Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Vi phạm an toàn sáng kiến bức xạ bị phạt tới 2 tỷ đồng.

Trạng sư Võ Đình Hải  Đoàn trạng sư TP Hà Nội

Vi phạm an toàn bức xạ bị phạt tới 2 tỷ đồng

Tuy nhiên, Nghị định số 107/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử chính thức có hiệu lực từ ngày 15-11-2013 thì mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân chủ nghĩa sẽ là 1 tỷ đồng. Mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức là 2 tỷ đồng. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau: Không khai báo vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt nhân, nhiên liệu hạt nhân đã qua dùng; khai báo chất thải phóng xạ do hoạt động của cơ sở hạt nhân sinh ra; khai báo không đầy đủ thông báo của vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt nhân theo quy định.

Mức phạt tiền đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân chủ nghĩa.

Phòng chụp X-quang cần được bố trí đúng quy chuẩn để tránh gây hại cho môi trường (Ảnh minh họa)   Trả lời: Điều 10 Pháp lệnh An toàn bức xạ quy định người quản lý cơ sở bức xạ có bổn phận thực hiện việc khai báo, xin cấp các loại giấy đăng ký, các loại giấy phép theo quy định; thực hành đầy đủ các quy định trong giấy phép; Ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, các chỉ dẫn về an toàn bức xạ cho cơ sở bức xạ theo các quy định của luật pháp về an toàn và kiểm soát bức xạ; Định kỳ kiểm kê các nguồn bức xạ và vắng với cơ quan quản lý nhà nước về an toàn và kiểm soát bức xạ theo quy định của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Tổ chức theo dõi mức bức xạ tại nơi tiến hành công việc bức xạ và vùng xung quanh, kiểm soát chất thải phóng xạ, đảm bảo mức bức xạ không vượt quá giới hạn quy định… ngoại giả, Nghị định số 111/2009 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thì mức phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng.

000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau 7 ngày làm việc kể từ ngày có thiết bị X-quang chẩn đoán y tế, X-quang thú y; không khai báo ân sung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền những thông báo thay đổi so với hồ sơ xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ về tên cá nhân, tổ chức được cấp giấy phép, nhân viên phụ trách an toàn, địa chỉ cơ sở, tình trạng thiết bị bức xạ sau 10 ngày làm việc, kể từ thời điểm có sự đổi thay; khai báo không đầy đủ thông báo của nguồn phóng xạ theo quy định.

Cũng theo Nghị định này phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500. Ngoài hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ sung, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả như buộc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân; Buộc toá công trình xây dựng, phần công trình xây dựng không có giấy phép, không đúng giấy phép hoặc không đúng thiết kế được duyệt; Buộc thu hồi kết quả dịch vụ đã cung cấp; Buộc thu hồi chứng nhận soát an toàn đã cấp.

Trong trường hợp, người dân sống xung quanh khu vực bị nhiễm bức xạ chứng minh được sức khỏe của họ bị ảnh hưởng do cơ sở đó gây ra thì chủ cơ sở y tế sẽ có nghĩa vụ bồi thường phí cho người dân trong quá trình chữa trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét