Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền.

Điều lưu ý là sự chủ động này không phá vỡ các quy định mà vẫn tuân theo phân cấp quản lý theo quy định của Nhà nước

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền

Đây là điều đáng ghi nhận. Đó là trình bày sự cương trực, đúng mức hơn trong đánh giá thực trạng, duyên do; làm rõ hơn mối liên hệ về nội dung giữa các phần của Đề án.

Ngành Giáo dục sẽ chủ động hơn trong tài chính, nhân sự  Nâng cao chất lượng đào tạo trong màng lưới các trường sư phạm nhằm đáp ứng nhân lực cho ngành Giáo dục Nội dung Đề án yêu cầu ngành Giáo dục được chủ động trong việc đề xuất vấn đề nhân sự và tài chính.

Ư 6, dự thảo lần này đã chỉnh sửa, bổ sung và làm minh bạch nhiều nội dung. Dự thảo sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 10/2013     Gia Hân.

Những yếu kém trong giáo dục được nom: Yếu kém chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nhân công của giang san còn hạn chế; giáo dục còn nặng về thành tích, đánh giá thiếu bản tính, lạc hậu; chương trình giáo dục coi nhẹ thực hành, phương pháp dạy và học, thi cử nặng nề, lạc hậu, giáo dục toàn diện còn nhiều hạn chế, quản lý còn yếu kém; bất cập về chất lượng đội ngũ cha và cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là về quản lý giáo dục từ trung ương tới địa phương.

Trước đây, cú hích đầu vào cho các trường sư phạm chính là chính sách miễn giảm học phí.

Hiện tại, lương ngành Sư phạm xếp thứ 14 trong số này. Cùng đó, quan niệm “đổi mới cơ bản, toàn diện” và các ý kiến chỉ đạo đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, tầng lớp hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” được biểu lộ rõ hơn và được cụ thể hóa trong đích, các nhiệm vụ và giải pháp. Chương trình giáo dục mới xác định đích chuyển mạnh từ trang bị tri thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học; Chuyển phát triển giáo dục cốt yếu theo đích số lượng sang phát triển theo mục tiêu vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, vừa đáp ứng đề nghị số lượng theo nhu cầu nhân lực tầng lớp; Chuyển từ hệ thống giáo dục cứng nhắc, thiếu liên thông sang hệ thống giáo dục mở.

Ông Bùi Mạnh Nhị cho biết: hiện giờ, theo tam giác người – việc – tiền thì ngành Giáo dục chỉ nắm việc, còn hai khâu quan trọng là “tiền và người” lại chưa được chủ động, bởi tiền thuộc bên Tài chính còn nhân sự thuộc bên Nội vụ.

Vấn đề cơ chế tuyển sinh cho các trường sư phạm cũng đã được đặt ra

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền

Cú hích về lương cuốn người tài  Đề án đã dạn dĩ sắp xếp màng lưới các trường sư phạm, xây dựng các trường sư phạm khu vực đủ mạnh để đào tạo, bổ dưỡng tía - nơi được ví là “cỗ máy cái” đào tạo nhân công cho ngành Giáo dục, khắc phục tình trạng tỉnh nào cũng có trường sư phạm, đào tạo thầy vừa thừa vừa thiếu, vừa không có chất lượng như mong muốn và đề nghị.

Nhưng nay, cú hích này là về lương. Nhưng giáo dục còn nhiều yếu kém, bất cập so với yêu cầu của giang sơn và hội nhập quốc tế, nhiều yếu kém trong giáo dục chậm được khắc phục, có mặt còn nặng nề hơn. Từ yếu kém, chỉ ra căn nguyên và từ yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới đề ra quan điểm chỉ đạo, đích, đề xuất giải pháp. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Đề án đề nghị thực hiện Kết luận của Hội nghị T.

Ư 2, khóa 8, đó là lương của nghiêm đường được xếp ở bậc cao nhất khối hành chính sự nghiệp.

Chính cho nên, Ban soạn thảo đã đề xuất Trung ương cho ngành Giáo dục được chủ động hơn trong các phần việc này. Quờ quạng đều có sự xâu chuỗi khăng khít. Theo thành viên ban soạn thảo đề án, để làm được điều này là một khối lượng công việc đồ sộ cần giải quyết: tính việc khai triển thay đổi chương trình đào tạo, đào tạo lại, bổ dưỡng đay các trường sư phạm… Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức, đổi mới quản lý, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy – học, thi, đánh giá, cơ chế tài chính và đổi mới từ sư phạm.

Những điểm dị biệt của Dự thảo Đề án mới  Lương được coi là cú hích lôi cuốn tài năng cho ngành Giáo dục Theo ông Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, thành viên Ban soạn thảo Đề án, so với Dự thảo Đề án trình Hội nghị T.

Có thể thấy, phần thực trạng GD&ĐT đã đánh giá rất thẳng thắn với số liệu, phân tách rõ ràng, khẳng định giáo dục đã đạt được những thành quả, những kết quả quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ giang san, phát triển của giang sơn với nền tảng từ nội lực. Mối can hệ giữa các phần của Đề án cũng được miêu tả chặt, logic hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét