Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Không coi sóc con sẽ bị phạt tiền - VnExpress.

Thạc sỹ, Luật sư   Phạm thăng bình   Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội. Theo quy định của pháp luật, người giám hộ là cá nhân, tổ chức được luật pháp quy định hoặc được cử để thực hiện việc coi sóc và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên không còn cha mẹ, không xác định được bác mẹ, ba má mất năng lực hành vi dân sự, bị tòa án hạn chế quyền của ba má hoặc bố mẹ không có điều kiện trông nom, giáo dục trẻ và nếu cha, mẹ có đề nghị. Theo điều 9 Nghị định số 91/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 quy định phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng với các hành vi: a) Sau khi sinh con, cha hoặc mẹ bỏ con, không chăm sóc, nuôi dưỡng; b) Cha, mẹ bỏ mặc con, người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ thơ ở nơi công cộng hoặc con nít không sống cùng gia đình, bỏ mặc con trẻ tự sinh sống, không quan hoài săn sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nít, để trẻ em này rơi vào hoàn cảnh đặc biệt theo quy định tại Điều 40 Luật Bảo vệ, trông nom và giáo dục trẻ mỏ; c) Cha, mẹ, người giám hộ không thực hiện bổn phận nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ mỏ, trừ trường hợp cho trẻ mỏ làm con nuôi hoặc bị buộc phải cách ly trẻ thơ theo quy định của pháp luật.

Người giám hộ dĩ nhiên của trẻ mỏ được xác định theo thứ tự: anh, chị ruột; ông, bà nội ngoại; bác, chú, cậu, cô, dì. Ngoài mức phạt trên, bố mẹ, người giám hộ của trẻ còn bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ chăm nom, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em.

Ngoại giả, người mẹ nào mà do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết có thể bị xử lý hình sự về tội Giết con mới đẻ theo quy định tại Điều 94 Bộ luật hình sự.

Người có hành vi phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam cấm đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét