Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mới Phạm nhân có 2 tiền án trở lên không được xét đặc xá

Hàng ngàn tầy được đặc xá tha tù sẽ trở về hòa nhập cộng đồng. Ảnh: T.L

Không xét ân xá cho người nghiện ma túy

Theo quyết định của Chủ tịch Nước về ân xá 2013 thì dịp Quốc khánh 2.9, đối tượng được ân xá gồm người bị kết án phạt tù có hạn vận, tù chung thân đã được giảm xuống tù có kì hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Người bị kết án phạt tù có hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có vận hạn đang chấp hành án phạt tù được yêu cầu đại xá phải có đủ các điều kiện như: Đã chấp hành ít ra 1/3 thời kì đối với án phạt tù có kì hạn; chấp hành tốt nội quy trại giam; hăng hái học tập cải tạo từ loại khá trở lên; khi được ân xá không ảnh hưởng đến an ninh, thứ tự an toàn từng lớp; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, đền bù thiệt hại hoặc trách nhiệm dân sự khác...

Những trường hợp không được xem xét ân xá gồm: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội khác. Có 2 tiền án trở lên. Phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh nhà nước. Có cứ khẳng định người phạm tội đã dùng trái phép các chất ma túy (người nghiện); người phạm tội về ma túy bị phạt tù đến 7 năm mà kì hạn chấp hành còn lại trên một năm (từ 1 năm trở xuống được đại xá); phạm các tội về ma túy bị phạt tù trên 7 năm đến 15 năm mà thời hạn chấp hành còn lại trên hai năm; phạm các tội về ma túy bị phạt tù trên 15 năm, tù chung thân mà hạn chấp hành còn lại trên 3 năm.

Tỉ lệ tái phạm trên 25%

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Ninh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và tương trợ tư pháp (Tổng cục VIII) - đã biểu hiện khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Nghiên cứu này soát 424.878 người chấp hành xong án phạt tù từ năm 2002 - 2012 và cho thấy có tới trên 60.000 người sau khi chấp hành xong án phạt tù đã đi đâu không rõ, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Có 48.840 người sau khi chấp hành xong án phạt trở về không có việc làm (chiếm 17,74%), số người có việc làm thì chủ yếu là lao động phổ thông có thu nhập thấp, không ổn định và đó chính là một trong những căn do chính dẫn đến việc phạm tội trở lại. “Có 79.906 người chấp hành xong án phạt tù từ năm 2002 - 2012 tái vi phi pháp luật bị xử lý hành chính hoặc hình sự, chiếm 25,64% tổng số đối tượng được điều tra” - Trung tướng Nguyễn Văn Ninh cho biết. Tuy nhiên ông Ninh cũng cho rằng, số người được đặc xá tái phạm chỉ chiếm 3,02% trong tổng số người được đại xá.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Từ năm 2009 đến nay, quốc gia đã đặc xá cho hơn 40.000 người, điều này biểu đạt chính sách nhân đạo của Đảng, quốc gia ta. Qua tổng kết công tác đại xá cho thấy, số người tái phạm do đại xá, tha tù rất ít, người được đặc xá đã tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả. “Tuy tỉ lệ người được đặc xá tha tù tái phạm ít nhưng người đã chấp hành xong án phạt tù tái phạm còn cao, gây lo âu cho quần chúng. #. Các bộ, ngành và địa phương phải tìm mọi cách giải quyết từng bước thực trạng này” - Phó Thủ tướng yêu cầu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét