Trong khi, đây mới chính là "khuân mặt đại diện", song song cũng coi như đối trọng, một chuẩn để cân bằng và ghìm giữ chất lượng của dòng phim giải trí
Hy vọng cho các nhà làm phim trẻ Nhận xét về việc Quỹ hỗ trợ điện ảnh Việt Nam chuẩn bị ra đời, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói: "Thực ra hiện giờ chúng ta mới làm là hơi muộn. Theo Cục trưởng Ngô Phương Lan, ban sơ, có thể thu hút được sự đóng góp của các đơn vị điện ảnh, tuy nhiên để Quỹ hỗ trợ điện ảnh hoạt động về lâu dài, cần phải tạo được nguồn thu thẳng băng và ổn định.
Các quỹ hỗ trợ lớn, như của LHP Berlin, Venice. Để kiêng kị anh tài và sự phát triển cho ngày mai, tôi cho rằng đó là điều rất cấp thiết. Cuối năm 2012, đề án thành lập Quỹ tương trợ điện ảnh đã được trình chính phủ.
Một số chính phủ như Pháp, Mỹ, nếu như có đề tài điện ảnh hay, họ đều có cách để hỗ trợ. Một trong những khả năng được tính đến là trích phần trăm từ tiền vé của các rạp chiếu phim. Anh cho biết, các quỹ điện ảnh lớn trên thế giới đều có các trang web thông báo rõ ràng tiêu chí lựa chọn phim, và bất kỳ ai có dự án thích hợp đều có thể đăng ký.
Không chỉ đầu tư trong nước mà còn lóng các dự án tốt ở nước ngoài để tài trợ". Kinh phí, thành ra, đang là một trong những đòi hỏi nhức nhói để vãn hồi nhựa sống cho điện ảnh. Theo tôi, Quỹ điện ảnh thực thụ thiết thực cho việc phát triển dòng phim nghệ thuật và người làm phim trẻ, và nên ra đời sớm". Việc trích tiền vé phải dựa trên thỏa thuận và hợp nhất giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Bộ Tài chính, sau đó mới có thể ra văn bản chỉ dẫn thực hiện.
Thay vì những phân tách, bình luận về căn nguyên của sự "lao dốc" của điện ảnh đã không còn là điều mới mẻ, người trong nghề hướng sự quan tâm đến những đề xuất, giải pháp có tính khả thi để cứu điện ảnh.
Trên giấy bởi vậy tiền chưa thể về. Và, một ý tưởng đang lôi cuốn sự đồng thuận cao của giới làm nghề, với một tầm nhìn chiến lược để phát triển dòng phim nghệ thuật - vốn được coi là bộ mặt đại diện của một nền điện ảnh: xây dựng Quỹ hỗ trợ điện ảnh Việt Nam. Sự thưa vắng các tác phẩm của dòng phim "đóng mác" nghệ thuật được xem là một trong những căn do của sự xuống cấp về chất lượng phim Việt những năm gần đây.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện ảnh cũng sẵn sàng đóng góp vốn cho Quỹ, tuy nhiên giờ Quỹ vẫn mới chỉ hình thành. Nhiều nước trên thế giới và cả trong khu vực đã có kiểu quỹ tương trợ như thế này từ lâu rồi.
Tuy nhiên, điều mà các nhà làm phim băn khoăn là các tiêu chí để một bộ phim nhận được tương trợ sẽ như thế nào. Tiêu chí của Quỹ, theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, là ưu tiên các bộ phim nghệ thuật mang đậm tính nhân văn, nội dung thích hợp với định hướng của Đảng và quốc gia, có tính nghề nghiệp cao, góp phần tuyên truyền, truyền bá hình ảnh giang san và con người Việt Nam ra nước ngoài.
Đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Thanh Vân nói: "Quỹ điện ảnh nếu được thành lập, là hy vọng đối với các hãng phim Nhà nước, đặc biệt là dòng phim nghệ thuật và phim ngắn. Tạo nguồn vốn Sự thắng thế của dòng phim giải trí do áp lực về hiệu quả đầu tư của các hãng phim tư nhân, cùng sự ì ạch, hủ lậu của các hãng phim Nhà nước trong việc vận hành theo cơ chế từng lớp hóa đã đẩy các dự án phim nghệ thuật và các nhà làm phim độc lập vào tình cảnh rất khó khăn, nhất là việc tìm nguồn kinh phí để làm phim.
" Của đạo diễn Phan Đăng Di được Quỹ điện ảnh thế giới của LHP Berlin tài trợ 40 nghìn USD. Cùng với đó, những dự án đầu tay có chất lượng cao, dự án của các tác giả trẻ triển vọng, có những sáng tạo, tìm tòi mới mẻ, có tính khám phá, giá trị nghệ thuật và có khả năng đi dự giải quốc tế cũng được coi xét tương trợ.
Nếu được, thì đây sẽ là nguồn vốn ổn định cho các dự án điện ảnh triển vọng. Họ hỗ trợ rất tốt, không chỉ cấp vốn cho các dự án phim, mặc cả tương trợ đào tạo điện ảnh. Nếu trích được chỉ cần 3% trong số này, đã có một khoản tiền không nhỏ dành cho Quỹ. Cảnh trong phim Bi đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di) Sự trầm lắng của đời sống điện ảnh nước nhà đã trở thành đề tài quen thuộc trên nhiều diễn đàn, từ nhiều năm nay.
Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, Quỹ điện ảnh cần phải có tiêu chí rõ ràng và cần minh bạch các tiêu chí lựa chọn này cũng như về tài chính. ĐÔNG QUỲNH. Trên thực tại, một số dự án của các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã được cung cấp vốn kiểu như thế, mới đây nhất là dự án phim "Cha, con, và.
Tuy nhiên, việc này không dễ thực hiện bởi các doanh nghiệp hoạt động đều phải tuân theo quy định về thuế và các loại phí của Bộ Tài chính.
Ngay cả các nhà làm phim thuộc hãng phim Nhà nước cũng tỏ ra vui mừng và đợi mong sự ra đời của Quỹ. Được biết, trong năm 2011, doanh thu phim chiếu rạp ở Việt Nam là 35 triệu USD, còn trong năm 2012, con số này là hơn 47 triệu USD, có thể nói là khá cao.
Quỹ tương trợ điện ảnh chính thức được khởi động từ LHP Việt Nam lần thứ 17 (tháng 12-2011).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét