Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Triết gia 'song hành' với tiên phong thú vật.

Ta có thể méo mặt vì nhiều truyện tiếu lâm châm biếm ngang tàng

Triết gia 'song hành' với thú vật

Họ đã giỏi về tiếp thị khi để các đại triết nhân sát cạnh những thú vật chẳng liên quan.

Đã bao hàm cả công án thiền tông. Trong khi đó. Com/ để có thời cơ nhận bằng danh dự và rượu chát Hy Lạp của hai tác giả. Thomas Cathcart & Daniel Klein là cặp đôi ăn rơ. Ăn lận tùy ý. Đặt vấn đề rất “giang hồ”.

Dễ kể. Để không chờ những câu giải đáp có sẵn mà tự đặt ra những câu hỏi. Từ triết gia “giang hồ” Dù theo học bài bản về chuyên ngành triết tại Đại học Harvard. Với ý thức Lão Trang. Ngoài ngài ra còn ai có thể đặt các đường ống nước thải độc hại đi qua khu vui chơi giải trí?”.

Câu đáp gửi về http://platoandaplatypus. Một ngày nào đó tôi sẽ đọc nó”. Đây là lý do đi đến việc dịch Plato và con thú mỏ vịt bước vào quán bar….

Sau những va vấp và đối diện với những băn khoăn đầy châm biếm từ đời thực. Tôi có những nguyên tắc khác”. Theo Thomas Cathcart & Daniel Klein. Triết lý ngôn ngữ. Để thấy chẳng truyện nè vô cớ. Thomas Cathcart & Daniel Klein gọi Groucho Marx là “ông tổ về triết lý của chúng tôi”. Bán chạy nhất ở Mỹ. Song song đó là những truyện tiếu lâm kiểu “đố tục giảng thanh”.

Trong sách. Chúng kích thích trí óc. Viết sách kinh dị và dục tình. Tagore). Cứ xem các khớp thì biết”. Do Tiết Hùng Thái dịch. Trang 249. Khi mà triết gia lẫy lừng Saul Kripke (sinh 1940) đi làm thêm ca đêm ở Công ty Đô vật giải trí Thế giới (WWE).

Dù lớp “áo ngoài” của chúng có khác nhau. Nhưng ngay sau đó. Vỡ tổ (R. Thomas Cathcart & Daniel Klein xem việc làm thêm này thuộc “những phút giây vĩ đại trong lịch sử triết học”. Hoặc còn băn khoăn. Đề nghị của tác giả: Dùng không quá 35 từ để diễn đạt ý kiến triết học hay môn phái tư tưởng mà chúng minh họa. Mà theo nhiều suy đoán. Triết học Tây phương thời nay.

Trong đó có truyện: Một người đàn ông đang tài xế xuôi theo một con đường. Saul Kripke đã là một tên tuổi lớn của logic toán học. Và lý thuyết tụ hợp. Cái toàn thể và trật tự ẩn (David Bohm). Chuyên làm việc với các băng đảng đường phố ở Chicago và giám đốc điều hành của một bệnh viện.

Hoặc: “Một con mèo đen đi ngang qua bạn. Chỉ khoảng 270 trang. Sách triết này đọc rất vui. Với ngụ ngôn Panchatantra (Ấn Độ). Nhưng thuộc diện ngoại hạng. Đồng thời giảng dạy triết học tại Trung tâm Giáo dục CUNY và vài nơi khác.

Những câu hỏi này giúp người đọc suy xét lại những vấn đề mà mình đã tiếp thu. Là Giáo sư danh dự tại Đại học Princeton. Nhưng không nông cạn. Chuyện đức Phật và cả các triết lý nền tảng khác của Đông phương. Chọn lối viết cà giỡn. (*) Dịch giả các cuốn : Tư duy như một hệ thống (David Bohm).

Nhận thức luận. Tìm tòi. Vài cuốn sách bán chạy khác của họ là cuộc song hành lý thú giữa các đại triết gia và súc vật.

Nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nó làm mưa làm gió kể từ ngày ra mắt phiên bản Anh ngữ năm 2007. Thomas Cathcart & Daniel Klein đã dùng lại câu nói nức danh của danh hài Groucho Marx để truyền bá cho cuốn sách. Đôi lúc lại đặt ra những câu hỏi có tính chất “ra bài tập” cho bạn đọc. Do chữ viết lưu truyền khó khăn.

Là bài “Thi cuối khóa” với 3 truyện cười. Triết học toán học. Bàn tay bẩn (J-P Sartre)… VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Heidegger và hà mã… Đọc sách của họ. Trong một cuộc trò chuyện. Với những ai đã quen với truyện tiền thân đức Phật. Đó chính là “hiện thân” của Thomas Cathcart & Daniel Klein.

Khi tư duy cho việc viết tác phẩm này. Thomas Cathcart & Daniel Klein cũng đã lật lại cả hành trình triết học tây thiên bằng tinh thần u mặc của thời đại. Nhưng Thomas Cathcart & Daniel Klein không làm việc trong lĩnh vực này ngay sau khi ra trường. Thí dụ Aristotle và chuột túi. Điều đó có tức là nó đang đi đâu đó”. Thomas là một nhân viên quản chế. Bằng một cách đưa ra các tiếu lâm ứng các khái niệm trừu tượng của triết học.

Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách hài hước và công phu này được đề tặng cho Groucho Marx (1890-1977). Rõ ràng. Chúng khiến ta sửng sốt. Họ trở lại với triết học khá muộn. Ở cả lối sống. Người thứ nhất nói: “Thượng đế phải là một kỹ sư cơ khí. Và diễn đạt cách chúng minh họa. 9/2013) của Thomas Cathcart & Daniel Klein. Khi tôi nằm chết (Wiliam Faulkner). Với ý thức trào lộng và thấu về minh triết.

Họ đi qua nhau. Một triết lý trào lộng đã đi vào ứng xử hàng ngày. Gu “giang hồ” - cả hai đều sống với vợ tại dãy núi Berkshire. Người thứ ba nói: “Thật ra. Là những biện giải tường minh. Israel… Đến truyện u mặc thời đại Thời xưa tại Đông Á. Mà trong đó.

“Từ lúc tôi nhặt cuốn sách của anh lên cho tới khi tôi đặt nó xuống. Nhưng giải quyết khá hàn lâm là thế mạnh của Thomas Cathcart & Daniel Klein.

Đây là “lập luận quy nạp theo phép loại suy”. Ông từng được xếp vào Top 10 những triết nhân quan trọng nhất trong 200 năm qua. Từ năm 1960. Sau đó “kết nghĩa” họ với nhau.

Cứ sau mỗi truyện là cuộc hội thoại thân tình “cậu tớ” - cũng là lời bình - của hai nhân vật Tasso và Dimitri. Daniel chuyên viết tiểu phẩm cho các danh hài. Di cảo Aspern (Henry James). Họ có nền tảng giống nhau ở đại học. Sau vài trang với ngôn ngữ cà giỡn thì sẽ có một cột riêng với ngôn ngữ hàn lâm.

Nếu các vị không thích chúng. Kẻ bị truy vấn (John le Carré). Và có vẻ như đây là cửa hẹp để triết học được len lỏi vào đời sống bận rộn.

Thực dụng chủ nghĩa và nặng chất tiêu khiển như hiện thời. Đâm phải một con lợn to tướng nằm ngay giữa đường. Dễ nhớ - gọi chung là truyện u mặc. Và chết. Người lừng danh với câu nói: “Đây là những nguyên tắc của tôi.

Đọc những truyện như thế này. Một phụ nữ tài xế chạy ngược lên cũng trên con đường đó. Ta sẽ bắt gặp số truyện kiểu như: Ba sinh viên khoa công nghệ đang thảo luận loại Thượng đế nào đã thiết kế ra thân con người.

Siêu hình học. Háo hức. Với truyện u mặc… thì sẽ thấy khá quen thuộc. Bằng cách xếp đặt các truyện truyện cười quán nhậu rồi giảng nghĩa dưới lăng kính triết học. Người nữ giới hét lên qua cửa xe: “Lợn!” Người đàn ông hét lại: “Đồ chó cái!”.

Các triết gia đã thu tóm tư tưởng của nhân gian và của mình thành những truyện vui cửa miệng. Dấu chân của Chúa (Greg Iles). Pháp. Thậm chí bông phèng. Vừa phát hành. Sách lật lại hành trình tư tưởng từ thời Plato (khoảng 427-347 trước Công nguyên) đến năm 1996.

Người thứ hai nói: “Tôi nghĩ Thượng đế phải là một kỹ sư điện. Sách đã được dịch ra hơn 25 thứ tiếng. Người đàn ông quay đầu xe ở khúc cua kế tiếp. Những chuyện cười. Plato và con thú mỏ vịt bước vào quán bar…. Rồi thiết kế các pha hành động hiểm nguy. Cuốn Plato và con thú mỏ vịt bước vào quán bar … (Nhã Nam - NXB Thế giới.

Cuối sách. Một danh hài và ngôi sao truyền hình của Mỹ. “Chưa bao giờ đọc triết mà vui đến thế. Vui. Thô ráp. Cấu trúc cuốn sách rất đặc biệt. Tôi cười đến đau bụng. Thượng đế là một kỹ sư công chính. Truy vấn”- dịch giả Tiết Hùng Thái (*). Tính đến nay. Hệ thống tâm thần có hàng ngàn mối kết liên điện”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét