Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Khắc phục sự “non” yếu của các lớp “mầm”.

Trẻ có nguy cơ bị thiếu hụt và thiếu hụt chí ít một lĩnh vực phát triển là 50,68%, trẻ trai là 55,48%, trẻ gái là 45,49%. Hiện vẫn còn 365 xã - phường - thị trấn chưa có lớp mầm non.

Vắng khảo sát đánh giá phát triển trẻ mỏ (EDI) ở Việt Nam năm 2013 tại 54 tỉnh, thành do Bộ GD&ĐT, nhà băng Thế giới (WB) thực hành cho thấy, có đến hơn một nửa các bé 5 tuổi (50,68%) bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ bị thiếu hụt chí ít một trong 5 kỹ năng cần thiết để bắt đầu đi học.

Các hoạt động của dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ măng non bao gồm: tương trợ bổ dưỡng hơn 230.

Vẫn còn 16,8% lớp ghép. 400 trường mầm non, thực hiện chính sách cho nghiêm đường ngoài biên chế và hơn 800. Tỷ lệ trẻ bán trú chưa đồng đều. Phan Thủy. Theo khảo sát, trẻ mỏ Việt Nam thiếu hụt ít nhất 1 lĩnh vực phát triển là 24,19%, trong đó trẻ trai là 27,26% và trẻ gái là 20,87%. Nói cách khác, 50% trẻ nít Việt Nam chưa chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1.

Cả nước còn cần 39. 000 trẻ thơ 3-5 tuổi có cảnh ngộ khó khăn hàng năm. 30% phụ thân mầm non chưa được hưởng chính sách theo chế độ hiện hành. Dự án sẽ góp phần giải quyết những khó khăn của giáo dục măng non hiện nay. Đây là dự án được thông qua theo hiệp nghị tài trợ giữa Chính phủ Việt Nam và WB. Dự án sẽ góp phần giải quyết những khó khăn của giáo dục mầm non hiện.

Bà Hoàng Thị Thu Hương (tư vấn của WB) cho biết, để trẻ vào lớp 1 cần có 5 lĩnh vực phát triển: Kỹ năng tiếng nói và nhận thức; kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung; sự trưởng thành tình cảm; năng lực từng lớp; sức khỏe và thể chất. 000 phòng học vững chắc từ nay đến 2015. Như vậy, dù đã được đi học nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc trẻ có đủ kỹ năng cấp thiết để sẵn sàng vào lớp 1.

Theo bà Phan Thị Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục măng non, Bộ GD&ĐT, thực trạng của giáo dục măng non hiện là cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Dù cả nước đã có 13. 000 cán bộ, phụ thân mầm non để đổi mới phương pháp trông nom, giáo dục trẻ; tương trợ công tác đánh giá chất lượng ít nhất 5. 741 trường mầm non, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 99,7% nhưng vắng khảo sát đánh giá phát triển con nít (EDI) ở Việt Nam lại cho thấy hơn 50% số trẻ được đi học vẫn thiếu hụt một kỹ năng nào đó và còn chưa thực sự sẵn sàng vào lớp 1.

Thời gian tới, dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ măng non sẽ được triển khai. Tỷ lệ trẻ/lớp ở các TP lớn còn đông. Không đi học thì trẻ còn có nguy cơ thiếu hụt các kỹ năng cao hơn, thành ra, WB đã kiến nghị cần phải cho trẻ măng non tăng cường học bán trú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét