Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Vàng chớ hóa thau.

Nó cần được khai thông và hiện thực hóa bằng môi trường chính sách phù hợp ổn định và tiện lợi

Vàng chớ hóa thau

Những cú hóa rồng lớn ngoạn mục bay lên trước tiên từ đó… dịp vàng chỉ được tận dụng triệt để khi tỷ lệ lao động có việc làm cao, những ngành chủ lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Tỷ lệ người hưởng hưu trí và trợ cấp từng lớp thấp. Thanh Như. Thiên di thanh niên và nhu cầu coi sóc sức khỏe của họ ngày càng tăng nhưng các dịch vụ y tế chưa theo xu hướng này.

Đó là nhờ các quốc gia này có những chính sách và đầu tư trọng điểm cho y tế, phát triển GD&ĐT và nguồn nhân lực - những nhân tố tác động tích cực tới kỹ năng, trình độ lực lượng lao động.

Đó là nhóm chính sách giáo dục và đào tạo; cần lao việc làm và nguồn nhân lực; dân số, gia đình và y tế; an sinh xã hội. Người nghèo càng ít có cơ hội tiếp cận chương trình đào tạo, dạy nghề chất lượng cao. Nơi ở cho công nhân trẻ các khu công nghiệp quá tải, quá chật chội khiến họ đối mặt với tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai và HIV/AIDS, các tệ bạc xã hội…Cứ vậy rất khó ổn định mức sinh thay thế, chất lượng nguồn nhân lực khó nâng cao từ thời đoạn đầu đời.

Cử nhân nay cũng phải đào tạo lại hoặc mưu sinh bằng nghề giản đơn. Hệ thống thông tin việc làm qua các công cụ thông tin đại chúng quá mỏng. BHXH ở ta hiện chưa bền vững và hiệu quả. Chính lực lượng lao động dồi dào có việc làm, thu nhập ngày một cao, mới là nguồn đóng góp lớn cho quỹ an sinh từng lớp và xúc tiến sự vững bền về tài chính cho hệ thống này.

Một người ốm nặng cả nhà có thể khánh tận. Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo, VN cần ưu tiên bốn nhóm chính sách quan yếu có tính chiến lược để hiện thực hóa hiệu quả tác động của "dân số vàng” tới tăng trưởng, không bỏ lỡ dịp tăng trưởng cao khi nhịp này bắt đầu.

Cùng với tận dụng tốt cơ hội "dân số vàng” để có nhiều tích lũy cho an sinh từng lớp khi dân số càng ngày càng già, chúng ta cần có các chiến lược, chính sách, chương trình dài hạn khi bước vào thời kỳ già hóa dân số. Mức độ rò rỉ của các chương trình mục tiêu chưa giảm. Tận dụng được hay không tùy thuộc việc hiện thực hóa tiềm năng tích cực của nó.

Tiềm năng "dân số vàng” nước ta đã được đưa vào Chiến lược Dân số và Sức khỏe sản xuất tuổi 2011-2020.

Cần lao trẻ nhìn chung chuyên môn kỹ thuật thấp và thiếu kỹ năng. Các chuyên gia cũng lưu ý, ngay trong tuổi diễn ra dịp "dân số vàng”, nước ta cũng sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số diễn ra trong vòng 25 năm, và sau đó là giai đoạn dân số già. Kinh nghiệm một số nhà nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc trong khai khẩn triệt để thời cơ "dân số vàng” cho thấy, chính sách và chiến lược chủ động của họ trong tích lũy, khai khẩn các nguồn lực kiến thức, đặc biệt là các bí quyết công nghệ đã giúp tăng cường khả năng nội lực hóa, đưa các quốc gia này vào quỹ đạo phát triển thần kỳ nhiều thập kỷ.

Gần 70% tổng dân số VN, hơn 61 triệu người đang ở độ tuổi lao động, là nguồn "nhân công khổng lồ” quý báu, nhưng bấy lâu chất lượng giáo dục và đào tạo nghề của ta chưa cao, không đáp ứng được thị trường lao động trong nước, chưa nói đến khu vực.

Mối quan hệ kinh tế, xã hội giữa các thế hệ khi đó ra sao? Những biến đổi cơ cấu dân số tác động đến tiết kiệm, đầu tư, phúc lợi của mỗi cá nhân, gia đình sẽ thế nào? Đó vẫn là những khoảng trống còn thiếu sự quan tâm nghiên cứu và hoạch định các chính sách ứng.

Nhóm lao động di cư vẫn dễ thương tổn nhất trước các cú sốc kinh tế. Thời cơ dân số quả là không tự động mang lại tăng trưởng kinh tế cao. Tỷ lệ lao động nông nghiệp cao khi ruộng đất ngày càng ít do thị thành hóa và chuyển đổi mục đích sử dụng… Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở ta vẫn là một vấn đề nan giải khi lao động khu vực ngày một cạnh tranh gay gắt.

Chừng độ che BHYT đã được cải thiện tới các nhóm dân số yếu thế, đang triển khai lịch trình tiến tới BHYT toàn dân nhưng gánh nặng tiêu chăm chút y tế còn quá lớn.

Nó cần được đặt vào một bối cảnh tổng thể của Chiến lược phát triển KT&XH dài hơi. Đổi lại, kinh tế tăng trưởng cao cho phép tích lũy đầu tư mạnh hơn cho nguồn lực an sinh từng lớp, y tế, giáo dục, đẩy mạnh đào tạo và phát triển đồng bộ nguồn nhân lực.

Dân số trong độ tuổi lao động tăng lên bởi vậy hoàn toàn có thể trở thành gánh nặng, "vàng hóa thau”, khi quốc gia không thể tạo cơ hội việc làm, đối mặt với nạn thất nghiệp và năng suất cần lao thấp. Sự gắn kết của các chính sách thị trường cần lao cùng chính sách GD&ĐT nên xem là ưu tiên hàng đầu trong việc hoạch định chính sách và chiến lược; bảo đảm, thanh niên và các nhóm yếu thế được tham góp ý kiến của họ một cách có chất lượng trong quá trình xây dựng và hoạch định chính sách này.

Hệ thống thông tin việc làm qua các phương tiện thông báo đại chúng quá mỏng Các chuyên gia cho rằng nhịp "dân số vàng” đóng góp khoảng 1/3 cho tăng trưởng kinh tế ở một số nước Đông Á thần kỳ. Hàng loạt thách thức chỉ ra rằng không phải quốc gia nào cũng thành công trong chuẩn bị và tận dụng thời cơ "có một không hai” này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét