Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013
1 năm Gangnam Style gây bão
Điệu nhảy ngựa nổi danh toàn cầu tròn 1 năm "sinh nhật" Video đã lập nên kỷ lục trở thành video được xem nhiều nhất trên You Tube, song song là clip trước hết vượt qua mốc 1 tỷ lượt người xem. Ngày nay, sau 1 năm “sinh nhật”, Gangnam Style đã lôi cuốn được hơn 1,7 tỷ lượt xem. Con số này vẫn đang tiếp chuyện được tăng lên. Gangnam Style đã cuộn gần 1,75 tỷ lượt người xem sau 1 năm "sinh nhật" Nhưng tác động của một hiện tượng video gây chú ý nhất của năm 2012 không chỉ giới hạn ở một ca khúc ca nhạc. Nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ một ca khúc của Psy. Các dữ liệu cho thấy sau khi Gangnam Style được phát hành, lượng khán giả để ý đến các nghệ sỹ Hàn Quốc đã tăng lên gấp 3 lần, trong xu hướng vài năm trở lại đây thế giới đang ngày càng quan hoài hơn tới K-Pop. Dưới đây là một biểu đồ biểu đạt sự tăng giảm lượng người xem theo các tháng trên các kênh K-Pop hàng đầu. Trong năm trước khi có điệu nhảy ngựa, video âm nhạc chính thức của các nghệ sỹ K-Pop vấn hơn 2,2 tỷ lượt người xem trên toàn cầu. Một năm sau, con số đã tăng lên hơn 7 tỷ người xem, gấp hơn 3 lần năm ngoái. Trong năm 2011-2012, số lượng khán giả bên ngoài khu vực châu Á – yên bình Dương ít hơn một nửa (xem biểu đồ cột dưới). Điều đó đồng nghĩa với việc phạm vi phổ biến của các ca khúc K-Pop phần đông thu hẹp tại châu Á. Vậy nhưng từ năm 2012-2013, 91% số người xem các MV K-Pop lại đến từ các nhà nước bên ngoài Hàn Quốc. Nó cho thấy sức mạnh ảnh hưởng lớn lao tới gu người nghe toàn cầu, kể cả châu Âu, châu Mỹ hay châu Úc. Sờ soạng đều nhờ phần đông vào điệu nhảy ngựa. Cột xanh chỉ lượng người xem K-Pop ở khu vực châu Á - yên bình Dương. Cột đỏ trình bày các khu vực còn lại trên thế giới Ở Mỹ, nơi mà với nhiều người, K-Pop vốn không được tôn trọng là mấy, thì sau khi Gangnam Style xuất hiện, người Mỹ xem video của các nghệ sỹ hàng đầu K-Pop đã tăng lên gấp đôi. Các nghệ sỹ K-Pop trở thành nổi danh hơn nhờ sức ảnh hưởng của Gangnam Style 10 video âm nhạc hàng đầu của Hàn Quốc kể từ khi MV của Psy đại diện cho một sự phối hợp đa dạng giữa tính sôi động, phổ cập, hot và hài hước đã được tổng hợp trên kênh You Tube. Psy đứng đầu danh sách được theo dõi nhiều nhất. “Quý ông” Gentleman là sản phẩm âm nhạc thứ 2 được xem như cậu em trai của Gangnam Style cũng đã thu hút gần nửa tỷ lượt người xem kể từ khi phát hành vào ngày 12/4/2013. Bất chấp những bàn cãi về chuyện quảng cáo trong MV hay những cảnh quay bị cho là thiếu tế nhị, sau 3 tháng MV này cũng khiến 482.882.497 người muốn vào nghe và xem. 10 video âm nhạc hàng đầu của Hàn Quốc được xem nhiều nhất trên You Tube Một năm qua đi, Psy đã được tôn trở nên huyền thoại âm nhạc Hàn với cú hit Gangnam Style “gây bão” toàn cầu giúp cho làn sóng K-Pop được cả thế giới quan tâm hơn gấp bội. Những ảnh hưởng tới du lịch, kinh tế thương nghiệp từ điệu nhảy ngựa cũng không hề nhỏ. Thành công của ê kíp MV ca nhạc này được phân tích trở nên bài học cho marketing thời hiện đại. Hàng loạt những lăng xê ăn theo Gangnam Style trở nên hút khách, hốt bạc tỷ cho các thương hiệu. Trước thành công quá lớn đến một cách may mắn và đầy bất ngờ này, Psy đã chịu nhiều áp lực với nỗi lo của một ca sỹ “huy hoàng một lần rồi chợt tắt”. Sau khi cho ra đời “cậu em trai Gangnam Style” là Gentleman, Psy lại đang tiếp kiến chuẩn bị cho sản phẩm âm nhạc mới. Những chiến lược toàn cầu vẫn được áp dụng theo mô hình của điệu nhảy ngựa. Đó là việc chọn một cái tên đại chúng cho ca khúc giúp người nghe ở các quốc gia khác cũng dễ dàng thuộc. Vũ đạo độc đáo và dễ học theo; việc truyền bá đúng kênh và tận dụng các trang từng lớp với tốc độ quảng bá nhanh mạnh sẽ giúp ca khúc dễ trở nên một hiện tượng. Đến khi nào Việt Nam sẽ có một ca khúc được các nghệ sỹ thế giới muốn nhảy theo như Gangnam Style?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét