Và như thế, người chịu thiệt thòi trước nhất chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro
Qua phản ánh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham dự bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người dự hoạt động này.
Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai phá mỏng, đẵn tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham dự bảo hiểm. Ngay sau khi tiếp nhận quan điểm từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thể nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành thể nghiệm BHNN thời đoạn 2011 - 2013.
BHNN thực chất là bảo hiểm qua lại và việc triển khai thử nghiệm cũng vì mục tiêu ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính cho nên không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH). Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sản xuất nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.
Bởi thế, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân nối được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Nhà nước. Theo vắng của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi khai triển thử nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234.
163 hộ. Mặc dầu, những con số đạt được rất tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc. 275 hộ. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ dân cày, trong quá trình triển khai, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành đảm bảo hiệu quả. Trong trường hợp này rất dễ nảy sinh trục lợi bảo hiểm do người dân dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải.
Việc kịp thời đổi thay chính sách đảm bảo tính thích hợp với tính thực tiễn sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tại cơ sở.
Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách quốc gia và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ.
Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và giám định tổn thất từ khâu kiểm tra, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sinh sản, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nỗ lực, biểu đạt tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ thực hiện chương trình thử nghiệm của Chính phủ như: tiếp chuyện thiết lập mạng lưới đại lý, hiệp tác viên, nối tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ luật lệ bảo hiểm, quyền lợi và bổn phận của các bên tham dự.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa hạp với thực tiễn của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hấp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản luật pháp điều chỉnh hoạt động thí điểm trong phạm vi thẩm quyền.
Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 6,3 tỷ đồng, còn phải đền bù 2,8 tỷ đồng.
Phần người dân cày không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. Bên cạnh sự nạm cụ của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên quan, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự cộng tác của những người tham dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.
235 hộ dân đã tham gia ký hợp đồng BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, khuôn khổ mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).
Gian trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. 797 hộ. Đây là cách làm sáng tạo và cuộn được sự quan tâm của người dân. BHNN bản tính là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Chính bởi vậy, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chặt đẹp quá trình khai triển, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi thường đúng chế độ quy định đảm bảo ích lợi người dân, quản lý chi tiêu kiệm ước, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
Tổng số vật nuôi tham dự bảo hiểm là 623. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thí điểm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức khai hoang giao kèo bảo hiểm chém, an toàn.
Về bảo hiểm cây lúa khai triển tại Nam Định, yên bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham dự bảo hiểm là 45.
Do đó, cơ chế chính sách phải liền tù tù được rà soát, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tế. Ban chỉ đạo TP. Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sinh sản nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 458 tỷ đồng và còn phải đền bù 41,2 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp đã tích cực chủ động đẩy nhanh công tác rà, giải quyết các hồ sơ yêu cầu đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết bồi hoàn kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh dinh.
Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả khai triển tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thử nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng.
Đồng thời, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cần phải nhìn nhận rằng, giả dụ Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng.
Đại diện Ban chỉ đạo triển khai thực hiện thí nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua xem cho thấy mức bồi thường đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tiễn tới 1,2 - 1,5 lần. Bởi thế, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân chủ nghĩa cận nghèo tham gia thể nghiệm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ.
131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 29. Hà Nội đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu triển khai không có hiệu quả, người dân không nồng hậu tham dự.
Về vật nuôi, BHNN đã thí nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội.
Bảo hiểm cho thủy sản được thể nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham dự bảo hiểm là 5. Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất thần, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất phát sinh ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ bình thường), 1. Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, hiện đại trong sản xuất, song tính đến nay BHNN vẫn chưa đích thực đạt được kết quả như chờ mong của Chính phủ. Đơn cử, tỉnh thành Hà Nội đã chọn khai triển thể nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì.
523 ha, tổng số hộ dự là 15. 412 ha, tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 189. Ảnh Internet. Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp nông dân khôi phục và bù đắp chi phí sản xuất nông nghiệp.
Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e dè. Sau khi đi tìm hiểu, lắng nghe quan điểm phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên do chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao.
Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sinh sản nông nghiệp vẫn dự mang thuộc tính thăm dò (tham dự ít hoặc không dự), hoặc chọn lọc các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để dự. Cùng với giá tôm, cá vật liệu đang sụt giảm, đây là duyên cớ khiến một bộ phận người dự bảo hiểm thiếu quan tâm coi sóc tôm, cá, mà chỉ tính trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo khai triển thực hành thí điểm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận vơ số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
034 hộ dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thông thường). Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi hoàn hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 258 triệu đồng. Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn rà, giám sát việc thực hành thí nghiệm BHNN tại các địa phương” phòng ngừa trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa cốt lõi trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển vững bền của chương trình thể nghiệm BHNN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét