Trịnh Thái Bằng Nguồn: Cổng thông báo điện tử MGIMO
Của các nước nhỏ hơn như là một phần của phương pháp tiếp cận các vấn đề ích lợi của các siêu cường. Một số các vấn đề đã đạt được sự đồng thuận khăng khăng, các vấn đề khác vẫn đang để ngỏ trong tương lai. Thứ nhất – Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên – ý kiến và phương pháp tiếp cận của cả hai bên đều đồng thuận.Điều này trùng hợp với sự khai mạc các cuộc đàm phán giữa hai nhà nước Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc về thường nhật hóa tình hình trên bán đảo Triều Tiên. 387 nghìn tỷ USD trong năm 2012), vấn đề Trung Quốc tiếp chuyện mua thêm trái phiếu Mỹ và các vấn đề nhạy cảm khác. Cuộc hội đàm giữa hai cường quốc phủ một bức màn khá kín đáo. Rò ràng với những thỏa hiệp nói trên, những đồng minh “chiến lược” hoàn toàn không có ích trong đó, mà ích thực sự là sự thỏa hiệp vấn đề chính trị khu vực để đạt được cơ chế “win-win” trong quan hệ đối ngoại song phương giữa các nước được gọi là “siêu cường”.
Những nội dung phức tạp hơn trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với các nước Đông Nam Á được đưa vào chương trình thương thuyết bí mật.
Một trong những kết quả hăng hái của hội nghị thượng đỉnh Trung-Mỹ là hai thỏa thuận được ký kết: Đó là thỏa thuận giảm 90 triệu tấn lượng khí thải CO2 vào không khí và thỏa thuận cùng tiến hành cuộc chiến chống tiến công mạng trên không gian ảo.
Có nhẽ các cuộc hội đàm ở California về vấn đề bán đảo Triều Tiên và sự bắt đầu thường nhật hóa tình hình giữa Hàn Quốc và Triều tiên có mối quan hệ chặt với nhau.
Không tình cờ mà Thủ tướng Shinzo Abe, ngay sau khi kết thúc các cuộc thương lượng ở Sannilende đã tuyên bố ủng hộ tuyên bố chung của ông Barack Obama và ông Tập Cận Bình. Có vẻ như mục đích đề ra trong lĩnh vực chính trị đã đạt được phần đông sự đồng thuận. Đã đạt được một sự đồng thuận tương đối – hai bên nuốm điều chỉnh những mâu thuẫn về chủ quyền chỉ bằng các biện pháp hội thoại chính trị và ngoại giao.
Kết quả chính trị quan trong nhất là đã tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.
Những chủ đề đẵn được đề cập đến trong các cuộc hội thảo về tình hình an ninh khu vực bao gồm tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên và những tranh chấp chủ quyền các quần đảo ở khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.
Như dự kiến, cuộc hội đàm đã đề cập đến các vấn đề toàn cầu, khu vực và các mối quan hệ song phương. Hội nghị thượng đỉnh ở California không được Nga xem xét như là một thách thức trong mối quan hệ đối tác Nga-Trung.
Tổng thống Mỹ thỉnh thoảng đề cập và nhận xét vấn đề Syria với tuyên bố ẩn dụ về vấn đề cần thiết phải trọng “nhân quyền” ở Trung Quốc, nhưng đó cũng là nguyên tắc truyền thống trong các trò chơi đối ngoại Mỹ - Trung trong sờ soạng mọi lĩnh vực. Kết quả thương lượng, hai bên đã đạt được một sự thỏa hiệp nhất mực (vấn đề bán đảo Triều Tiên, vấn đề quan hệ Trung-Nhật trong giải quyết tranh chấp quần đảo biển Hoa Đông, vấn đề cộng tác chính trị - quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ…) được hiện thực hóa nhờ vào sự thay đổi quan điểm của cả hai bên.
Ông Barack Obama không chuyển lay được ý kiến của ông tập trong vấn đề Syria, mặc dầu vấn đề này đã được đàm luận nhiều lần trong nhiều cảnh ngộ khác nhau. Cố nhiên, trong nội dung hội đàm, sẽ xuất hiện hai câu hỏi: Hai bên đã đưa vào những luận điểm nào trong khái niệm “quan hệ trên mô hình mới”? Những vấn đề nào ý kiến tiếp cận của cả hai bên đều đồng thuận và những vấn đề nào hai bên còn đang bỏ ngỏ? Thái Bình Dương có đủ chỗ cho cả hai siêu cường? Tuyên bố quan trọng nhất của ông Tập Cận Bình là thái hoà Dương đủ không gian ích cho cả hai siêu cường như Trung Quốc và Mỹ.
Có vẻ như thường phải hết thảy những vấn đề thương nghiệp ở Sannilende đều được giải quyết suôn sẻ, nhưng các vấn đề thụ động trong thương nghiệp dẫn đến ngõ cụt được đưa vào chương trình nghị sự kín.
Nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã đưa ra những luận điểm hình thành các đích cho cuộc họp thượng đỉnh “không cà vạt” – củng cố và tăng cường mối quan hệ hiệp tác trong lĩnh vực quân sự, cùng thúc đẩy hình thành một mô hình mới quan hệ giữa hai lực lượng vũ trang, cải thiện và tăng cường sự điều phối các chính sách kinh tế chính trị giữa hai nhà nước.
Về chủ đề thứ hai: Những tranh chấp trên biển Hoa Đông (Senkaku/Điếu Ngư) trong mối quan hệ Trung-Nhật. Kết quả cuộc đối thoại này hòa. Washington muốn đẩy mũi dùi buộc tội về phía Bắc Kinh, nhưng ông Tập Cận Bình cũng tuyên bố rằng Trung Quốc cũng đang khổ sở trước vấn đề hackers nước ngoài xâm nhập mạng Trung Quốc.
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh đã có những rò rỉ thông báo cho các phương tiện thông tin đại chúng về việc người Mỹ lo lắng trước đe dọa của phía Trung Quốc rằng Mỹ dù rằng tuyên bố chống lại nguy cơ tấn công và lấy cắp thông tin của các hackers Trung Quốc, đã phát triển các kế hoạch tấn công mạng vào các đối tượng nước ngoài.
Ngày 8/6/2013 tại Sannilend (California, Mỹ) đã diễn ra cuộc gặp không chính thức giữa chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Trong vấn đề cộng tác quân sự Trung-Mỹ, phía Bắc Kinh đã tránh không đưa vào chương trình nghị sự các vấn đề như minh bạch hóa vũ khí chiến lược, giảm thiểu đầu đạn hạt nhân…theo chương trình giảm thiểu khí giới tiến công chiến lược mà Mỹ và Nga đặt ra.
Cơ sở căn bản của mô hình thảo luận thương mại hai chiều giữa hai quốc gia khôn xiết lớn (498 tỷ USD trong năm 2012), tăng trưởng thương nghiệp bình quân đối với Trung Quốc đạt (315 tỷ USD vào 2012 ). Nói chung, bằng “chương trình nghị sự California” Trung Quốc mong muốn một phần nào đó kiểm soát được tiến trình quay trở lại châu Á của Mỹ trong lĩnh vực quân sự và chính trị.
Kinh tế và tấn công mạng Chương trình nghị sự đối thoại song phương, vấn đề kinh tế luôn là vấn đề phức tạp nhất và nóng nhất của cả hai bên. Như lời phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Hồng Lỗi, ý nghĩa lịch sử của cuộc gặp rất lớn, đã mang tầm cỡ “lòng tin chiến lược”, đẩy mạnh quan điểm đôi bên cùng có lợi và đã hình thành khái niệm quan hệ trên mô hình mới.
Nhưng kết quả của cuộc đàm phán Mỹ-Trung Quốc đã được giáo sư Sergei Lousianin, chuyên gia nghiên cứu phương Đông thuộc trường đại học tổng hợp tên tuổi MGIMO- Nga phân tách và đưa ra những kết luận về chính sách đối ngoại của “siêu cường” đại lục.
Theo chuyên gia Nga, rõ ràng trong các mối quan hệ đa phương hoặc trong vấn đề giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông, biển Hoa Đông, hội nghị thượng đỉnh này đang là một tỉ dụ rất cụ thể trong việc dùng các tranh chấp chủ quyền hoặc lợi. Vấn đề tăng trưởng của đồng dân chúng tệ, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đạt mức kỷ lục từ trước đến nay (3.
Mà đó còn là không gian sống, cũng như chủ quyền, ích dân tộc của các nhà nước khác ven bờ Thái Bình Dương. Tuy nhiên, rõ ràng Thái Bình Dương nói chung và Biển Đông, biển Hoa Đông nói riêng không phải chỉ là sân nhà hoặc không gian ích của hai siêu cường.
Không loại trừ khả năng Mỹ hứa sẽ gây ảnh hưởng lên đồng minh Nhật Bản trong kế hoạch “hạ nhiệt” những xung đột quanh quần đảo, còn Trung Quốc sẽ gây áp lực lên Bắc Triều Tiên. Sự phát triển song song của các mô hình hợp tác và thỏa thuận song phương–là sự kiện thường nhật và hiện tượng tự nhiên trong quan hệ quốc tế.
“Nước ngoài” ở đây được hiểu là các hệ thống mạng của Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét