Sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương Hà Nội, chị Lan đầu quân cho công ty của Nhật và làm về mảng xuất khẩu đồ thủ công, thời trang. Sau một thời kì làm việc, chị nhận ra tiềm năng phát triển của nghề này ở Việt Nam vì chưa có nhiều người biết đến và khẩn hoang. Vì vậy, năm 2003, với số vốn ít oi nhưng với ham mê lớn, chị Lan đã lập ra sức ty Lan Việt, chuyên sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ từ lụa, mây tre, gốm sứ xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Nhật Bản. Học được tính chăm chỉ, chuyên cần, không bao giờ ngại khó của người Nhật, khi mới mở công ty Lan Việt, hầu như vớ mọi công việc có thể làm thì chị Lan đều làm và trên hết là có thể tiện tặn uổng nhân sự. Hiểu rõ mình là một công ty nhỏ nên khi có bất kỳ đơn hàng nào chị cũng nhận và nếu đã làm thì chị sẽ làm cho đến khi khách hàng thật sự hài lòng thì thôi. Trong những ngày đầu của công ty Lan Việt, đã từng có một vị khách nước ngoài bị chối từ bởi các công ty thời trang khác vì mẫu hàng người đó đưa ra khá cầu kì và khó thiết kế, nhưng chị Lan vẫn nhận lời giúp. Về sau, chị Lan mới biết, vị khách đó đến từ một công ty khá có tiếng tại Anh, họ cử người sang Việt Nam để khảo sát thị trường, tìm kiểu dáng, sản phẩm... Cho công ty họ. Chính nhờ việc tận dụng mọi dịp đến với mình như vậy, công ty của chị Lan đã kí được một giao kèo lớn với công ty thời trang ở bên Anh và được hỗ trợ phát triển xưởng sản xuất ngay tại Việt Nam. Qua câu chuyện này, chị san sẻ rằng, mới kinh doanh, phải biết chịu thương chịu khó, không từ chối bất cứ mọi dịp, vận may nào dù mới đầu có vẻ nó không lớn như mình nghĩ. Hơn nữa, không có cái gì là thừa cả, chỉ cần siêng năng, cần cù, chịu khó thì mình sẽ được đền đáp xứng đáng. Từ kinh dinh thời trang đến kinh doanh Nấm Mấy năm trở lại đây, chị Lan nhận được rất nhiều đơn hàng của khách hàng muốn được nhuộm vải hữu cơ vì vải nhuộm hữu cơ an toàn cho da và không bị ngứa như các loại vải khác. Từ khái niệm “nhuộm vải hữu cơ”, chị biết được khái niệm “thực phẩm hữu cơ”. Trên thế giới, nhất là ở những nước phát triển và đã phát triển như Mỹ, Anh..., Thực phẩm hữu cơ không quá xa lạ với những người quan hoài đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Cùng lúc đó, chị biết được bạn của chồng có một trang trại sản xuất Nấm sạch và chưa có đầu ra để tiêu thụ, trong khi Nấm bên Trung Quốc được bày bán tràn lan ở Việt Nam và không được bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên chi, chị Lan quyết định sẽ trở thành nhà phân phối cho trang trại đó. Dần dần, vì muốn mọi người hiểu rõ hơn về sản phẩm và cách chế biến, chị đã mở ra quán Nấm Việt tại số 76 Lò Đúc với nhiệm vụ bà chủ, kiêm viên chức của quán. Những ngày đầu mở quán, chị phải làm hết tất mọi việc, từ trang trí quán, thiết kế logo, dọn dẹp, lau bàn ghế, rửa bát... Đến cả việc đưa hàng đến tận từng khách hàng một. Chị san sẻ, phải tự mình làm vớ mọi thứ để hiểu được khó khăn, những vấn đề sẽ gặp phải khi bán, khi đi đưa hàng cho khách... Từ đó, sẽ biết cách tháo gỡ và giải quyết vấn đề. Bản thân mình khi hiểu và từng trải qua công việc thì mới có thể truyền lại cho nhân viên để viên chức lắng nghe và làm theo. Luôn đặt chất lượng và giá trị gia tăng lên hàng đầu Khi mở quán Nấm, chị Lan quan niệm rằng, kinh doanh không chỉ kiếm ra lợi nhuận, chị mong muốn có thể đem đến một trào lưu, phong cách ăn uống cho mọi người. Đến quán Nấm không chỉ để ăn mà còn đến để có một trải nghiệm khác biệt. Vì vậy, từ việc chọn bàn ghế chị cũng chọn cách bàn ghế được làm từ đổ thủ công tre nứa, bát đũa được sử dụng thì làm từ đá vân sứ Bát Tràng... Vơ đều giản dị, mộc mạc nhưng ẩn sâu trong đó là uớc muốn “người Việt dùng hàng Việt” của chị. Công việc kinh doanh rất phát đạt ngoài tầm kiểm soát, có những lúc quán của chị hết hàng vì do lượng Nấm chị chuẩn bị chỉ đủ trong hôm đó. Tuy nhiên, chị quyết không vì lợi nhuận mà mua Nấm ở nơi khác về chế biến hoặc chuẩn bị Nấm từ mấy hôm trước. Chị san sớt, thành công của quán Nấm là do Nấm luôn giữ được độ tươi ngon và bảo đảm chất lượng cũng như chừng độ tin tưởng.# Của quán đối với khách hàng. Làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo, chị Lan cho rằng, không chỉ cần sáng tạo trong ngành thiết kế, thời trang, mỹ thuật... , Sáng tạo còn đến từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hoặc công việc kinh dinh khác nhau. Chính nên, chị phải luôn nghĩ suy hàng ngày cách làm thế nào để món ăn trở thành ngon hơn, đẹp hơn và làm sao để có thể tạo ra giá trị nhất cho khách hàng. Cụ thể, với mỗi đơn hàng lớn, chị sẽ có những quà tặng đặc biệt, độc đáo dành cho họ như cốc sứ, dây buộc tóc... Hoặc vào những ngày đặc biệt như Valentine, chị cũng tạo ra những hình trái tim và đặt trong bát ăn của khách... Cả thảy những quà tặng đó tốn khá nhiều nhân lực và phí, nhưng chị Lan vẫn làm. Với chị, chính giá trị gia tăng mà chị tạo cho khách hàng là điểm khác biệt giúp Nấm Việt được biết đến nhiều như vậy. Sắp tới, với việc phát triển mạnh mẽ của quán Nấm, chị Lan sẽ mở thêm quán thứ 3 tại số 1 Hòa Mã, cùng với đó, công việc kinh dinh thời trang của chị sẽ được nối với việc phát triển những sản phẩm nhuộm hữu cơ an toàn cho người sử dụng. Tuốt tuột đều đang ở phía trước với một bà chủ cần cù, chăm chỉ và cực kì sáng tạo này. Huỳnh Hà
Nguyễn Thị Ngọc Lan, đầu óc kinh doanh tốt, công ty, kinh doanh, sáng tạo trong ngành thiết kế, thời trang, mỹ thuật, thiết kế logo |
Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013
Bà chủ trẻ và hai nghề kinh dinh phát đạt
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét