Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Có nên bỏ thi tuyển sinh đại học?.

Trên trang web của mình, NTU còn chấp nhận cả “Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời” viết bằng tiếng Việt hẳn hoi

Có nên bỏ thi tuyển sinh đại học?

Trước đó 2 năm, các em phải sang kỳ thi O-Level với những nội dung hao hao, chưa kể kỳ thi tốt nghiệp tiểu học (PSLE) sau khi học xong lớp 6 với những tiêu chí gạn lọc rất khe khắt. Như vậy đề xuất của Ban soạn thảo đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo” của Bộ Giáo dục - Đào tạo trong việc xóa bỏ kỳ thi tuyển sinh vào ĐH là đáng hoan nghênh.

Nhưng nếu bỏ yêu cầu về ngôn ngữ này sang một bên, chúng ta có quyền thắc mắc: vì sao các trường ĐH ở Singapore có thể xét tuyển sinh viên Việt Nam dựa trên bằng tốt nghiệp THPT không cần tổ chức thi tuyển, trong khi ĐH của ta thì không?  Các cử tử tại một kỳ thi ĐH.

Lẽ cố nhiên, học trò Việt Nam muốn trở thành sinh viên ở Singapore phải đạt trình độ tiếng Anh nhất mực với một điểm số nào đó qua các kỳ thi trắc nghiệm TOEFL hay IELTS.

Trong bối cảnh cạnh tranh ác liệt của toàn cầu, nền giáo dục chẳng thể không tham khảo nội dung chương trình đào tạo của các nước khác.

Trong chiều hướng đó, giờ đây nguồn lực của toàn xã hội sẽ hội tụ vào một mối, thay vì tốn kém phí và thời kì cho 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ như trước đây. Nếu câu giải đáp là không, thì các kỳ thi tốt nghiệp THPT ở nước ta nên thực hiện một cách nghiêm chỉnh, không có thụ động hay ăn lận như sao chép, quay cóp, ném “phao” ở một số địa phương.

Tuy vậy, nếu việc huỷ bỏ kỳ thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ có thể thực hiện bằng một quyết định, thì việc thiết kế và xây dựng lại chương trình đào tạo 12 năm bậc phổ biến của Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ là dấu hỏi lớn. Vấn đề là ở chỗ: có hay chăng sự dị biệt giữa bằng tốt nghiệp THPT giữa các vùng miền ở một đất nước gần 90 triệu dân và liệu các trường ĐH lớn của Singapore trong chiến lược lôi cuốn nhân kiệt của họ chỉ quan hoài đến học trò Việt Nam tốt nghiệp từ các trường chuyên lớp chọn có tiếng ở Việt Nam như Amsterdam (Hà Nội), Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) hay Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong (TPHCM)…?  Không chỉ các trường tư mà ngay cả 3 trường ĐH lớn có uy tín ở Singapore là ĐH nhà nước Singapore (NUS), ĐH Công nghệ Nanyang (NTU) và ĐH Quản lý Singapore (SMU) vẫn ưng ý bằng tốt nghiệp THPT của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam như một trong các điều kiện căn bản để xét tuyển sinh viên hàng năm.

Thí dụ như học trò Singapore phải học ít nhất 6 môn, trong đó chẳng thể thiếu toán, khoa học (lý-hóa-sinh) và ngôn ngữ mới có thể lấy được bằng A - Level. Rồi ra, các trường ĐH-CĐ phải xây dựng các tiêu chí tuyển sinh của mình như trắc nghiệm tâm lý về định hướng, động cơ và đạo đức nghề trong ngành y; khả năng giao tế tầng lớp và phục vụ cộng đồng trong các ngành nhân bản, hay một số kỹ năng đặc biệt đối với các trường chuyên về nghệ thuật hay kiến trúc… Bởi mục tiêu lớn nhất của các trường ĐH-CĐ nói riêng và cả hệ thống giáo dục của chúng ta nói chung vẫn là cho ra lò những con người nhân ái cách, có kỹ năng làm việc để có thể tự nuôi sống bản thân, đóng góp cho gia đình, tầng lớp và làm những việc có ý nghĩa cho quê hương giang sơn.

Như vậy có thể kém cạnh về mặt này hay mặt khác với bạn bè đồng trà ở Singapore hay các nước khác, nhưng nói cho công bằng, với bằng tốt nghiệp THPT trong tay, học sinh Việt Nam vẫn được trang bị những tri thức nền tảng đủ sức và nếu biết ngoại ngữ có thể đủ khả năng học tiếp ở nước ngoài bằng học bổng hay du học tự mãn.

Rút cuộc, chẳng thể không nhắc đến thách thức cho các trường ĐH-CĐ một khi phải tổ chức tuyển sinh theo hướng dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Có thể ai đó cho rằng dù hệ thống giáo dục ở ta vẫn còn nhiều bất cập, nhưng bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam vẫn được các nước phát triển như Singapore công nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét