Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013
Nhóm họa sỹ Sơn ta và cuộc “đổ bộ” tranh sơn mài
Tác phẩm "nhựa sống" của Nguyễn Thanh Giang. (Ảnh: BTC) Nhóm quy tụ những họa sỹ tuổi đời, tuổi nghề, phong cách và ý kiến nghệ thuật khác nhau nhưng có chung nhiệt huyết với chất liệu sơn ta. Họ tình nguyện liên kết với nhau để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như mong muốn góp thêm ngôn ngữ khẳng định những giá trị độc đáo của tranh sơn mài Việt Nam. “Khi nhìn vào tác phẩm của nhóm, họa sỹ sẽ kết nối được với những xu hướng khác lạ và tách khỏi những lối vẽ giống mình. Tôi tin vào sự tiến triển, thay đổi nghệ thuật với chất liệu sơn ta trong những triển lãm sau này của Nhóm Họa sĩ Sơn ta Việt Nam,” họa sỹ Lý Trực Sơn đánh giá. Theo nghệ sỹ này, sơn ta rất đặc biệt, nó vừa là chất kết dính vừa tự là màu thẫm vào trong. Với cách vẽ nhiều lớp rồi mài phẳng và đánh bóng, vỏ trứng, son, màu, vàng bạc chìm nổi trong một thứ ánh sáng hổ phách, nó cho phép họa sỹ tạo ra nhiều hiệu quả khác nhau, có thể kỳ ảo, có thể rõ ràng khúc triết, có thể theo phong cách ước lệ, có thể thực hành những kỹ thuật tưởng như chỉ có sơn dầu mới làm được. Với tranh sơn mài, việc các họa sỹ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thời xưa cùng các nghệ nhân chế được sơn cánh dán, có thể mài như sơn then là một bước ngoặt kỹ thuật, đưa sơn ta từ chất liệu thuần túy mỹ nghệ tới một vị trí quan yếu trong nghệ thuật tạo hình. Cho tới nay, thành quả của hội họa Việt Nam có sự đóng góp lớn của tranh sơn mài. “Trải qua thời kì và nhiều tìm tòi có tinh thần hoặc mày mò của các họa sỹ, sơn ta ngày một chứng tỏ khả năng vô tận trong hội họa. Nó cũng thu hút ngày một nhiều họa sỹ tham dự vào loại nghệ thuật với thứ nhựa cây nhẵn chỉ có ở Phú Thọ. Phúc lành của tự nhiên nước nhà và công lao mở đường của tiền bối trong nghề đã không bị bỏ uổng,” họa sỹ Lý Trực Sơn khẳng định. Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 24/7./. Xuân Mai (Vietnam+)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét