Và dĩ nhiên, sẽ chẳng tìm đâu ra cảnh hàng trăm chiếc xe tải nối dài tới 3-4 km chờ xuất nông sản sang Trung Quốc như đã từng có trước đây. Theo những người kinh doanh ở cửa khẩu Tân Thanh, mức hàng hóa thông quan đã giảm tới 60-70%. Vào những ngày cao điểm, cửa khẩu Tân Thanh có thể đón tới 300 xe mỗi ngày đưa nông sản sang nước bạn. Nhưng thời điểm hiện tại, theo thống kê của lực lượng Hải quan, chỉ có khoảng 40-50 xe một ngày. Theo những người kinh doanh địa phương, việc buôn bán, xuất khẩu nông sản với nước bạn ở đây khá phập phù, lúc thì tồn đọng, ách tắc; lúc lại vắng vẻ, hiu quạnh.
Ảnh: VTV News Chị Vũ Thị Diệu, người kinh doanh tại Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn cho biết: “Có những thời điểm dưa hấu xuất sang Trung Quốc bán rất chạy, lái buôn mang hàng lên cửa khẩu bán quá nhiều, phía bạn thấy thế ép giá, gây thiệt hại lớn do không ký hợp đồng mua bán, ràng buộc trách nhiệm”. Những lái buôn Việt Nam lên cửa khẩu bán hàng được ví như cầm dao đằng lưỡi: Cứ vào mùa thu hoạch là đóng hàng chuyển thẳng lên biên giới, xuất sang nước bạn cũng chỉ là bán hàng giữa chợ với tâm lý “năm ăn năm thua”, ngày qua ngày chực chờ lái buôn Trung Quốc “để mắt” và lựa chọn trước khi hàng kịp héo úa, hư hỏng. Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây. Diệu Trang |
Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013
Bấp bênh hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Một ngày đầu tuần, đường dẫn vào cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn vắng lặng một cách đáng ngạc nhiên. Vắng bóng xe cộ, vắng người giao thiệp, bãi xe lác đác vài xe tải phơi nắng chờ xuất hàng…
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét