

Để thương mại hoá nhi trình khoa học, thì nhà khoa học phải lắng tai những quan điểm của người am tường tâm lý khách hàng, từ đó hoàn mĩ ý tưởng của mình.

Tuy nhiên, khi hoàn thành các bước trên, việc chỉ dẫn dùng cũng là một vấn đề thật sự đáng quan hoài, ví dụ như thuốc nổ tốt nhất khi dùng phá đá, đánh sập các tảng đá để làm đường, nhưng nó cũng có thể cướp đi sinh mạng nhiều con người.

Tôi nghĩ, một công trình nghiên cứu khoa học tối thiểu phải đạt đủ một số bước cơ bản trên, rối mới tính đền chuyện thương nghiệp hoá được, vì khi kết quả đó là sản phẩm cần thiết thì lúc nào nó cũng có một khối lượng khách hàng riêng. Ví dụ một chiếc USB, tôi chưa thấy một nhà sinh sản USB nào làm quảng cáo cả.

Chúng ta đang sống và cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, từng giờ cũng chính vì việc thương nghiệp hoá các công trình khoa học, nhờ điều này, thật đơn giản để nhận thấy khi bên cạnh tôi đang có một chiếc điện thoại Nokia 1100 và một chiếc iPhone.

Lê Vũ Hồng Nhật

Mời độc gia dự diễn đàn "Làm thế nào để thương nghiệp hóa các kết quả nghiên cứu khoa học" bằng cách gửi về hòm thư Khoahoc@vnexpress.Net hoặc box "ý kiến của bạn" bên dưới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét