Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam sơ kết 5 năm thực hành quyết nghị Tham khảo TƯ 7 khóa X về tam nông: Phải kiên trì, không nóng vội


Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng,

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm

Và các đại biểu dự Hội nghị

Ảnh: Hoàng Long


Dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hành quyết nghị TƯ7 khóa X; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, và các tổ chức đoàn thể của chiến trường.


Vừa ý Đảng, lòng dân


Chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng:

Xây dựng tam nông là quá trình lâu dài

Phải trông coi một điều rằng, chiến trận tam nông của chúng ta hiện vẫn còn nhiều yếu kém so với tầm quan trọng chiến lược. Nông nghiệp phát triển chưa toàn diện, hiệu quả còn thấp, tốc độ chậm đặc biệt yếu tố khoa học, công nghệ cao trong sinh sản nông nghiệp còn hạn chế. Thu nhập của người dân trong nông nghiệp còn thấp, còn tình trạng cần lao nông thôn bỏ ruộng. Lao động nông thôn chưa được đào tạo trở thành giai cấp hùng mạnh cho phát triển công nghiệp hóa, đương đại hóa nông nghiệp nông thôn. Tỷ lệ cần lao trong nông nghiệp còn cao do chuyển dịch cơ cấu ngành bất cập. Do đó, việc xây dựng tam nông là quá trình lâu dài đừng thấy thành tựu mà chủ quan.

Phó bí thơ Đảng Đoàn, Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim khẳng định, qua 5 năm thực hành thực tế đã cho thấy, Nghị quyết 26 mà trọng tâm xây dựng nông thôn mới là vừa ý Đảng, lòng dân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp quần chúng quan hoài nhiều. Việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 26 đã được Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tổ chức triển khai thực hành nghiêm trang, chuẩn y việc phát huy vai trò của Ban túc trực, Đoàn Chủ tịch đã luận bàn bổ sung hoàn thiện nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.


Theo ông Vũ Trọng Kim, kết quả nổi bật sau 5 năm triển khai Nghị quyết TƯ 7 là MTTQ các cấp đã vận động quần chúng. # Hiến hơn 12 triệu m2đất làm đường, hàng nghìn tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng cấp xã. Tiêu biểu như tỉnh: Nghệ An: 3.844.218 m2; Bắc Giang: 600.000m2; Hà Giang: 448.655 m2


MTTQ các cấp đã huy động được hơn 23.000 tỷ đồng cho Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh tầng lớp cũng như xây mới, sang sửa hơn 441 nghìn căn nhà cho các hộ nghèo đã giúp cho nhiều hộ nghèo thoát nghèo, có nhà ở; tạo thêm nguồn lực cùng Nhà nước từng bước thực hành tốt Chương trình an sinh từng lớp.


Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim cũng nhận định, qua việc thực hiện Nghị quyết, nhận thức trong toàn dân về xây dựng đạo đức, lối sống gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng xóm thôn văn hóa đã có sự chuyển biến. Bảo vệ môi trường, an ninh thứ tự ở thôn, xóm, khu phố được hưởng ứng hăng hái tạo thành phong trào rộng khắp…


Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái:

Biến sức mạnh ý thứcthành

Nguồn lực vật chất


MTTQ các cấp có vai trò rất lớn trong việc thực hành Nghị quyết TƯ 7 về tam nông. Qua thực tại, MTTQ các cấp khai triển Nghị quyết TƯ 7 một cách bài bản, nghiêm chỉnh có đề án, có ký kết kết hợp, có sơ kết kể cả các tổ chức thành viên như phụ nữ, thanh niên cũng rất bài bản trong sự điều hành của chiến trận. Trong khai triển quyết nghị TƯ 7, tuy nguồn lực vật chất không nhiều nhưng cái hoặc Mặt trận biến nguồn lực ý thức, sức mạnh ý thức thành nguồn vật chất để thực hành Nghị quyết về tam nông.


Cần đầu tư nhiều hơn nữa cho tam nông


Tuy nhiên, ông Vũ Trọng Kim cũng cho biết, trong triển khai Nghị quyết TƯ7 vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tích cực, chủ động; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ vai trò, bổn phận, còn lúng túng trong khai triển thực hiện; hiện tượng tham nhũng lãng phí vẫn còn khiến người dân còn băn khoăn; việc huy động nguồn lực trong dân còn khó khăn.


Tại hội nghị, đại diện các hội, tổ chức, đoàn thể đều khẳng định quyết nghị TƯ7 là chủ trương đúng đắn và được MTTQ các cấp, các tổ chức, các hội như Hội Cựu chiến binh, Hội nữ giới, Hội nông dân… hăng hái hưởng ứng bằng những chương trình, hành động cụ thể, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng nông nghiệp, dân cày và nông thôn.


Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đạo cho rằng, qua 5 năm thực hiện, Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân, bộ mặt nông thôn thay đổi, niềm tin của quần chúng vào Đảng, Nhà nước tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, theo ông Đạo hiện nay việc tăng trưởng kinh tế còn chưa đồng đều đặc biệt là tình trạng thiếu việc làm cho người dân cày ở khu vực bị thu hồi đất, thiếu vốn đầu tư cho nông nghiệp.


Ông Đạo kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành cần lồng ghép giữa các chương trình, dự án tránh chồng chéo, ỷ lại. Nâng cao nhận thức để người dân hiểu và tình nguyện hăng hái tham dự; tạo việc làm cho cần lao nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt cần đầu tư hơn nữa cho tam nông, nhất là nguồn vốn cho sinh sản, tạo việc làm.


Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Lam cho rằng, qua việc thực hành Nghị quyết TƯ7, các địa phương chưa chú trọng đến các hoạt động về xây dựng thể chế văn hóa, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống ở nông thôn. Một số địa phương còn chạy đua theo phong trào nên thiếu vững bền, hiệu quả thực hiện chưa cao. Ông Lam kiến nghị, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để tạo môi trường tốt nhất cho tam nông phát triển, với đích tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá cao, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn”.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn:

Mong chiến trường nối có những sáng kiến




Ảnh:Quốc Anh
Những kết quả rất quan trọng đạt được trong 5 năm qua bên cạnh sự lãnh đạo của Đảng, sự quan hoài đầu tư bằng nhiều giải pháp của quốc gia thì chúng tôi trân trọng và đánh giá cao sự dự của MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận. Trong thời kì tới, đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp duy trì những sáng kiến, đặc biệt là phong trào Toàn dân kết đoàn xây dựng đời sống văn hóa, Ngày vì người nghèo, cả nước chung tay xây dựng NTM. Mong MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các cơ quan của Chính phủ tiếp coi xét để góp phần với Nhà nước điều chỉnh quan hệ sinh sản trong nông thôn; có sáng kiến để trong quá trình thực hiện Nghị quyết, người nông dân thực sự làm chủ trong chương trình xây dựng NTM.



Cầu mong tồn tại để vượt lên


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, qua 5 năm thực hành quyết nghị TƯ 7 khóa X, cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hành nghiêm trang và được quần chúng ủng hộ nên quyết nghị sớm đi vào cuộc sống, và trên trận mạc nông nghiệp, nông dân, nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng cũng nêu những băn khoăn về các vấn đề ở khu vực nông thôn như tình hình an ninh thứ tự, xã hội, đời sống văn hóa tinh thần và sự đồng thuận trong quần chúng. #.


"Việc sơ kết là nom những tồn tại để vượt lên. Vì mục đích cuối cùng của Nghị quyết TƯ7 là nâng cao đời sống vật chất, ý thức của người dân để người dân có cuộc sống no đủ, tự do, hạnh phúc”, chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định.


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đề nghị chiến trường và các tổ chức thành viên với vai trò của mình tiếp kiến hợp nhất hành động, thực hiện đồng bộ, ăn nhịp hiệu quả hơn trên ý thức thống nhất phải đa dạng qua đó góp phần thực hiện tốt Nghị quyết TƯ 7 cũng như tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.


Chủ tịch Huỳnh Đảm cũng mong muốn chiến trận và mỗi tổ chức thành viên cần có phong trào hành động cụ thể hạp với mình. Chiến trường phải đấu nâng cao chất lượng các CVĐ điển hình như "Toàn dân kết đoàn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là nền móng cơ bản xúc tiến xây dựng NTM, qua đó khơi dậy sức dân để xây dựng, nâng cao cuộc sống người dân.

Hoàng Yến - Vũ Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét