Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Shangri – La mới nhất và thông điệp niềm tin.

Xét cho cùng, quan hệ quốc tế bị chi phối cốt tử bởi quan hệ giữa các nước lớn

Shangri – La và thông điệp niềm tin

Đặc biệt, quyển sách có sự dự bình luận của các GS có tiếng trong nước như Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, hay Lê Đình Tĩnh - Phó Tổng Giám đốc VIện Chính sách đối ngoại và Nghiên cứu Chiến lược, học viện Ngoại giao.

Bên cạnh đó là những nhận định của các học giả có uy tín ngoài nước như David Brown, nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, Giáo sư Geofrey Till của Đại học King's Colllege ở London. Nhưng những gì đang diễn ra trong khu vực cho thấy để quản trị tốt các cuộc tranh chấp, cả thảy đều phải khởi đầu từ lòng tin. Bìa quyển sách "Thông điệp Shangri - La" Thứ hai, thông điệp về lòng tin chiến lược.

Thứ nhất, các nhà nước cần phải luôn tinh thần về hiểm họa của lối hành xử đe dọa, cưỡng ép, khiêu hấn và hiểm nguy hơn cả là dùng bạo lực trong quan hệ.

Việt Nam mong muốn có đối tác chiến lược với tất thảy các nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (gồm 5 nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp) là một ý kiến thực tế.

Thứ hai, giờ công tác tuyên truyền về vấn đề biển Đông của ta chưa kịp thời và chưa sâu.

Thứ ba, bổn phận chính thuộc về các nước lớn. Có vậy, mới củng cố được niềm tin của dân chúng trong cả nước. Quyển sách đã lưu lại một trong những sự kiện chính trị nổi trội nhất năm 2013.

Ý thức đó được biểu thị cụ thể qua nội dung giải đáp hội thoại giữa Thủ tướng với các thành viên tham dự chất vấn tại hội nghị. Trong thời đại thức tỉnh của lương tri toàn cầu, cộng với tác động to lớn của truyền thông, cái giá để trả cho một phát súng là không hề nhỏ. Bài phát biểu hàm súc, mạnh lạc với ba thông điệp chính.

# Để cùng chung sống hòa bình, hợp tác và phát triển. Đó là quan điểm thực tại. Một nước Việt Nam thèm khát hòa bình sau quá nhiều chiến tranh từng là biểu trưng của thời đại.

Toàn văn nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hưởng ứng của dư luận quốc tế và bình luận, đánh giá của các học giả có uy tín trong và ngoài nước qua bài phát biểu của Thủ tướng là những nội dung quan yếu được nhấn mạnh trong quyển sách "Thông điệp Shangri- La". Mặt khác, các quốc gia vừa và nhỏ cũng không hề muốn sự thỏa hiệp của các nước lớn nhằm hy sinh lợi ích của họ.

Một là có nghĩa vụ nghiên cứu kĩ lưỡng hoàn thiện pháp luật quốc tế, giúp dư luận quốc tế tán đồng ủng hộ cho chúng ta. Thông điệp của Thủ tướng rõ ràng với cử tọa. Và thế giới cũng đã chờ chốc lát Việt Nam tuyên bố tham dự lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp quốc. Giao thức chung của thế giới hiện tại là tránh một cuộc chiến tranh lớn. Trong chiến tranh sẽ không có bên nào thắng Ngoài việc phải dành nguồn lực huy động cho cỗ máy chiến tranh mà đúng ra phải dành cho dài, bệnh viện, công viên giải trí, các quốc gia phải chấp nhận hy sinh xương máu con em của họ.

GS Vũ Khiêu nhận xét rằng lời lẽ chân thành và thuyết phục của Thủ tướng đã đưa tới các nước anh em một không khí đồng tình và tin tưởng. Lòng tin đã giúp các quốc gia ký hàng hàng triệu các thỏa thuận, hiệp định với nhau. Nhiều vấn đề trong nước nhất là về kinh tế, đồi sống của quần chúng đang rất bức xúc cần phải khẩn trương giải quyết.

Trả lời cho câu hỏi của ông Lee Chung Min (Đại học Yonsei Hàn Quốc) về đánh giá của Việt Nam trong lòng tin đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện, Thủ tướng đã không ngần ngại trả lời chúng ta tin cẩn và hy vọng rằng với nhân cách là hai cường quốc của thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc nhận rõ vai trò, bổn phận và lợi ích của mình, có chiến lược và việc làm thiết thực, hiệp để đóng góp ngày càng nhiều vào hòa bình, ổn định, cộng tác phát triển chung.

Vì vậy một khi các nước lớn không "ngồi" được với nhau, các nhà nước còn lại có lý do để lo ngại.

Dù rằng Thủ tướng không nhắc gì đến găng tay Trung Quốc - Philippines, nhưng thông điệp chung của ông là cần thực thi DOC và nhanh chóng tiến tới COC. Một quan điểm khác được nhắc đến trong cuốn sách rằng Thủ tướng Việt Nam rất khôn khéo trước cái bẫy của Trung Quốc, liệu có đến mấy cách "xây dựng lòng tin chiến lược" khi trong mỗi vụ việc có những vị thế khác nhau, tỉ như vị thế tự cho là "bị ép" và vị thế "đi ép"?! Và còn nhiều bài phân tích, bình luận của các học giả nổi tiếng khác được đăng tải trong "Thông điệp Shangri - La".

Hành vi đơn phương của một số nhà nước áp đặt "quyền lực chính trị" có thể đe dọa an ninh, tự do hàng hải và làm đứt quãng dòng chảy thương nghiệp mà tất tật các nước đều phải phụ thuộc.

Thứ ba, muốn mạnh về đối ngoại thì trước hết phải mạnh về đối nội. GS Carl Thayer cũng bộc bạch sự ấn tượng với cách phân tích chính trực của Thủ tướng về tình hình biển Đông. Để những thông điệp nêu trong bài phát biểu của Thủ tướng trở thành hiện thực, ông Vũ Mão "gợi ý" những hành động cụ thể cần làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét