Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Đạo diễn "HIT": "Vai của Ngọc Trinh không có gì để nói!"

Từng thành công vang lừng vớiChuyện của Pao, sau 6 năm "gác kiếm", cả đồng nghiệp lẫn khán giả và truyền thông đều náo nức mong chờ sự trở lại của đạo diễnNgô Quang Hải. Ấy thế mà cả 2 phim điện ảnh gần đây của anh đều vấp phải quan điểm trái chiều từ dư luận. Thậm chí với phim mới nhất -HIT: Hoàng tử & nhọ nhem, còn có bình luận nặng nề như:"Ngô Quang Hải nên bỏ nghề đi".


Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với vị đạo diễn này để trực tiếp nghe anh san sớt suy nghĩ về phản hồi thụ động dành cho anh và phimHIT: Hoàng tử & Lọ Lem.

Hẳn anh đã biết những ý kiến chê phim HIT: Hoàng tử & Lọ Lem và chính đạo diễn Ngô Quang Hải thậm tệ. Cảm giác của anh thế nào? Có nản lòng không?

Tôi đều biết cả. Thậm chí có bài viết bảo tôi bỏ nghề đi, tôi cũng đã đọc. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Tôi luôn tự xem lại mình trước khi phản bác ý kiến người khác. Nhưng nói thật, tôi cảm thấy bất công quá! Nhiều người đánh giá quá khe khắt, chỉ tụ tập xoi mói yếu điểm mà lờ hết mọi ưu điểm. Ngay cả một nhà sinh sản tôi không quen, sau khi xemHIT: Hoàng tử & nhọ nhemcòn gọi điện cho tôi, hỏi:"Em có làm gì mất lòng truyền thông không? Sao anh xem thấy phim đâu đến nỗi tệ mà họ"dập" dữ vậy?"


Nói buồn thì buồn lắm chứ, "con" mình bị vùi dập, ai mà không đau. Nhưng nói nản thì không. Tôi từng nghĩ, làm việc khác thì tôi vẫn sống tốt. Làm phim nói thẳng ra chẳng giàu có gì đâu, còn cực nữa. Mẹ tôi từ Bắc vào thăm con một tháng, có hôm khách đến nhà thấy tôi ngủ như chết, hỏi"Sao bác không gọi nó dậy", mẹ tôi đáp"Từ hồi bác vào, đây là lần thứ 2 thấy nó ngủ". Nhưng mà làm phim ở trong máu rồi, không làm phim tôi sống chẳng ý nghĩa gì. Nên tôi còn sống thì vẫn còn làm phim. Phim gì thì chưa biết.


Nhưng rõ ràng, "HIT" mắc những lỗi căn bản mà một đạo diễn có kinh nghiệm chẳng thể gặp, về hình ảnh, âm thanh và logic.

Về lỗi hình ảnh, âm thanh, tôi hoàn toàn đồng ý với những lời phê bình sau họp báo ra mắt. Tôi đã chỉnh sửa vơ những sơ sót ấy. Sở dĩ bản phim chiếu ra mắt tôi làm vội để kịp ngày đã định. Làm gì cũng phải giữ chữ tín, thất tín thì còn ai dám hợp tác với mình. Bản phim hiện nay tôi bảo đảm hình ảnh, âm thanh đều rất "mượt"!


Còn về logic thì tôi thấy thế này: Thứ nhất, đã gọi là điện ảnh thì phải có những thứ không bình thường. Bạn xem phim nước ngoài cũng đầy ra đấy thôi. Thứ 2, nội dung phim kể về hành trình đeo đuổi đam mê của các bạn trẻ. Mà đã là tuổi trẻ thì "điên" lắm. Có những việc bạn nghĩ "ai mà làm", nhưng người trẻ thì có thể làm thật đấy.



Thứ 3, một số người bảo phim tôi vô lý ở tiểu tiết, ví dụ như"Yanbi và Midu mới gặp nhau sao lại biết nhà mà đưa về"hay"vì sao công an lại bắt Yanbi chỉ dựa vào một tiếng hét giữa đêm của Midu"... Những điều đó đâu nhất mực phải nói rõ phân minh trong phim ảnh. Vì sao lại cứ phải xoáy vào tiểu tiết để "nhặt sạn" thế kia? Như trong một bộ phim, cô con gái xin bố đi chơi với bạn trai. Ông bố quát"không đi đâu cả"và đóng sập cửa, bỏ chàng trai đứng lặng lẽ đợi dưới đèn đường. Ai lại đi truy căn do ông bố sập cửa, nói thôi được rồi sao phải sập cửa(?). Do trọng tâm ở đây, người ta muốn nhấn mạnh đối lập giữa cái sập cửa phũ phàng và hình ảnh cô độc chờ đợi lưu luyến.



Vậy còn việc phim anh bị xếp vào hàng phim nhảm thì sao?

Phim tôi làm là phim tiêu khiển, dành cho teen. Bạn không thể đánh giá cái áo theo tiêu chuẩn cái quần, và ngược lại. Nên xem phim với tâm trạng thoải mái của một khán giả thưởng thức, chứ đừng chăm chăm "nhặt sạn" vì sợ mình không sành sỏi bằng người khác.

Theo tôi,HIT: Hoàng tử & nhọ nhemcó đủ nhân tố của một phim teen xem được, giải trí được, còn ưa là đằng khác. Hình ảnh đẹp, âm nhạc hay - tôi đã chọn những bài hit gần đây mà tin chắc khán giả trẻ nghe là lắc lư theo nhạc, diễn viên trẻ, đẹp, diễn ổn, hài nhẹ nhàng và nội dung tinh khiết, lành mạnh.


Ban sơ, tôi đã lồng ghép khá nhiều nội dung vào kịch bản. Nhưng sau hết, tôi thấy không ổn nên quyết định bỏ hết, chỉ xoáy vào hành trình theo đuổi mê say mà thôi. Quyết định như vậy, tôi phải quay bổ sung rất tốn kém. Nhưng tôi vẫn làm vì không muốn phim mình lan man hay nặng nề. TrongHIT,bạn bắt gặp một tình ái nhẹ nhàng, trong sáng bên cạnh ham to lớn, mãnh liệt. Chỉ thế thôi.


Vì sao từ một đạo diễn làm phim nghệ thuật, anh lại "nhảy" sang làm phim giải trí, phim teen rất thị trường? Người ta nói anh bị mất cái chất thời "Pao" rồi.

Tôi làm phim về những điều khiến mình rung động. Không phân biệt nghệ thuật hay thị trường. Lúc trước, tôi lên núi, gặp gỡ bà con dân tộc ở đó, rung động trước cuộc sống cơ cực ấy mà về làmChuyện của Pao. Sau này, tính đến nay tôi sống ở Sài Gòn 1/3 thế cuộc nên nhìn những bãi quy hoạch đổi thay thành phố này, tôi lại rung động làmMùa hè lạnh. Bây giờ, làmHIT: Hoàng tử & Lọ Lemvì tôi đã rung động trước các bạn trẻ trong giới nhạc underground.


Có một chiều, tôi gặp một nhóm thanh niên, vài cậu trong đó tay bị cắt chảy máu đầm đìa. Tôi nghĩ bọn họ đánh nhau bị thương. Nhưng hỏi ra mới biết, mấy cậu này tập nhảy, có động tác phải chống tay xuống đất làm trụ, hỏng thì bị thương ra thế kia. Tôi hỏi nhảy mà nguy hiểm vậy sao chưa bỏ, thì họ hồn nhiên bảo vì thích, vì mê say. Thế là tôi bắt đầu tìm hiểu về hip-hop, về nhạc underground. Thật sự tôi thấy họ rất nhân tài, nhạc của họ cực "chất", họ cũng nổi tiếng trên mạng, nhưng lại không được truyền thông o bế. Nhạc họ làm ra phát tán tràn lan trên mạng, thanh thiếu niên nghe ầm ầm, nhưng bản thân họ lại không nhận được nhiều. Thế nhưng họ vẫn vô tư, hăng hái sáng tác, ca hát. Chẳng phải rất tiệt sao? Vậy nên tôi quyết định làmHIT. Tôi muốn làm phim về những người trẻ đầy nhiệt huyết này, muốn xã hội biết nhiều hơn về họ, những cái tên như:Yanbi, Mr.T, FBBoiz...



Quay lại việc "chất" hay không "chất". Tôi quan niệm dù làm phim gì thì vẫn phải đảm bảo những tiêu chuẩn mình đặt ra.Paocũng vậy, màHITcũng thế. Với tôi,Paochẳng là gì to tát cả. Nói thật, nếu đemPaochiếu ở hiện tại thì kiên cố cũng có người "ném đá" thôi. Mà bản thân tôi, nếu làm lạiPao, cũng sẽ chỉnh sửa không ít.

Phim về giới underground, về đam mê, vậy thì sự xuất hiện của Ngọc Trinh có ý nghĩa gì?



Tôi thấy không cần giải thích gì về vai củaNgọc Trinh. Bạn xemCướp biển vùng Caribecũng đâu cần biết lý do nhân vật nhân ngư xuất hiện trong đó. Vốn trong phim ảnh, có những nhân vật mà bản thân vô nghĩa nhưng có ý nghĩa làm bật cá tính nhân vật khác. Vai củaNgọc Trinhluẩn quẩn quanhTrương Nam Thànhchỉ để thấy anh chàng này sở khanh ra sao, lúc nào cũng có gái đẹp bên người.


Có một câu thoại trong phim khiến nhiều người hoang mang. "Cuộc sống không giống thế cuộc" nghe đâu là một câu tối nghĩa?




Không, câu này có nghĩa và có thật! Một câu thoại rất "đời", do một người nói với bạn tôi, khi anh ấy gặp khó khăn do thua cờ bạc. Mới nghe tôi cũng thấy ngớ ngẩn, nhưng ngẫm kỹ mới hiểu: cuộc sống ác liệt và rộng hơn thế cuộc mỗi con người.



Hỏi thật, phim trước bị chê, các nhà tài trợ liệu có chi tiền để anh làm phim sau không? Hay mỗi lần làm phim đều phải tìm tài trợ mới?

Tôi thấy bản thân rất may mắn vì có những người bạn hiểu, tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ mình. Nhìn vào thực trạng rạp chiếu trong nước, phim nước ngoài tràn lan trong khi phim Việt lèo tèo, ít ỏi, chúng tôi đau lắm chứ! Mỗi năm, phim ngoại thu khoảng 50 triệu $ (~1.060,4 tỷ đồng) lợi nhuận từ thị trường Việt Nam. Vì sao tiền do người Việt mình kiếm ra lại phải trả cho nước khác? Sao không ủng hộ và phát triển nền điện ảnh của chính mình? Đó là lý do tôi vẫn kiên trì làm phim, và bạn bè tôi vẫn nối tài trợ cho phim của tôi.



Rút cuộc, anh có thể cho biết tình hình bán vé của "HIT" tại các rạp thế nào không?

Khả quan hơn tôi nghĩ. Ban đầu, bị dập tơi bời nên tôi hơi bi quan. Nhưng theo thông tin từ nhà phát hành thìHITvẫn bán vé tốt.




Cảm ơn đạo diễn Ngô Quang Hải về những chia sẻ trên!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét