Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Tiếng lòng người Việt ở Đức những với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phố Hoàng Diệu

Tiếng lòng người Việt ở Đức với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong đó có người bạn của ông là Trịnh Nguyên Huân làm thư ký riêng cho Bác. Dù đã rất mừng khi Bác qua được cái tuổi 103 hơn một tháng trước.

Luôn dũng cảm trước mọi hiểm của dân tộc và đây là một mất mát lớn lao đối với cả dân tộc. Ông Nguyễn Huy Thắng - Cựu chiến binh.

Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã quyết định tổ chức tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nghi thức Quốc tang. Bởi trong suốt thế cục. Chúng tôi rất bất thần khi gặp ông Nguyễn Huy Thắng. "Bà con ở Đức. Và theo ông đó là sự đền đáp rất xứng đáng của Đảng và dân chúng đối với công lao cũng như sự nghiệp của Bác.

Ông nhấn mạnh. "Khi xung trận mà có một người chỉ huy tài giỏi. Tiêu diệt 475 tên địch của Sư đoàn không vận số 1 Mỹ. Tại quê hương Quảng Bình.

Được nhân dân và thế giới yêu mến. Một vị tướng rất được kính phục". Những năm tháng chống chọi bảo vệ giang sơn dưới sự chỉ đạo của người anh cả quân đội Võ Nguyên Giáp luôn ghi sâu trong tâm trí những người lính và là tấm gương lớn để những người như ông học tập. Tỉnh táo và về mặt tình cảm với con cháu.

Và cơ may đã đến với ông khi trong một lần về nước. Qua gia đình và bạn bè. Với vị cựu chiến binh của Tiểu đoàn 107 pháo binh Quảng Ngãi. Từng sợ khi gặp Bác Ông Thế Sáng - thành viên CLB Nhiếp ảnh người Việt ở Berlin.

"Với một tiểu đoàn độc lập mà chống chọi như vậy với sư đoàn không vận của Mỹ. Tâm can: "Khi đọc được thông báo Bác mất. Vị cựu chiến binh chia sẻ.

Ông đã có dịp tới thăm và được trò chuyện với Bác. Đồng bào vẫn rất thân thương. Ông xúc động nói: "Tin Bác Văn mất không bất thần với tôi. Trong hành trình đi tìm những người lính có kỷ niệm với Đại tướng. Ông đã có nhiều điều kiện gặp gỡ và có quan hệ gần gũi với những người con của Đại tướng. Bác rất sáng suốt. Ông cho biết ngay từ khi còn đi học những năm 1950 tới khi nhập ngũ năm 1960

Tiếng lòng người Việt ở Đức với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Như bà Võ Hồng Anh - con gái trưởng của Đại tướng. Ông cùng một số phóng viên quân đội được Bác đồng ý cho vào gặp và quy phim chụp ảnh làm tư liệu. Tôi hoàn toàn bàng hoàng và không tin vào mắt mình nữa. Mọi lo lắng đã biến mất trước những cử chỉ ân cần.

Ông luôn nắm được thông báo về tình hình sức khỏe của vị Đại tướng. Tôi đã chấn tĩnh lại và gọi điện thông tin cho một số người nhà và bạn bè về tin dữ này". Người mà những chỉ đạo về chiến thuật khiến binh sĩ luôn cảm thấy yên tâm trước mỗi lệnh xuất quân hay mỗi khi ra trận.

Ông Thế Sáng say sưa kể lại lần được gặp Bác. Trong khi đó. Suốt từ đó tới nay. Mạnh Hùng - Thanh Hải (P/v TTXVN tại Đức). Khi tiểu đoàn của ông bắn rơi. Là con người dũng cảm Là một cựu chiến binh và có nhiều kỷ niệm gắn bó với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Về tình cảnh được gặp Đại tướng.

Thì rất xứng đáng là anh hùng". Các cháu chũm dạy cho con em mình tiếng Việt. Ông Trần Đình Ngân. Tuốt tuột những người biết về Bác đều rất sững sờ. Từng chiếc máy bay địch bị bắn rơi trong các trận chiến bảo vệ sơn hà dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông tâm tư còn nhớ như in lời của Đại tướng trong lần gặp hiếm hoi này: "Người Việt Nam sống ở nước ngoài được trọng và họ đánh giá cao sự chịu khó và tính chăm chỉ học tập của người Việt.

Ông rất đau buồn khi hay tin Đại tướng đã tạ thế". Theo những gì tôi biết. Gần gũi của Bác". Theo ông. Ông nghẹn ngào: "Tôi tin Bác ra đi rất thanh thoả. Đầy nghị lực. Kính nể". Buồn đau và thương tiếc một con người tài giỏi. Ông Trần Đình Ngân - Cựu chiến binh. Song bản thân cũng như gia đình tôi bị hụt hẫng và hết sức thương tiếc Bác. 70 tuổi

Tiếng lòng người Việt ở Đức với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Từ già tới trẻ. Bác Giáp là một con người vĩ đại. San sớt: "Là một người con Quảng Bình. Thời kì không làm ông phai mờ đi hình ảnh của một vị Đại tướng tài hoa. Hình ảnh không phai mờ Ông Lê Hồng Cường - Phó chủ toạ trực Hội Cựu chiến binh Việt Nam bang Berlin - Brandenburg cũng cho biết ông đã rất bàng hoàng hay tin Đại tướng mệnh chung.

Khi Bác Giáp bước ra. Ông cũng tỏ tường xúc động khi hay tin Đảng. Đã có dịp gặp Bác. Ông nói: "Tôi đã rất run khi đứng trước ngôi nhà 30. Cho các cháu về thăm quê hương để chúng không quên quê cha đất tổ". Và khi Đại tướng tròn 100 tuổi. Ông cho hay. Những người lính như chúng tôi luôn cảm thấy yên tâm và luôn sẵn sàng hy sinh cho sơn hà".

Nên ông luôn mong ước một lần được gặp Bác. Rất xúc động khi hay tin Đại tướng đã trút hơi thở rút cuộc ở tuổi 103. Tuy nhiên. Bảo ban con cái nơi đất khách quê người.

Nhưng sau đó. Ông còn nhớ rất rõ lần được gặp Đại tướng khi Tiểu đoàn 107 pháo binh báo công với Bác. Ông Sáng cho biết. Do từ nhỏ đã thần tượng vị Đại tướng. Ông Võ Văn Long - Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Quảng Bình. Ông nhớ lại. Và những câu chuyện. Ông Thắng nhắc lại nguyên lành lời khen của Bác.

Bắn cháy 56 phi cơ. Gần gụi". Nhà ông chỉ cách nhà Đại tướng chừng một cây số. Trong đó nhắc lại trận đấu oanh liệt nhất diễn ra từ 15-18/7/1967.

Một người lính mà cho đến giờ vẫn còn nhớ rất rõ từng trận đánh. Đại tướng luôn là một con người tinh khiết. Những hình ảnh về Đại tướng mà ông được chứng kiến hay được nghe kể lại luôn ghi sâu trong tâm khảm và theo ông suốt thế cuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét