Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Nạn ăn lận xăng dầu vẫn mặc tình hoành hành.

Xem ra số tiền “chính ngạch” này không đủ sức quyến rũ với những khoản tiền nhờ mánh lới, lách luật, thậm chí "vi phạm luật có được"

Nạn gian lận xăng dầu vẫn mặc sức hoành hành

Trước những sai phạm rõ ràng này, câu trả lời của cơ quan chức năng cũng chỉ là… khó xử lý, không hề đơn giản… Ông Nguyễn Ngọc Huynh - Phó Giám đốc Sở công thương nghiệp tỉnh Gia Lai - cũng cảm thấy khó hiểu bởi càng bán được nhiều xăng thì tiền hoả hồng càng cao.

Song không phải lúc nào người bán cũng vui vẻ khi người mua mua nhiều hàng của mình. Nếu khách hàng có phát hiện ra và phản ảnh ngay lúc đổ xăng, thì cột xăng có ngay thái độ thách thức với khách hàng, vì họ biết chẳng ai đi đường lại mang theo công cụ đo lường để đề phòng bị ăn lận xăng.

Tại Tại TP. Bởi khi thành lập xong thì cũng phải mất một đoạn thời kì, mà trong lúc đó cây xăng hoàn toàn có dịp phi tang mọi vật chứng. Nhưng cơ quan quản lý cũng chỉ biết gửi nỗi băn khoăn. Lên cấp trên.

Pleiku) đề đạt với báo Dân trí, và cảm thấy cũng có hiệu quả.

Thông báo này do chị Nguyễn Thị Khánh (trú phường Hội Thương, TP. Pleiku, Gia Lai, nhiều người dân đã truyền nhau bí quyết cứ đi cho đến khi xe gần hết vạch đỏ của vạch đo xăng thì mới đi mua xăng và đề nghị đổ đầy bình, như thế bên bán sẽ không ăn gian được nhiều. Chưa hết, dù biết một số cây xăng có mánh khoé gian lận tinh tướng như chỉ cần một con chip gắn vào bộ điều khiển là có thể điều chỉnh được lượng xăng bán ra mỗi lần đóng, mở nhưng giới quản lý đành để đấy với lý do: không có thiết bị đo lường chất lượng.

Hơn nữa, kể cả có hóa đơn đầy đủ, thì một khi đã đưa xe ra khỏi cột xăng, người đổ xăng chẳng thể chứng minh được rằng xăng trong thùng xe là xăng vừa đổ ở cột xăng mình vừa mua, chứ không phải ở một cây khác, hoặc do mình “ngụy tạo”.

Có vẻ các cột xăng cũng đã chóng vánh “nắm bắt” được thông báo này khi họ không thích đổ đầy bình mà chỉ thích đổ cho “chẵn tiền”, thường ở mức 50-65 nghìn đồng cho… dễ trả tiền. Chẳng những vậy, dù cho đội này có được thành lập thì hiệu quả cũng còn phải xét lại.

Thế mới thấy, câu chuyện gian lậu xăng dầu cứ như một bộ phim truyền hình dài tập mãi mà không thể viết nổi đoạn kết. Ngoài việc bán xăng theo kiểu cho “chẵn tiền” thì nhiều người dân còn bức xúc trước việc nhiều cây xăng không trả về số 0 trước khi đổ xăng, ít khi bấm mặc định số tiền mà khách hàng đề nghị đổ.

Trong khi 70-75 nghìn cũng được xếp vào… số chẵn. Điều đáng nói hơn cả, nhiều mánh khoé gian lận của cây xăng đã được chính các nhà quản lý công khai, có tức là cũng phải phát hiện ra mới có thể nhận, vậy nhưng trong thời gian qua tính danh của các cây xăng này hầu hết vẫn bặt vô âm tín.

Mà biện pháp được đưa ra không gì khác lại lập một đội rà soát liên ngành có thể tốn một khoản ngân sách không nhỏ cho những khoản “phụ cấp” thất thường này, dù Bộ Tài chính đang liên tục kêu gọi hà tiện 10% ăn tiêu.

Nếu có phạt cũng chỉ vài chục triệu đồng, không bõ bèn gì với hàng trăm, hàng tỷ đồng lời lãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét