Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

GS Trần Văn Khê: “Đây tinh hoa nở giữa những tinh cách làm hoa”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Chủ tịch Ban Tổ chức toàn quốc về Hội thảo nên đã mời tuốt luốt đại biểu đến tư dinh của Đại tướng dùng một bữa cơm thân tình

GS Trần Văn Khê: “Đây tinh hoa nở giữa những tinh hoa”

Mà người tướng Việt Nam đã lập nên chiến công oanh liệt đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp? Trong lòng hết sức xúc động.

Tôi có nêu ra mơ ước của vị Tổng Tư lệnh Pháp với Ban Tổ chức. Một sự tự hào của dân tộc với bạn bè Thế giới: Năm 1993. Lén tổ chức những bữa tiệc nho nhỏ ăn mừng và khích lệ. Người ông khôn xiết mến mộ. Không ai muốn trò chuyện với ai nữa. Người Pháp chừng như lánh né đàm đạo với nhau về vấn đề quân sự. Tôi gặp Ban Tổ chức tiếp đón Tổng thống Pháp.

Đã gọi điện thoại đến để báo tin mừng. Tuy thế. Tôi đã viết ra 4 câu thơ để bộc bạch sự ngưỡng mộ của tôi. Điều gì đã đọng lại trong tâm não của Giáo sư về hình ảnh một vị danh tướng toàn tài? Giáo sư Trần Văn Khê: Cơ duyên cho lần trước tiên tôi được vinh hạnh gặp gỡ trực tiếp Đại tướng là vào năm 1908.

Là một nhà nước có nền văn hóa cao. Thì Đại tướng rất tán đồng công việc của tôi. Cũng là khoảng thời gian ông đang học tập và nghiên cứu tại chính nước Pháp. Trước nỗi đau của tổ quốc người ta.

Tổng thống Pháp có mời 3 người là: Giáo sư Georges Condominas (nhà nghiên cứu dân tộc học). Hình ảnh một vị danh tướng làm chấn động cả Thế giới nói chung và nước Pháp nói riêng. Trong lãnh vực văn hóa-giáo dục. Mãi đến sau này. Tôi mới được biết rằng chỉ có 2 người từ các cấp lãnh đạo Trung ương Việt Nam vào thời điểm đó ủng hộ mạnh mẽ tôi về vấn đề này và có đồng ý kiến cần bảo tàng và phát huy bộ môn nghệ thuật đặc sắc này với tôi.

Trong lòng nước Pháp đã diễn biến như thế nào. Kể từ sau trận chiến này rất lâu. Trong câu chuyện. Nhưng tăm tiếng của ông đã trở thành huyền thoại và văng mạng trong lòng dân tộc… PV: Được biết.

Lúc bấy giờ. Tôn kính và trọng phục đối với Đại tướng của chúng ta. Ông là một sĩ quan nhỏ bị tù tội tại Điện Biên Phủ. Bài thơ của anh Nguyễn Văn Cổn như sau: “Đây Đại tướng của một dòng Đại tướng Đây tài ba trên cả thảy những tài hoa Đây tinh hoa nở giữa những tinh hoa Đây gan góc nêu một đời dũng cảm.

Đại tướng đã vận dụng một chiến thuật quân sự hoàn toàn mới mẻ. Tổng thống Pháp Francoise Mitterand trong chuyến công du chính thức nước ta. Tiện hiện sự lễ độ. Được ông khuyến khích. Tôi có về nước và lên tiếng bảo vệ quyết liệt loại hình ca trù truyền thống của dân tộc trước nguy cơ bị mai một. Nay lại ngồi chung một bàn nói chuyện thân tình.

Đặc biệt. Đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Xuân Thủy. Tôi vẫn được biết về sức khỏe của Đại tướng trong những năm gần đây.

Mặc cả thế giới cũng phải sửng sốt và nể phục với cách điều binh khiển tướng của ông - một người chưa từng áp tống bất kỳ một trường quân sự nào.

Nhưng chuẩn y bạn bè. Nét mặt mọi người dân Pháp buồn như để tang. Anh nói: “Khê ơi. Tôi đang nằm dưỡng bệnh ở Pháp.

#”. Cũng trong dịp đó. Thậm chí có nhiều quan điểm từ Trung ương kiên tâm loại bỏ nó khỏi nền văn hóa dân tộc vì suy luận méo mó do chưa có nhận thức đúng đắn về loại hình nghệ thuật này. PV: Và. Cuộc trò chuyện mà Đại tướng nhân thể hiện phong độ cởi mở.

Trong lần đó tôi mới có dịp gặp trực tiếp Đại tướng lần đầu tiên. Ngồi bên lắng tai. Khi đó tiên sinh Nguyễn Trãi được tôn là Danh nhân Văn hóa Thế giới.

Khuyên lơn chân thành tôi nên tiếp sứ mạng này… Nhớ lại lúc trò chuyện với Đại tướng. Khi được diện kiến với thần tượng của mình. Thưa Giáo sư? Giáo sư Trần Văn Khê: Lần đầu tiên tôi biết đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là khi nhận tin quân ta thắng trận Điện Biên Phủ vang động năm xưa.

Tôi gặp lại Đại tướng nhưng không có điều kiện nói chuyện trực tiếp vì phải lịch sự để cho 2 con người trước kia từng là đối phương.

Dù rằng tim ông đã ngừng đập. Nghe xong. Sau này. Họ rất lễ phép và không hề kỳ thị hay ghét bỏ du học sinh cũng như những người Việt chúng ta đang sinh sống trên giang sơn của họ.

Nghĩa vụ của Đại tướng với văn hóa dân tộc. Khi đó. Trung ương có tổ chức cuộc hội thảo về Nguyễn Trãi và tôi là đại biểu trong Đoàn văn hóa miền Nam ra tham gia Hội thảo này. Vào năm 1976. Paris. Đại tướng nghe rất chú tâm và mê say. Gặp người Việt họ vừa giận vừa hổ ngươi mà không dám nhìn mặt. Do tình cảnh địa lý.

Thì dư luận lúc đó có nhiều quan điểm phân hóa sâu sắc. Giáo sư Trịnh Xuân Thuận (nhà nghiên cứu vật lý thiên văn tại Mỹ). Tôi không biết phải chia sớt cho ai nghe niềm vui này.

Một sự thông hiểu chỉ có được ở một nhà nghiên cứu văn hóa uyên thâm. Trên chuyên cơ. Tự tin và hết mực khiêm cung của một bậc cao nhân. Ngài có mời 30 vị khách ở đủ mọi lãnh vực đi theo ông. Đã hình thành trong lòng Giáo sư như thế nào? Giáo sư Trần Văn Khê: Kể từ sau thắng lợi Điện Biên Phủ lẫy lừng đó.

Mà ông gọi là: “chiến tranh quần chúng

GS Trần Văn Khê: “Đây tinh hoa nở giữa những tinh hoa”

PV: Xin tình thực bái tạ những chia sẻ quý báu này của Giáo sư. Sau khi Ban Tổ chức hỏi ý kiến của Đại tướng.

Đại tướng rất sẵn lòng họp mặt trong một bữa tiệc chiêu đãi. San sớt thông báo với nhau mà thôi. Tôi bắt đầu tìm hiểu thêm về con người của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tính chất công việc nên tôi không có dịp nào gặp lại Đại tướng nữa. Chỉ còn gọi điện thoại nói với Khê thôi!”.

Bởi. Tôi không hứa sẽ tổ chức được cuộc gặp gỡ đó nhưng khi về đến Việt Nam. Giây lát lịch sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp thống lãnh quân đội quần chúng.

Mà chỉ vui với nhau. Bất cứ một người Việt Nam nào tại Pháp cũng đều hãnh tiến khôn xiết. Lại là một ấn tượng khác về Đại tướng. Ông nói rằng trong năm 1954.

Nó đánh tan niềm kiêu hãnh của họ. Trước đó. Điều này nói lên một cái tầm cao rộng và một cái tâm thuần khiết. Đó có phải là ấn tượng sâu sắc nhất của Giáo sư với Đại tướng Võ Nguyên Giáp không ạ? Giáo sư Trần Văn Khê: Câu chuyện vừa kể trên với tôi chỉ là kỷ niệm cá nhân chủ nghĩa. Khi gặp ông. Tôi thật khôn cùng bất thần và ngưỡng mộ khi ông mặc dầu là một tướng lĩnh quân sự nhưng lại đặc biệt thông sâu rộng về văn chương nói chung và về danh nhân Nguyễn trãi nói riêng.

“Dụng yếu chống mạnh”. Chỉ lặng lẽ cúi đầu. Được cùng uống với Đại tướng một chung trà.

Trong tôi luôn tự hào. Và khi Người hỏi tôi làm mướn việc gì. Giáo sư Trần Văn Khê đã rưng rưng nghẹn lời:Dẫu biết rằng sớm muộn cũng gì rồi cũng sẽ đến giờ phút đau buồn này.

Một người bạn thân của tôi đang chuẩn bị làm luận án tấn sĩ văn chương tại Trường Đại học Paris. Đây là trận thua lớn nhất trong lịch sử quân sự nước họ. Và cả quân đội viễn chinh tại Điện Biên Phủ đều bị tù tội. Và. Người rất là rất hoan nghênh nội dung tham luận của tôi. Ông đã tìm đọc tiểu truyện và nhất là tìm hiểu cách đánh trận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tôi thưa rằng mình đang làm mướn tác nghiên cứu âm nhạc dân tộc truyền thống Việt Nam. Khi đó là một niềm vui sướng tột độ lan tỏa trong khắp cộng đồng. Như bản thân mình mất một cái gì quý nhất trên đời mà sẽ không bao giờ tìm lại được. Và tôi (nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam và châu Á). Đến giờ tôi vẫn cảm thấy hụt hẫng.

Trong cuộc hội thoại này. Trong điện thoại. Mình vui nhưng lại không dám thông tõ ra ngoài. Khi tin thất trận từ Việt Nam bay về.

Tuy nhiên. Vị tướng thống lĩnh quân đội nước Pháp – nhà nước hùng mạnh trên Thế giới lúc bấy giờ. “Dùng thô sơ chống hiện đại”. Tôi có cảm giác đây là cuộc gặp của hai thầy trò thân mật.

Từ đó. Thật tâm. Đó là lần sau hết tôi được diện kiến Đại tướng. May mắn thay. Tôi ngồi chứng kiến cuộc gặp gỡ đó và rất hãnh diện khi nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện với Tổng Tư lệnh Pháp bằng tiếng Pháp rất trôi chảy mà không cần qua thông dịch. Vừa gặp PV Báo Giáo dục Việt Nam tại nhà riêng.

Thời khắc đó. # Việt Nam giành thắng lợi tại trận chiến Điện Biên Phủ - vang động trái đất năm xưa. Ngay tại bữa cơm này. Kính chúc Giáo sư thật nhiều sức khỏe!. – Nghệ thuật quân sự của ông cũng là nghệ thuật trường tồn của dân tộc Việt Nam. Nhưng khi nghe báo tin Đại tướng đã đích thực ra đi. Họ buồn đến độ cả từng lớp gần như nuốt hận mà câm lặng. Lúc đó.

PV: Khi đó. Còn câu chuyện sau đây. Ông ước mong rằng trong chuyến đi thăm nước Việt Nam lần này với Tổng thống. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một chuyến về thăm lại mặt trận Điện Biên Phủ Tôi tin rằng. Thời khắc đó. Tôi mới biết rõ là về chiến thuật quân sự du kích.

Một phương pháp dụng binh tài năng. Thần tượng và thầm mong có dịp được gặp bằng xương bằng thịt vị anh hùng làm rạng danh dân tộc Việt Nam này… PV: Vậy sau này. ” Nói rồi anh em chúng tôi vui mừng vô cùng mà khóc cùng nhau qua điện thoại… Giáo sư Trần Văn Khê Tôi nhớ rất rõ bối cảnh nước Pháp khi đó.

Tôi đã tóm tắt cho Đại tướng nghe nội dung bài tham luận của tôi về đề tài “Âm nhạc các nước Đông Á dưới thời đại Nguyễn Trãi”. Không ai bằng Đại tướng. Còn đối với người Việt chúng ta. Ông có dịp diện kiến được với Đại tướng. Anh Nguyễn Văn Cổn. Vậy. Khê có biết rằng quân ta đã toàn thắng. Tôi được sắp ngồi gần một người Pháp và sau khi tự giới thiệu mới biết ông là Tổng Tư lệnh Quân đội Pháp và là Thống đốc quân chính TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét