Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Lý Tiểu Long, người truyền cảm hứng cho một thế hệ

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày mất của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, nhà văn Paul Bowman, tác giả cuốn sách " The Treausures of Bruce Lee " đã có bài viết trên tờ Telegraph giãi tỏ niềm trân trọng đối với ngôi sao này, song song ghi nhận những đóng góp của Lý Tiểu Long đối với việc truyền bá văn hóa võ thuật với thế giới.

Theo tác giả, tầm quan yếu của bộ phim “Enter the Dragon” (Long tranh Hổ đấu) do Lý Tiểu Long thủ vai chính là đã mang những bộ phim võ thuật- đích thực là nghệ thuật võ thuật- ra khỏi bóng tối và hòa mình vào dòng chảy phổ quát của văn hóa toàn cầu.

Dù rằng trước đó cũng đã có nhiều bộ phim võ thuật do Hồng Kông sinh sản, nhưng đốn mang thuộc tính “kiếm thuật và phép thuật”. Vào những năm 70, Lý Tiểu Long được coi là người đi tiên phong và phổ biến loại hình phim võ thuật không vũ trang.

Một trong những tác phẩm điện ảnh được coi là kinh điển trong sự nghiệp Lý Tiểu Long là bộ phim Đường Sơn Đại Huynh, phát hành vào tháng 7/1971 đã thành công ngoài sức trông đợi. Doanh thu của bộ phim đạt hơn 3,5 triệu đô la chỉ trong khoảng 3 tuần ra mắt và tạo ra một làn sóng mến mộ lớn ở Hồng Kông.



Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long

Năm 1972, bộ phim Tinh Võ Môn (phát hành tại Mỹ với tên The Chinese Connection) được công chiếu. Nó đạt doanh thu còn hơn cả Đường Sơn Đại Huynh và sau này đã đưa tăm tiếng của Lý Tiểu Long liệt vào hàng siêu sao Hồng Kông. Lý Tiểu Long thu về được một khoản lợi nhuận đủ để trang trải một vài thứ và anh cũng có tham gia đạo diễn cho phim này. Bộ phim được dàn dựng hoàn toàn trong trường quay và 27 năm sau nó trở nên một trong 10 tuyệt bút điện ảnh của Hồng Kông.

Bộ phim thứ ba của Lý Tiểu Long là "Mãnh Long Quá Giang" (The Way Of The Dragon, phát hành tại Mỹ dưới tên The Return Of The Dragon), công chiếu vào ngày 30/12/1972. Lần này Lý Tiểu Long đảm trách hồ hết các vai trò từ viết kịch bản, đạo diễn, rồi kiêm diễn viên. Một lần nữa, bộ phim này vượt trội hơn nhiều so với hai phim trước cả về doanh thu và tiếng vang.



Lý Tiểu Long góp phần giúp quảng bá võ thuật và đưa phim võ thuật đến gần hơn với thế giới

Sự thành công củanhữngbộ phim“thuần” võ thuậtHồng KôngcủaLý Tiểu Long (Đường Sơn đại huynh, Tinh võ môn, Mãnh long quá giang) đã khiến cho Hollywood chú ý. Trước đó, cái tên Lý Tiểu Long đã được Hollywood biết đến với vai diễn Kato trong bộ phim truyền hình Mỹ The Green Hornet và qua vai trò thầy dạy võ cho những ngôi sao hành động của Hollywood, người dàn dựng cảnh chống chọi cho phim…

Thật không may,sự kỳ thị vớingười châu Átrongthời kỳchiến tranh Việt Namkhiến cho không có nhà sinh sản Hollywood nào dám mạo hiểm mời Lý Tiểu Long đóng vai chính trong phim.Nhưng,trong một chuyếnthămHồng Kông,Lý Tiểu Longđã được chào đónnhưmột ngôi sao:bộ phim truyền hình Mỹ “The Green Hornet”, trong đó Tiểu Long chỉ đóng vai phụ, đã trở thànhmộthitlớnở Hồng Kông, do đóLý đã được đối đãi như một siêu sao.Trong khi đó,cáccông ty điện ảnhMỹđãnhận thấy rằngnhững bộphimvõ thuậtnhập cảngđãthu hútmột lượng lớn khán giả đến với rạp chiếu phim.

Ghép nối hai sự kiện này, những nhà làm phim Hollywood nhận ra rằng tuồng như họ đã để tuột khỏi tay một lượng lớn khán giả, và họ đã quyết định liều với “Long tranh Hổ đấu”. Đây chính là bộ phim đánh dấu sự hợp tác giữa Hollywood và Hồng Kông mà trong đó Lý Tiểu Long đóng vai chính.

Bộ phim kể về nhân vật "Lý" một đồ đệ Thiếu lâm tự vâng lời sư phụ đi trừng phạt kẻ phản sư môn (tên họ Hàn, do diễn viên Shih Kien thủ vai). Biết được chị gái của mình bị môn sinh của tay họ Hàn hại chết, với sự giúp sức của một tổ chức an ninh anh quyết định tham dự giải thi đấu võ nhằm đột nhập hang ổ của bọn chúng là một hòn đảo. Cùng đi với anh còn có hai người bạn nữa là Roper và William, nhưng William sau đó đã bị họ Hàn giết chết trên đảo. Tại sào huyệt của chúng Lý vừa tham gia cuộc tỉ thí võ thuật còn ban đêm với sự viện trợ của một nữ tình báo tên là Mỹ Linh anh đột nhập vào hang ổ của bọn chúng. Lần thứ hai thì anh bị bắt, nhưng cùng với Roper, Lý đã diệt được băng của họ Hàn.

Những biên chép võ thuật của Lý Tiểu Long vẫn còn có ích cho tới tận hiện tại


Mặc dầu bộ phim rất thành công song diễn viên chính của nó lại chẳng có thời cơ được xem nó. Sau khi đóng phim này Lý Tiểu Long bị sụt gần 15 kg, trong phim Lý Tiểu Long có đãi đằng một số ý kiến về võ thuật của mình, đúng như mơ ước của anh là dùng điện ảnh để quảng bá võ thuật. Bộ phim được chính thức công chiếu vào ngày 19/8/1973, sau thời khắc Lý Tiểu Long mất gần 1 tháng. Ngày 24 tháng 8 năm 1973, Long tranh Hổ đấu đứng đầu tại rạp Graumann. Bộ phim rất thành công, và tên tuổi Lý Tiểu Long trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Điều quan trọng hơn cả là bộ phim Long tranh Hổ đấu đã bắn một phát súng trúng đích vào thế giới điện ảnh toàn cầu. Nó chỉ cho người phương Tây thấy một điều chưa từng thấy trước đó trên màn ảnh: đó là nghệ thuật võ thuật tột đỉnh. Và sau đó, một đời “Lý Tiểu Long” đã trưởng thành trong bối cảnh chuyển đổi này, chưa kể tới một số lượng không ít những trẻ nít, biên đạo múa, vận khích lệ, nghệ sĩ, nhà quay phim và nhiều hơn nữa… được truyền cảm hứng từ huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Đáng buồn thay, Lý Tiểu Long đãtừ trần vào đúng thời điểm hoàng kim nhất trong sự nghiệp.Nhưng do đó, tiếng tăm của anhxoành xoạch lớn hơn so với cuộc sống, mãi mãi trẻ, mãi mãi bất khả bại trậnvà mãi mãi còn lại trong tâm khảm của người ngưỡng mộ nhiều đời./.


Thảo Linh(Theo Telegraph, tổng hợp thêm)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét