Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Thí điểm chuyện phụ huynh quyết định thu chi trong trường.

Tuy nhiên, Ban này lại bị “biến tướng” trở thành cánh tay đắc lực của trường trong việc thu tiền

Thí điểm chuyện phụ huynh quyết định thu chi trong trường

Lý do là vì, con em họ đều nằm trong tay trường, họ bị yếu thế và không có tiếng nói. Làm được điều này, tôi tin rằng việc huy động từng lớp hóa hay tình nguyện sẽ được tầng lớp ủng hộ”.

(Ảnh minh họa)  Hội đồng đứng về lợi quyền phụ huynh  Ông Lâm giải thích, trước đây đã có Ban đại diện ba má học sinh làm mướn việc giám sát chất lượng giáo dục trường, giám sát thu chi, Bộ GD-ĐT còn ban hành cả Điều lệ ba má học sinh để tạo chuồng xí pháp lý cho tổ chức này. Riêng những phụ huynh tham dự Hội đồng giám sát cũng được chọn lọc theo tiêu chí khác với Ban đại diện bác mẹ học sinh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc trọng tâm Giáo dục trực tính Hoàng Mai (Hà Nội) – đơn vị tham dự thí nghiệm đề án này cho rằng: “Phải làm thế nào để hiệu trưởng các trường nhận thức được rằng đây không phải tổ chức ngáng đường mà là một tổ chức tiếp sức cho họ huy động nguồn lực, tìm sự đồng thuận ở phụ huynh, sáng tỏ tài chính, nâng cao uy tín chất lượng cho trường học”.

Hiền. Đề án xây dựng Hội đồng giám sát trong trường vẫn “trao quyền” cho phụ huynh, nhưng không chỉ là giám sát mà còn có quyền quyết định. TS Nguyễn Tùng Lâm - chủ toạ Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết, sau khi chấm dứt thí nghiệm sẽ yêu cầu mở rộng ở 29 quận, huyện của Hà Nội.

Do đó họ không có dính gì đến trường. Ông Lâm cho biết, mong muốn của đề án sau khi làm tường minh các quy chế hoạt động sẽ được các cấp chính quyền địa phương phê chuẩn có mặt trong các: “Pháp lệnh thực hành dân chủ ở xã, phường, thị trấn” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, “Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng” của Thủ tướng Chính phủ và được Bộ GD-ĐT đồng ý đưa vào quy chế hoạt động có tính chất tấm.

N. Lãnh đạo sở ủng hộ  Tuy nhiên, làm thế nào để lãnh đạo các trường chào đón sự ra đời của một tổ chức chuyên làm thuê việc moi móc các hoạt động thu – chi của họ là việc không dễ? Ông Nguyễn Ngọc Quang - phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội hy vọng: “Hội đồng giám sát sẽ giúp minh bạch các khoản chi thu, làm cho phụ huynh hiểu rõ món tiền đóng góp dùng để làm gì? Có phục vụ cho con em mình học tập hay không?.

Hội đồng được quyền cùng đàm luận với Ban giám hiệu trường học, Hội phụ huynh về các khoản cần đóng góp; mức đóng góp từng khoản; việc chi bổ sung cho các hoạt động của trường… Sau khi thống nhất, Hội đồng được quyền giám sát thực hành thỏa thuận của nhà trường.

Họ phải là những người có nhiệt huyết và sẵn sàng đứng về phía phụ huynh vì quyền lợi con em họ chứ không phải đứng về phía nhà trường.

Đề án đang được kỳ vọng là một “liều thuốc mạnh” chống lạm thu. Theo phương án thử nghiệm phụ huynh không chỉ là giám sát mà còn có quyền quyết định thu chi trong trường.

Về hoạt động, quy chế của Hội đồng giám sát là được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thu chi các khoản ngoài ngân sách của trường. Thành phần của Hội đồng tuyệt đối không có Ban giám hiệu nhà trường mà bao gồm phụ huynh và đại diện các ban ngành địa phương nơi trường hoạt động: Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học.

"Để chấm dứt lạm thu, chỉ có một cách độc nhất vô nhị là cho phụ huynh trực tiếp dự và quyết định vào các khoản chi thu của trường" - ông Lâm quả quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét