Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Lòng tin vào ngành giáo dục.

Nhưng trẻ con chẳng thể ngừng học, ngành GD&ĐT luôn có dịp xây dựng lại niềm tin

Lòng tin vào ngành giáo dục

Là một số nhiệm vụ trọng điểm của niên học mới 2005 – 2006. Phương hướng giảm tải được Bộ đưa ra là rà soát bộ chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, xác định rõ đề nghị căn bản về tri thức, kỹ năng để làm cơ sở điều chỉnh phù hợp.

Chương trình SGK sau năm 2015 sẽ giảm số lượng môn học, nội dung "bí mật” này cụ thể là gì Bộ cũng còn đang tìm hướng tiếp cận.

Than ôi, thực tế HS "phát sốt, phát rét” vì học quá tải. Ka Linh. Đừng vội đem con em ta ra làm thể nghiệm với những Đề án mới – nội dung "như rồng bay” mà làm e như.

Dự thảo Đề án này mới được Bộ GD&ĐT công bố tuần trước. Cách đây 2 năm, năm 2011, Bộ GD&ĐT một lần nữa ban bố dự kiến giảm tải chương trình SGK phổ quát các bậc học, từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Chứng cứ là hàng chục năm qua nhìn những thành bại của ngành, vẫn những lãnh đạo ngành ngày ấy – bây giờ, dù bị ảnh hưởng niềm tin nhưng nhiều người sẽ không có nhiều lựa chọn.

Nói hay vậy đó, quyết tâm cũng cao. Các đời học sinh ta đã vật vã vì những đổi mới giáo dục kiểu "mê li trận” từ quá lâu rồi. Đề án cũng chưa nhấn mạnh tới vai trò, bổn phận của cơ quan quản lý các cấp, của Bộ GD&ĐT trong giám sát những hạn chế, bất cập, yếu kém của GD&ĐT tới đây.

Hồi đó, Bộ GD&ĐT đặt ra đề nghị giảm tải cho chương trình và SGK phổ thông, đặc biệt là ở bậc tiểu học và THCS, vì thực tế cho Bộ thấy rõ chương trình và SGK quá tải với HS vùng khó khăn, nhất là HS dân tộc thiểu số còn hạn chế về tiếng Việt trước khi tới trường. Tuy nhiên hồi đó nội dung giảm tải cụ thể ra sao lại chưa có câu đáp từ Bộ GD&ĐT và cho đến nay, nó vẫn cứ mơ hồ thế.

Nhiều người gọi đây là đột phá, tiến bộ… Nhiều người nghi. Để rồi mới đây, thưa giám sát của UBTVQH tháng 8 vừa qua tiếp chuyện chỉ ra một loạt yếu kém, trong đó một số nội dung thuộc một số môn học còn thiếu tính khả thi và quá nặng nề, chương trình SGK phổ biến vẫn quá tải, chưa hợp với năng lực tiếp nhận làng nhàng của HS, nhất là HS dân tộc thiểu số và HS ở các địa bàn kinh tế, tầng lớp khó khăn.

Ngành GD luôn có nhịp xây dựng lại niềm tin nơi học sinh và phụ huynh học trò Còn nhớ đó là năm 2005, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khi đó là Thứ trưởng, nhấn mạnh với báo giới rằng việc điều chỉnh phương án phân ban ở bậc THPT và giảm tải chương trình, sách giáo khoa (SGK) tiểu học, THCS.

Mỏng giám sát yêu cầu Chính phủ cần tổng kết việc thực hiện chương trình SGK một cách trang nghiêm và sâu sắc, sớm hoàn chỉnh dự thảo Đề án đổi mới chương trình SGK sau năm 2015, ban bố lấy quan điểm rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện và tạo sự đồng thuận.

Ông gọi đó là niên học bản lề giữa 2 giai đoạn thực hành Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010. Hãy thử nghiệm những ý tưởng mới, phương pháp mới hiệu quả, cụ thể như Công nghệ giáo dục mới, Bàn tay nặn bột…, để từ đó triển khai đại trà đồng đều ở các cấp. Với bậc tiểu học sẽ được thực hiện điều chỉnh phân phối chương trình theo hướng "mở”, lược bỏ những nội dung chưa hiệp với thực tiễn địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét